Cập nhật mới nhất về sử dụng thuốc để chấm dứt thai kỳ

09-11-2014 20:00 | Thời sự

SKĐS - Theo tài liệu Hướng dẫn Quốc gia về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản của Bộ Y tế, misoprostol có thể được dùng đơn thuần hay dùng kết hợp với mifepriton để chấm dứt thai kỳ

Theo tài liệu Hướng dẫn Quốc gia về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản của Bộ Y tế, misoprostol có thể được dùng đơn thuần hay dùng kết hợp với mifepriton để chấm dứt thai kỳ đối với thai tuần từ 13 đến hết tuần 22 và chỉ được thực hiện tại các bệnh viện từ tuyến tỉnh trở lên. Tuy nhiên, theo hướng dẫn ghi trong các tài liệu AHFS Drug Information, Martindale (cập nhật trực tuyến tháng 4/2013), misoprostol chỉ sử dụng để chấm dứt thai kỳ cho đến ngày thứ 49 (tuần thứ 7) của thai kỳ sau khi đã sử dụng mifepriston.

Để thống nhất cách sử dụng misoprostol khi phối hợp với mifepriston trong chỉ định chấm dứt thai kỳ bằng thuốc và đảm bảo mục tiêu sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả, hướng dẫn mới nhất từ Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược) về sử dụng hai loại thuốc này như sau: chỉ sử dụng misoprostol phối hợp với mifepriston để chấm dứt thai kỳ bằng thuốc chậm nhất đến hết ngày 49 (tuần thứ 7) của thai kỳ. Liều dùng cho chỉ định chấm dứt thai kỳ bằng thuốc: 600mg mifepriston uống một liều duy nhất, sau 36 - 48 giờ uống 400mcg misoprostol. Thuốc chứa misoprostol hoặc mifepriston khi đăng ký được phân loại là “thuốc kê đơn”.

Ngoài giới hạn về chỉ định và liều dùng như trên đối với các nội dung khác liên quan đến việc sử dụng misoprostol phối hợp với mifepriston để chấm dứt thai kỳ, đề nghị các đơn vị tuân thủ chặt chẽ theo Hướng dẫn Quốc gia về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản do Bộ Y tế ban hành.

PV

 

 

 


Ý kiến của bạn