DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0912101021 bandientuskds@gmail.com
Cấp cứu vì tập gym quá sức, lưu ý cần biết khi tập gym mùa nắng nóng
Dương Hải - 17:40 29/06/2020 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Một nam thanh niên (20 tuổi, ở Hà Nội) nhập viện cấp cứu trong tình trạng bí tiểu, cơ thể mệt mỏi do vận động thể thao quá mức.

Theo ThS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, ngay khi nhập viện, các bác sĩ nhận định bệnh nhân có tổn thương cơ, tiêu cơ vân. Tuy nhiên, rất may bệnh nhân đến bệnh viện kịp thời, có tổn thương cơ nhưng thận còn thông suốt. Nếu đến chậm không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng suy thận, phải chạy thận.

Trước đó, theo lời kể của người nhà bệnh nhân, thanh niên này cùng bố đi tập thể hình. Người bố đã tập gym nhiều năm nay trong khi con trai chỉ mới tập nhưng lại tập tạ và nâng tạ quá nặng. Đến ngày thứ 4, thấy con về nhà mệt mỏi, đau cơ, khó thở, bí tiểu lại vốn có tiền sử bị viêm cầu thận, nên gia đình cấp tốc đưa con vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.

BS. Nguyên cho biết, bệnh nhân mắc bệnh tiêu cơ chủ yếu xảy ra ở người vận động mạnh, vận động tăng lên bất thường hoặc thay đổi tư thế đột ngột. Triệu chứng của người bệnh này là đau cơ, mỏi cơ, sưng cơ, nước tiểu ít dần, chuyển màu sẫm. Tổn thương cơ làm giải phỏng các chất từ cơ, gây tắc ống thận gây suy thận.

“Nếu bệnh nhân biết tình trạng bệnh có thể sử dụng bài niệu tích cực bằng việc uống nhiều nước để thải độc. Tuy nhiên, nếu tình trạng bí tiểu xảy ra hoặc nước tiểu chuyển màu cần phải nhập viện cấp cứu vì tình trạng viêm cơ có thể dẫn đến tình trạng suy thận, sẽ phải chạy thận nhân tạo” - chuyên gia chống độc cho hay.

Bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai.

Theo các chuyên gia, tập gym đúng cách sẽ tốt cho sức khỏe lại giúp người tập có thân hình cân đối. Tuy nhiên trong thời tiết oi bức của mùa hè cần chú ý chọn thời điểm thích hợp để tập (vào sáng sớm hoặc chiều tối), không nên tập vào giữa trưa nắng nóng.

Cần thiết duy trì một chế độ ăn uống thích hợp trong mùa hè, đặc biệt tránh bị thiếu hụt nước sẽ làm cơ thể mệt mỏi và làm tổn hại đến sức khỏe của làn da. Bổ sung 2 lít nước/ ngày, thậm chí nhiều hơn do cơ thể tiết nhiều mồ hôi và dễ gặp phải tình trạng mất nước. Tuyệt đối không nên uống quá nhiều nước vào một lần.

Bên cạnh đó cần lựa chọn đồ tập phù hợp, tập với tốc độ vừa phải không nên quá sức, nghỉ ngơi ngay khi cơ thể cảm thấy mệt. Sau khi tập gym trong môi trường phòng tập kín, sử dụng máy điều hòa và những dụng cụ tập dễ khiến vi khuẩn sinh sôi gây hại cho cơ thể thì cần vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Bạn nên thay ngay đồ tập và tắm rửa sạch sẽ sau khi trở về nhà từ phòng gym, đặc biệt là những nơi tiếp xúc nhiều với dụng cụ tập.

Dương Hải

Tin liên quan
Mắc lỗi cơ bản khiến tập gym nhưng không thấy khỏe
SKĐS - Từ lâu tập gym đã trở thành một phong trào rèn luyện sức khỏe được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Lợi ích của tập gym ai cũng biết, rèn luyện sức khỏe, sức bền cho người tập và đặc biệt giúp người tập có thân hình đẹp và dẻo dai.
Tập gym gây hại tình dục: Lời đồn và sự thật
SKĐS - Tập thể hình (gym) giúp cho cơ thể săn chắc, cơ bắp nở nang, giảm mỡ, tăng khối lượng cơ nạc và đốt cháy calo hiệu quả.
6 điều cần lưu ý khi quay trở lại phòng gym
SKĐS - Sau đợt nghỉ dài để chống dịch, giờ là lúc phòng gym mở cửa cho mọi người tập luyện trở lại.
Bí kíp giảm đau cơ sau tập gym
SKĐS - Đau nhức cơ bắp sau khi tập được biết đến như một triệu chứng đau cơ muộn. Triệu chứng đau cơ này chỉ diễn ra từ 6 - 8 giờ sau khi tập gym hay hoạt động thể thao, đạt đỉnh điểm vào khoảng 24 - 48 tiếng sau vận động và sẽ giảm bớt sau khoảng 72 tiếng.
Tin chân bài
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm
Nhận thông tin tư vấn