Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang quá tải, vì sao Bộ Xây dựng vẫn bác đề xuất mở rộng?

04-06-2025 07:17 | Xã hội
google news

SKĐS - Dù tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đang quá tải, doanh nghiệp đề xuất mở rộng lên 8 làn xe nhằm giảm ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông, song Bộ Xây dựng vẫn bác bỏ.

Nữ tài xế lách qua khe hẹp giữa hai ô tô trên cao tốc, viện cớ "gia đình có việc"Nữ tài xế lách qua khe hẹp giữa hai ô tô trên cao tốc, viện cớ 'gia đình có việc'

SKĐS - Nữ tài xế điều khiển ô tô vượt ẩu, lách qua khe hẹp giữa hai xe ngược chiều trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai suýt gây tai nạn, viện cớ gia đình có việc gấp.

Dù lưu lượng phương tiện trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đã vượt xa mức thiết kế, thường xuyên ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, Bộ Xây dựng vẫn bác đề xuất mở rộng tuyến đường lên 8 làn xe do chưa đúng quy định pháp luật.

Cụ thể, theo Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang, lưu lượng xe qua trạm thu phí hiện đã lên tới khoảng 53.500 lượt/ngày đêm, vượt đáng kể so với mức mãn tải trong hợp đồng BOT là 46.000 lượt/ngày đêm vào năm 2022. Trong ba năm gần đây, lượng xe tiếp tục tăng bình quân 11% mỗi năm, khiến tuyến đường thường xuyên quá tải, giảm tốc độ khai thác, gia tăng chi phí vận tải và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. 

Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang quá tải, vì sao Bộ Xây dựng vẫn bác đề xuất mở rộng?- Ảnh 2.

Bộ Xây dựng nói không với đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang dù đã quá tải.

Doanh nghiệp sau đó đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam, đề xuất mở rộng tuyến đường lên 8 làn xe theo quy hoạch để kịp thời đáp ứng nhu cầu vận tải đang tăng mạnh.

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho rằng đề xuất này chưa phù hợp với quy định hiện hành. Cụ thể, theo Nghị định số 108/2009/NĐ-CP của Chính phủ và Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) năm 2020, doanh nghiệp dự án PPP chỉ được thành lập để ký kết và thực hiện một hợp đồng dự án cụ thể, không có chức năng đề xuất thêm dự án mới. 

Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang là doanh nghiệp được thành lập bởi liên danh gồm Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Đông Sơn, Vinaconex và Công ty CP Tập đoàn Đại Dương, nhằm thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hợp đồng BOT đã ký. Do đó, việc doanh nghiệp này đề xuất mở rộng tuyến đường theo phương thức PPP là chưa đúng chức năng pháp lý, dẫn đến Bộ Xây dựng không chấp thuận.

Xem thêm video được quan tâm:

Danh tính nữ tài xế vượt xe kiểu 'giỡn mặt tử thần' trên cao tốc.


Thành Long
Ý kiến của bạn