Cảo thơm lần giở: Mohamed nghĩ gì?

Suckhoedoisong.vn - Tôi làm quen với đạo Hồi từ nhỏ mà không biết. Năm lên 9, 10 tuổi, vào cuối những năm 20 thế kỷ trước, tôi theo bọn bạn tinh nghịch đến đầu phố Hàng Đào, Hà Nội để trêu ghẹo mấy người Ấn Độ đứng bán vải.

Hồi đó, dân Hà Nội gọi là “Tây đen quấn thừng” (do họ đội khăn vải quấn trên đầu), “Chà và” hoặc “Oẳn tà roằn” (có lẽ do họ nói tiếng Anh one, two, three theo cách phát âm Ấn Độ, khó nghe?). Không biết làm sao mà bọn trẻ con chúng tôi biết là họ không ăn và kiêng thịt lợn do họ theo điều luật đạo Hồi. Thế là lũ trẻ đứng trên vỉa hè trước các cửa hàng ấy, hai bàn tay đặt trên mang tai vẫy vẫy hoặc lấy mùi xoa túm góc thành hình tai lợn cũng vẫy vẫy để rồi mấy ông chủ hàng chạy xổ ra khiến bọn chúng tôi bỏ chạy và cười tán loạn.

Tranh vẽ của Ba Tư vào thế kỷ XVI thuật lại việc thánh Muhammad cưỡi thiên mã lên trời.

Tranh vẽ của Ba Tư vào thế kỷ XVI thuật lại việc thánh Muhammad cưỡi thiên mã lên trời.

Lớn lên, lại có dịp khác gặp gỡ đạo Hồi. Hồi học Trường Bưởi, tôi đọc cuốn Những cô gái chán chường của nhà văn lãng du Pháp Loti, miêu tả cuộc sống buồn tẻ của những phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ theo đạo Hồi, có học mà bị giam cầm trong nhà, không được độc lập trong các hoạt động của mình. Đến thời kháng chiến chống Pháp làm địch vận, tôi có dịp chứng kiến sự mộ đạo Hồi ở các trại tù binh Bắc Phi. Rồi sau chiến tranh, tôi được Tổ chức UNESCO Việt Nam cử đi họp ở Iran, Indonesia lại càng ngạc nhiên về niềm tin và sự mộ đạo đó. Có lần, một đại biểu Indonesia giở quyển kinh Côran và nói với tôi là đạo Hồi mang tính nhân văn cao. Đến nay tôi vẫn chưa hiểu tại sao nhiều người theo Hồi giáo lại gây ra những cuộc khủng bố đẫm máu. Các nhà xã hội học có đưa ra một số giải thích nhưng vẫn chưa có sự thuyết phục.

Vào thế kỷ thứ 6, nhà tiên tri Mohamet hay Mahomet/ Muhammat (Mô-ha-mat, 570- 632 sau CN) sinh ra trên bán đảo Arập đã kết hợp sử dụng cải cách hai đạo Kitô và đạo Do Thái để thành lập đạo Hồi (hay còn gọi là đạo Islam, có nghĩa là phục tùng ý Chúa) phù hợp với tính cách và tập tục người dân Arập. Ông tự nhận mình chỉ là người truyền đạt giáo huấn của chúa (Thánh Allah) do thiên sứ Gabriel mang đến. Khi cầu nguyện, các tín đồ bắt buộc phải hướng về thánh đường ở Mêcca (nay thuộc Arập Xauđit) để tỏ lòng tin tuyệt đối vào Thánh Allah và Môhamet. Qua chinh chiến, Môhamet đã dẹp được các thế lực chính quyền tại các nơi cũng như các giáo phái khác để mang đến sự toàn trị cho Hồi giáo. Trước khi ông mất, hầu như toàn bộ bán đảo Arập đã chuyển sang đạo Hồi và sau đó lan sang Trung Á, Bắc Phi và Phi châu, quần đảo Mã Lai, Ấn Độ, Pakistan, Indonesia.

