Cảnh sát giao thông bị xe tải kéo lê 20m đã tỉnh

13-12-2015 16:35 | Thời sự

SKĐS - Liên tiếp trong thời gian gần đây, nhiều vụ việc cảnh sát giao thông (CSGT) đang thực thi nhiệm vụ bị nhiều tài xế chống đối, thậm trí lao thẳng xe vào người rồi bỏ chạy, cho thấy hành vi này đang gây bức xức cho xã hội và cần phải được nghiêm trị.

Coi thường pháp luật

Mới đây, vào khoảng 10 giờ sáng 12/12 tại ngã tư Sài Đồng - quốc lộ 5, đường Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội, thượng úy Nguyễn Quốc Đạt, Đội Cảnh sát giao thông số 5, phát hiện ôtô tải va chạm giao thông với xe Toyota Vios BKS 20A - 000.55 nên ra hiệu lệnh dừng xe giải quyết. Tuy nhiên, tài xế xe tải khi thấy cảnh sát chạy đến đã rồ ga bỏ chạy, lao thẳng vào thượng úy Đạt, sau đó xe tải đã chèn qua người, kéo lê thượng úy Đạt hơn 20m dưới gầm, bị chà sát xuống đường, quần áo thượng úy Đạt rách bươm, người nhiều thương tích và được đưa vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cấp cứu. Tài xế sau đó xe tải đã bỏ chạy.

Thượng úy Đạt đang được điều trị tích cực tại Khoa Phẫu thuật Tim mạch – Lồng ngực

Theo lãnh đạo Đội cảnh sát giao thông số 5, sự việc đã được báo với Phòng cảnh sát giao thông Hà Nội để thông báo trên toàn tuyến. Chiếc xe tải gây tai nạn loại 1,25 tấn, công an quận Long Biên đã xác định là của một doanh nghiệp đồ gỗ tại Hưng Yên mang biển kiểm soát 89L – 8211. Theo các nhân chứng, trước đó chiếc xe tải này đã  va chạm với chiếc Toyota Vios biển kiểm soát tỉnh Thái Nguyên tại ngã tư đèn đỏ Sài Đồng - Nguyễn Văn Linh. Làm nhiệm vụ gần đó, thượng úy Đạt ra tín hiệu dừng nhưng xe tải vẫn tông thẳng. Cảnh sát Đạt không kịp né, buộc phải bám vào cần gạt nước ra lệnh dừng xe trong khi ôtô vẫn lạng lách trên đường, tới trước số nhà 465 Nguyễn Văn Linh (phường Phúc Đồng, quận Long Biên), Đạt đuối sức, tụt chân xuống nền đường và bị kéo lê 20m. Xe tải vẫn tiếp tục chạy và chèn qua người thượng úy Đạt và bỏ chạy. Đạt được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng chấn thương nặng, quân phục bị nghiến rách tả tơi. Theo nhiều người dân tại địa điểm xảy ra vụ việc cho rằng hành vi của tài xế xe tải cần phải được nghiêm trị theo pháp luật.

Theo đại diện công an quận Long Biên cho biết, sau 4 giờ sau vụ tông CSGT trên đường Nguyễn Văn Linh (Hà Nội), tài xế đã tới cơ quan công an trình diện. Theo đó, tài xế khai là Đoàn Văn Chuyên (24 tuổi, trú xã Văn Khê, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) lái xe thuê cho một công ty TNHH sản xuất đồ tại huyện Yên Mỹ, Hưng Yên).

Sáng 13/12, PV Báo Sức khỏe&Đời sống đã có mặt tại  Khoa Phẫu thuật Tim mạch – Lồng ngực Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để tìm hiểu về tình trạng sức khỏe của thượng úy Nguyễn Quốc Đạt đang nằm điều trị tại đây. Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân được đưa vào Khoa cấp cứu với tình trạng đa chấn thương, mất nhiều máu. Qua chiếu chụp xác định bệnh nhân bị chấn thương, toàn thân chầy xước, chấn thương vùng ngực kín, tràn máu, tràn khí màng phổi trái, đụng dập phổi trái, chấn thương cột sống ngực, gãy gai sau từ đốt T5 đến T8. Sau khi hồi sức tích cực tại Khoa Cấp cứu bệnh nhân đã tỉnh, tự thở, sau đó đã chuyển bệnh nhân về điều trị Khoa Phẫu thuật Tim mạch – Lồng ngực. Tại đây, các bác sĩ cho rằng thượng úy Đạt có thể hình và thể lực hơn người nên thượng úy Đạt có dấu hiệu hồi phục nhanh. Nếu không thì tình trạng bị xe tải chèn qua như vậy tình trạng xe còn nguy kịch hơn.

Cần xử lý nghiêm

Tại Khoa Phẫu thuật Tim mạch – Lồng ngực, rất đông người thân và đồng nghiệp của thượng úy Nguyễn Quốc Đạt có mặt tại đây đến động viên, thăm hỏi tình trạng sức khỏe của cảnh sát Đạt. Trao đổi với ông Nguyễn Văn Dũng là bố của thượng úy Nguyễn Văn Đạt cho biết, gia đình rất lo lắng và mong muốn cơ quan chức năng cần có biện pháp  xử lý mạnh tay hơn đối với những lái xe liều lĩnh bất chấp luật pháp, coi nhẹ tính mạng của người khác như vậy.

Được biết, gia đình nhỏ của thượng úy Đạt có hai con, cô con gái lớn năm nay đang học lớp 1, và một cậu con trai năm nay được 4 tuổi, vợ Đạt là giảng viên tại Trường Đại học Nghệ thuật Quân đội. Trong thời gian Đạt nằm điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, người nhà của lái xe Đoàn Văn Chuyên có qua thăm hỏi động viên và có ý muốn khắc phục hậu quả gây ra và mong muốn gia đình thượng úy Đạt thông cảm với hành vi gây ra của Chuyên.

Trước đó nhiều vụ việc tương tự như trên đã xảy ra trên một số địa phương của cả nước, tình trạng này đã khiến cho lực lượng cảnh sát giao thông, những người hàng ngày phải đối mặt với tình trạng chống người thi hành công vụ không tuân thủ luật giao thông không khỏi lo lắng

Về vấn đề này, trao đổi với Luật sư Lê Thiệp, Trưởng Văn phòng Luật sư Toàn Cầu (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết: Với hành vi trên của tài xế Đoàn Văn Chuyên đó là hành vi cố ý tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật. Tuy vậy, hậu quả chết người chưa xảy ra là nằm ngoài ý muốn chủ quan của lái xe, hành vi này là đặc biệt nghiêm trọng chứ không phải bình thường, có thể truy tố tội “Giết người” ở điều 93 BLHS, với hành vi này có thể bị bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình. Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào kết luận của cơ quan điều tra. Mặc dù vậy, có thể xét hành vi trên là “hành vi chống người thi hành công vụ” được quy định tại điều 257 BLHS là đã thấy được như báo chí đã thông tin trong thời gian qua.


Trần Lâm
Ý kiến của bạn