Cảnh nóng V-pop: Nghe nhạc hay rước họa?

14-06-2014 11:21 | Tin nóng y tế

SKĐS - Hình ảnh phản cảm chưa đủ để nói về “tố chất” đáng lo ngại của các ca sĩ tay ngang V-pop, giọng hát và thực lực mới đáng báo động.

Âm nhạc không phải môn nghệ thuật “độc quyền” của giới trẻ, nó phục vụ nhu cầu thưởng thức và giải trí của mọi lứa tuổi, mọi giới, mọi tầng lớp... Tiếc là trong thị trường quá nhộn nhạo và những ranh giới mập mờ, “nhạc bẩn” đang tìm cách len lỏi và tấn công nhiều đối tượng khán giả, bất chấp sản phẩm âm nhạc đó phù hợp với đối người xem và nghe hay không. Đây cũng là sự lo ngại của các nhà chuyên môn cũng như khán giả có ý thức về cái gọi là V-pop hiện nay.

Dựng cảnh nóng trở thành một xu hướng trong V-pop, nhưng đáng tiếc, đây không phải yếu tố khán giả mong đợi.
Dựng cảnh nóng trở thành một xu hướng trong V-pop, nhưng đáng tiếc, đây không phải yếu tố khán giả mong đợi.

Trong lúc vấn đề quản lý ca sĩ bằng thẻ hành nghề vẫn chưa “đâu vào đâu” thì các nghệ sĩ “tự phát” đã kịp sinh sôi nảy nở đến mức chóng mặt. Chưa kể vô vàn những người tự nhận mình là ca sĩ nhờ trào lưu nhạc ngầm thì giới nổi tiếng cũng đã chứng kiến quá nhiều cuộc lấn sân được cho là thảm họa, trong đó phải kể đến giới chân dài. Được biết đến như một siêu mẫu xinh đẹp có thân hình nóng bỏng của làng thời trang Việt, H.A. đã quyết định lấn sang sân khấu âm nhạc - con đường mà cô quả quyết cho rằng mình còn đam mê hơn cả đường catwalk. Tuy lấn sân âm nhạc nhiều năm nay, cũng ra được kha khá sản phẩm nhưng giới chuyên môn cho rằng, cô chưa cống hiến được gì cho nền âm nhạc nước nhà, ngược lại, sản phẩm âm nhạc của cô có quá nhiều “vấn đề”, đặc biệt là về hình ảnh. Cụ thể, các MV ca nhạc của H.A. không được đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật mà chỉ tràn ngập những cảnh sốc, sex.

Điều đáng lo ngại là những ca sĩ tự phát như H.A. khi ra một sản phẩm nào đó, dù bị “liệt vào” danh sách 19 thì cũng không ai đảm bảo những hình ảnh không phù hợp của MV sẽ không lọt vào mắt của khán giả nhỏ tuổi khi mà nó đã tràn lan trên mạng. Khi xuất hiện trên các sân khấu trực tiếp, “bình hoa di động” chỉ biết đung đưa, lắc lư và tạo dáng theo nhạc, họ quá tập trung vào việc khoe lợi thế hình thể trước khán giả mà quên mất nhiệm vụ chính. Vì thế mà nhiều khán giả có cảm giác, họ đang xem một màn tập yoga hoặc dưỡng sinh nào đó thì đúng hơn. Nguy hiểm hơn, trong một số chương trình ca nhạc không giới hạn độ tuổi khán giả, ca sĩ lại chọn cho mình cách thể hiện quá gợi cảm và khẳng định mình đang hát và diễn rất “đạt” theo phong cách đã được định hình sẵn.

Hình ảnh phản cảm có lẽ chưa đủ để nói về “tố chất” đáng lo ngại của các ca sĩ tay ngang, giọng hát và thực lực của họ mới đáng báo động. Có khán giả sau khi trực tiếp nghe giọng của một “chân dài” đã phải tự vấn: “Sao không ai nói với cô ấy rằng giọng hát của cô ấy rất khủng khiếp... Thẳng thắn mà nói, thậm chí còn tồi tệ hơn tất cả những cô gái tuổi teen xinh đẹp muốn trở thành ngôi sao ca nhạc của showbiz. Rất đau tai!”; Hoặc: “Giọng của cô ấy quá tệ để trở thành một ca sĩ”.

