Cao tốc Cam Lộ - La Sơn có thể cấm xe khách và xe tải trọng lớn

27-03-2024 14:08 | Xã hội

SKĐS - Với việc xe tải trọng nặng di chuyển trên cao tốc Cam lộ - La Sơn với mật độ dày đặc, các cơ quan chức năng đề xuất cấm 1 số loại xe để giảm áp lực, hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông.

Bộ GTVT phản hồi đề nghị cao tốc phải 3 làn trở lên và tốc độ tối đa 100km/hBộ GTVT phản hồi đề nghị cao tốc phải 3 làn trở lên và tốc độ tối đa 100km/h

SKĐS - Theo Bộ GTVT, hiện nay chỉ có 1 số ít tuyến cao tốc có nhu cầu vận tải cao là được đầu tư theo quy mô hoàn chỉnh ngay từ đầu, còn đa phần đều được đầu tư phân kỳ.

Liên quan đến phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (tuyến đường liên tục xảy ra tai nạn thời gian qua), Cục Đường bộ Việt Nam đã có buổi làm việc với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và các đơn vị liên quan để làm rõ các vấn đề và đưa ra giải pháp.

Theo thống kê của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, sau 3 ngày đơn vị đếm phương tiện di chuyển trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thì có thể kết luận tuyến cao tốc này đã chạm ngưỡng thiết kế (mãn tải) của tuyến.

Đáng chú ý, số lượng xe tải hạng nặng (xe tải từ 4 trục trở lên, xe đầu kéo và xe khách lớn) chiếm tỷ lệ chủ yếu, gần 50% trong tổng số phương tiện được phép lưu thông trên cao tốc. Riêng xe tải nặng chiếm đến gần 45%. Trong khi đó, lượng xe hạng nặng trên lại di chuyển trên Quốc lộ 1 với số lượng ít hơn đáng kể so với trên cao tốc.

Được biết, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang trong giai đoạn phân kỳ khai thác với vận tốc tối thiểu 60 km/h, tối đa 80 km/h. Tuy nhiên, theo phản ánh của các tài xế thì xe tải trọng lớn thường xuyên di chuyển với tốc độ thấp hơn quy định.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn có thể cấm xe khách và xe tải trọng lớn - Ảnh 2.

Loạt vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị sẽ tiếp thu đề xuất giải pháp của các cơ quan chức năng, đoàn kiểm tra liên ngành,.... và có văn bản trình Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức phân luồng phương tiện trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Còn về phía Công ty Cổ phần Tư vấn Trường Sơn, đơn vị này đề xuất tập trung phân loại phương tiện là nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông, ùn ứ giao thông trên cao tốc này. Thậm chí cấm xe hạng nặng, cho đi trên Quốc lộ 1 để giảm bớt xe tải, xe đầu kéo,... lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Cụ thể là cấm các xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng từ 6 trục trở lên (tải trọng trên 30 tấn) lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Từ những đề xuất, góp ý của các đơn vị liên quan, Cục Đường bộ Việt Nam giao đơn vị tư vấn, Khu Quản lý Đường bộ 2 rà soát lại các số liệu đảm bảo độ chính xác. Cục cũng giao Khu Quản lý Đường bộ 2, Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh tính toán phương án phân luồng để tổ chức cắm biển phù hợp.

Theo thống kê, từ khi đưa vào khai thác đến nay, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã xảy ra 42 vụ va chạm, tai nạn giao thông. Trong đó có 19 vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm, khi trời tối và có các vụ gây hậu quả nghiêm trọng, chết người.

Nguyên nhân chính cơ bản của các vụ tai nạn là do lỗi của người điều khiển phương tiện lấn làn, vượt ẩu thiếu quan sát; không giữ khoảng cách an toàn, chưa tuân thủ theo chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ trên tuyến.

Xem thêm video được quan tâm:

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn và nỗi ám ảnh của các tài xế.



Thành Long
Ý kiến của bạn