Sáng ngày 26/6, Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết các cơ quan chức năng đã cho phép thu phí đường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, chạy qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, kể từ ngày 30/9, với các mức phí như sau:
Loại xe | Phí toàn tuyến (đồng/km) |
Xe dưới 12 chỗ; xe tải trọng dưới 2 tấn; xe buýt | 1.700 |
Xe từ 12-30 chỗ; xe tải trọng 2-4 tấn | 2.210 |
Xe trên 30 chỗ; xe tải trọng 4-10 tấn | 2.890 |
Xe tải trọng 10-18 tấn; xe container 20 feet | 4.590 |
Xe tải trọng trên 18 tấn; xe container 40 feet | 6.460 |
Khi đi hết tuyến cao tốc, xe dưới 12 chỗ, xe tải trọng dưới 2 tấn, và xe buýt sẽ phải trả khoảng 84.000 đồng. Các loại phương tiện còn lại sẽ phải trả từ 109.000 đến 318.000 đồng. Mức phí này nằm trong hợp đồng ký kết giữa nhà đầu tư và Bộ Giao thông Vận tải, đã được các cơ quan chức năng phê duyệt, với thời gian thu phí là 16 năm 6 tháng.
Trên toàn tuyến có 3 vị trí thu phí, bao gồm hai trạm đặt tại Nghệ An, cụ thể ở Nghi Phương, huyện Nghi Lộc và nút giao quốc lộ 46B - Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên. Trạm còn lại đặt tại Hà Tĩnh, nằm ở nút giao quốc lộ 8, đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ. Hiện các trạm này đang được xây dựng và hoàn thiện.
Nằm trong tuyến cao tốc Bắc Nam, đường Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài 49,3 km, đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km), được khởi công vào tháng 5/2021. Để đáp ứng nhu cầu vận tải, giai đoạn một của dự án được xây dựng với quy mô 4 làn xe, mỗi bên 2 làn, nền đường rộng 17 m, cho phép ô tô chạy với tốc độ tối đa 90 km/h và tối thiểu 60 km/h.
Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, trong đó nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và Nhà nước đóng góp hơn 6.060 tỷ đồng. Hợp đồng BOT được ký kết giữa Bộ Giao thông Vận tải và liên danh 6 nhà đầu tư.
Trước đó, ngày 30/4, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, đoạn từ huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B, qua các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc và Hưng Nguyên. Phần còn lại dài 19 km, từ xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đến nút giao xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), do nền đất yếu nên thi công chậm hơn, dự kiến sẽ được thông xe vào cuối tháng 6.
Cao tốc này sẽ giúp rút ngắn thời gian từ Hà Nội về huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) từ hơn 6 tiếng nếu đi theo quốc lộ 1 xuống còn khoảng 4-5 tiếng.