Trái lại, nhạc Việt hiện nay vẫn có những đối tượng khán giả đánh giá phần nhìn cao hơn, đây chính là lý do các ca sĩ chân dài vẫn “chạy khỏe” trên thị trường V-pop. Fan của họ không ngại đưa ra những bình luận có cánh: “Giọng hát đỉnh của đỉnh”. Nhưng trong mắt các chuyên gia âm nhạc, dù kiên trì bám trụ trên sân khấu nhiều năm nữa thì những ca sĩ hát bằng... mũi sẽ chẳng có chút tương lai nào, họ chỉ tồn tại một cách tầm gửi nhờ lượng fan mù quáng. Chính vì những kẽ hở trong cách quản lý vấn đề hành nghề của ca sĩ nên trào lưu “bình hoa di động” sẽ mãi là gánh nặng đối với V-pop.

Những chiêu trò “không sạch”

“Thật thà ăn cháo, láo nháo ăn cơm” - đây chính là thực trạng của V-pop, tại sao con đường phát triển sự nghiệp của các ca sĩ chính thống lúc nào cũng gập ghềnh, còn đường đến với công chúng của những ca sĩ tay ngang lại quá suôn sẻ. Để có được câu trả lời sát thực nhất, chúng ta nên nhìn vào sự “khác biệt” trong cách PR sản phẩm của các ca sĩ tay ngang.

Họa từ những kẻ hở

Họa từ những kẻ hở

Sản phẩm chưa “ra lò”, các sao đã rầm rộ chuẩn bị kế hoạch cho việc “quăng bom dọn đường” để hút dư luận. Dù bằng cách này hay cách khác, từ khoe của đến bóc mẽ, nói xấu nhau, tất cả đều được coi là những chiêu PR không sạch trong mắt công chúng.

Nguy hiểm hơn, việc cởi đồ, khoe thân, dựng cảnh nóng trở thành một xu hướng trong V-pop, khi hàng loạt ca sĩ từ “gạo cội” đến trẻ trung đều áp dụng như chiêu PR vừa rẻ tiền mà hiệu quả. Ngay cả người tự nhận mình là “ông hoàng nhạc Pop” cũng không thể từ chối chiêu trò này, anh từng chấp nhận quay cảnh “nóng” cùng một nhân vật nữ trong MV và trước khi ra mắt cũng tung một vài cảnh nóng bỏng để “làm mồi”. Trong khi các sao nam tự tin khoe hình thể thì các “người đẹp cầm mic” cũng chẳng tội gì không sử dụng “của vốn có” để PR. Họ đồng loạt diện bikini nóng bỏng trong các MV ca nhạc, thậm chí có nhiều ca sĩ quyết “hy sinh” vì nghệ thuật bằng những cảnh “giường chiếu”, họ tin rằng đây là chiêu để tạo sức hút cho album.

Không dừng lại ở việc dựng cảnh nóng hay cởi đồ trong MV, nhiều sao còn “bạo” đến mức khoe cảnh sex ngoài đời vào thời điểm trước khi sản phẩm mới ra mắt. Điển hình là scandal lộ “clip sex” của ca sĩ N.K. Bỗng dưng một đoạn clip dài hơn 1 phút ghi lại cảnh “giường chiếu” của N.K. được một nick lạ gửi đến email của các phóng viên theo dõi mảng giải trí trên toàn quốc như một... thông cáo báo chí. Ngay lập tức, clip lan truyền với tốc độ chóng mặt, người chê ca sĩ có lối sống phóng khoáng, trụy lạc, người khác thì bảo chỉ là nạn nhân của kẻ lạ mặt cố ý tung ảnh nóng để bôi nhọ danh dự ca sĩ. Và một thời gian sau, nam ca sĩ này cho ra mắt MV “Nắng ấm khi xưa” và clip sex kia chỉ là một cảnh quay trong MV này. Đến lúc này, công chúng mới biết mình bị lừa, đó chỉ là chiêu “PR bẩn” của chàng ca sĩ để tạo hiệu ứng dư luận.

Đáng lo hơn, mới đây chàng ca sĩ này đã kịp thời xuất hiện tại một cuộc thi tìm kiếm tài năng và thuyết phục được toàn bộ ê-kíp ghế nóng nhờ ngoại hình bắt mắt của mình. Một lần nữa, cánh cửa của các cuộc thi âm nhạc đã thể hiện sự hớ hênh, vì thế những yếu tố làng nhàng dễ dàng “lọt khe” và nhanh chóng được kéo lên thành sao.

Suy cho cùng, trong lúc chờ đợi một sự quy hoạch rõ ràng, quyết liệt và chặt chẽ về vấn đề quản lý ca sĩ cũng như các sản phẩm âm nhạc, khán giả sẽ phải chấp nhận chung sống với “rác” trong một thời gian dài. 

Lâm Tùng


Ý kiến của bạn