Kinh Coran viết bằng tiếng Arập, có 114 chương, gồm những điều luật giáo lý và điều răn luân lý - cơ sở của văn minh Arập (luật pháp, đạo lý, văn học, chính trị).

Sau đây xin trích một số câu trong kinh Coran (trích từ nguyên văn bản tiếng Việt của Thiên Kinh Qur’an do Trung tâm Ấn loát Quốc Vương Fahad xuất bản).

Chắc chắn TA (Allah) thấy NGƯƠI (Muhammad) ngước mặt lên trời cầu xin chỉ đạo. Bởi thế, Allah hướng Ngươi về phía Qiblah làm cho Ngươi hài lòng. Do đó, hãy quay mặt của Ngươi hướng về Al-Masjid al-Haram-Thánh đường Linh thiêng tại Makkah. Và ở bất cứ nơi nào, các Ngươi hãy quay mặt về phía đó để dâng lễ. Và chắc chắn những ai đã được Allah ban cho Kinh sách đều biết rằng đó là Sự Thật do Rabb của họ ban xuống. Và Allah không làm ngơ trước những điều họ làm.

Và chắc chắn rằng nếu Ngươi có mang tất cả các Phép lạ đến cho những ai đã được ban cho Kinh sách thấy (hầu thuyết phục họ về sự thật) đó, thì nhất định họ sẽ không theo hướng Qiblah của Ngươi; và Ngươi cũng sẽ không theo hướng Qiblah của họ; và đôi bên không ai theo hướng Qiblah của ai cả. Và sau khi đã rõ Sự Thật, nếu Ngươi tiếp tục làm theo ý muốn của họ thì rõ ràng Ngươi cố tình làm điều sai quấy.

Những ai mà Allah đã ban cho Kinh sách đều nhìn nhận Ngươi (Muhammad) là Sứ giả của Allah giống như việc họ nhìn nhận con cái của họ vậy, nhưng một số trong bọn họ giấu giếm Sự Thật trong lúc họ biết điều đó.

Sự Thật là từ Rabb của Ngươi. Bởi thế chớ sinh lòng nghi ngờ (về Nó).

Mỗi cá nhân hay cộng đồng đều có một mục tiêu mà y hay họ hướng về để dâng lễ. Do đó, hãy thi đua nhau làm điều lành. Bất cứ nơi nào các Ngươi ở, Allah sẽ đưa các Ngươi đến gặp nhau. Bởi vì Allah có quyền chi phối trên tất cả mọi việc.

Và từ bất cứ nơi nào Ngươi khởi hành, hãy quay mặt các Ngươi về hướng Masjid-Al Harãm để dâng lễ; và ở bất cứ nơi nào, hãy quay mặt của các Ngươi hướng về đó dâng lễ để cho thiên hạ không còn lý do gì để tranh chấp với các Ngươi về Qiblah, ngoại trừ những ai làm điều sai quấy trong bọn họ. Bởi thế, chớ sợ họ mà hãy sợ Allah. Và để cho Allah hoàn tất ân huệ của Allah cho các Ngươi và để cho các Ngươi được hướng dẫn theo đúng Chính đạo.

Tương tự như việc Allah đã cử một Sứ giả xuất thân từ các Ngươi đến để đọc cho các Ngươi các Lời Mặc khải của Allah và thanh sạch hóa các Ngươi và dạy các Ngươi Kinh sách (Qur’ân) và Lẽ đúng đắn khôn ngoan và dạy các Ngươi những điều chưa từng biết.

Bởi thế, hãy nhớ Allah; Allah sẽ nhớ các Ngươi trở lại. Và hãy biết ơn Allah và chớ phụ ân Allah.

Hỡi những ai có niềm tin! Hãy cầu xin sự giúp đỡ của Allah trong kiên trì và lễ nguyện Salãh. Bởi vì quả thật, Allah ở với những người kiên nhẫn.

(Mời xem tiếp kỳ sau trên số 55)

Nhà văn hóa Hữu Ngọc

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Cảo thơm lần giở: Mohamed nghĩ gì?

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT