Cấp cứu 115 của Hà Nội có chậm trễ?

28-09-2013 14:59 | Tin nóng y tế

Những ngày qua, cư dân mạng đã “dậy sóng” trước thông tin về việc xe cấp cứu 115 của Trung tâm Vận chuyển cấp cứu Hà Nội chậm trễ khi đến nơi người bị tai nạn giao thông. Thực hư câu chuyện này ra sao?

Những ngày qua, cư dân mạng đã "dậy sóng" trước thông tin về việc xe cấp cứu 115 của Trung tâm Vận chuyển cấp cứu Hà Nội chậm trễ khi đến nơi người bị tai nạn giao thông. Thực hư câu chuyện này ra sao?

Chiều 27/9, làm việc với phóng viên báo SK&ĐS, ông Trần Văn Nam, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 cho biết, trong ca trực ngày 23/9, vào lúc 21 giờ 36 phút, bộ phận điều hành cấp cứu của đơn vị đã nhận được yêu cầu cấp cứu nạn nhân bị tai nạn giao thông xảy ra tại trước số nhà 29T1 phố Hoàng Đạo Thúy qua số điện thoại 0965289xxx, 0983048xxx, 01669750xxx, 0936526xxx. Nhân viên điều hành cấp cứu Đỗ Thị Hồng Liên trực tiếp nhận thông tin đã kiểm tra các kíp cấp cứu trực tại Trạm cấp cứu khu vực Từ Liêm, nhưng các kíp cấp cứu này đều đang đi cấp cứu bệnh nhân ở các địa điểm khác. Vì vậy, nhân viên này đã điều động kíp cấp cứu trực tại Trạm cấp cứu khu vực Hà Đông đi cấp cứu nạn nhân vụ tai nạn nói trên.

Sau khi nhận được lệnh điều động, kíp cấp cứu đã lên đường đi làm nhiệm vụ, xe xuất phát từ Trạm cấp cứu khu vực Hà Đông lúc 21 giờ 38 phút (sau 2 phút nhận được điện thoại của người dân xe đã rời trạm - PV). Đến 21 giờ 45 phút cùng ngày, nhân viên điều hành điện thoại đã gọi đến 1 số máy của người dân đã gọi đến 115 để kiểm tra lại tình trạng bệnh nhân thì được biết nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu bằng xe taxi, nên nhân viên điều hành điện thoại báo lại cho kíp xe quay về trạm. Được biết, khi đó xe cấp cứu của Trung tâm đã di chuyển đến đường Nguyễn Trãi. Kíp xe quay về đến Trạm cấp cứu Hà Đông vào khoảng 21 giờ 50 phút và tiếp tục thường trực cấp cứu trạm.

Cấp cứu 115 của Hà Nội có chậm trễ? 1
 Thời gian gọi đến TT 115 và thời gian của TT gọi lại xác nhận cho chị Trang.

Tiến hành kiểm tra sổ ghi chép, nhân viên điều hành đã ghi số điện thoại gọi báo nạn nhân đi bằng phương tiện khác và nói không cần đến xe 115 nữa là số 0983048xxx. Sau khi có dư luận về việc xe cấp cứu của Trung tâm 115 không đến cấp cứu người bị nạn, Trung tâm cấp cứu 115 đã cử bác sĩ Đặng Thành Khẩn - Phó Giám đốc đi xác minh chủ thuê bao số điện thoại 0983048xxx là chị Hà Thu Trang, địa chỉ 17T8 Trung Hòa, Nhân Chính. Chị Trang xác nhận có gọi đến trung tâm 115 lúc 21 giờ 36 phút ngày 23/9 yêu cầu cung cấp dịch vụ, đến 21 giờ 45 phút có điện thoại của Trung tâm 115 gọi lại xác nhận thông tin nhưng do nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu bằng xe taxi nên đã nói rằng không cần đến xe 115 nữa.

Qua sự việc kể trên, theo ông Trần Văn Nam, Trung tâm cấp cứu 115 đã họp rút kinh nghiệm với cán bộ trực điều hành để tiến hành rà soát lại quy trình từ tiếp nhận thông tin, điều động xe và kiểm tra xác nhận thông tin. Bởi hàng ngày, trung tâm nhận đến hàng trăm cuộc điện thoại yêu cầu hỗ trợ xe cấp cứu và trong số đó có không ít cuộc gọi đến là hoang tin và trêu đùa cán bộ điều hành. Từ thực tiễn, ông Nam chia sẻ việc cấp cứu bệnh nhân là bổn phận và trách nhiệm của mỗi người thầy thuốc. Trong điều kiện đường sá đông đúc, số nhà còn chưa được chuẩn nên cũng ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình di chuyển của xe cấp cứu cũng như xử lý thông tin của nhân viên điều hành. Chính vì thế, Trung tâm Vận chuyển cấp cứu Hà Nội đề nghị người dân tiếp tục hợp tác và tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ điều hành và lái xe cấp cứu được hoàn thành nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Nguyễn Hồng


Ý kiến của bạn