Cảnh giác với triệu chứng không điển hình ở bệnh nhân cao tuổi mắc COVID-19

01-05-2020 12:12 | Thông tin dược học

SKĐS - Một số triệu chứng không điển hình ở bệnh nhân cao tuổi mắc COVID-19, dễ bị bỏ qua, có thể gây khó khăn cho việc điều trị kịp thời và đúng cách.

Các triệu chứng điển hình của COVID-19 thường được xác định là: Sốt, ho dai dẳng và khó thở. Tuy nhiên ở người cao tuổi mắc bệnh này có thể không có bất kỳ triệu chứng nào trong số này nhưng lại có các dấu hiệu như: Ngủ nhiều hơn, chán ăn, tâm trạng bất thường, yếu, chóng mặt hay té ngã… Những triệu chứng này khiến cho họ dễ bị loại trừ khỏi nhiễm COVID-19.

Tiến sĩ Joseph Ouslander, Đại học Florida cho biết, nguyên nhân là do cách người già phản ứng với bệnh tật và nhiễm trùng. Phản ứng miễn dịch ở người già có thể không còn nhạy cảm và khả năng điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể bị thay đổi. Hơn nữa, các bệnh mãn tính nghiêm trọng có thể che dấu hoặc can thiệp vào sự xuất hiện của các dấu hiệu nhiễm trùng. Một số người lớn tuổi, cho dù do thay đổi liên quan đến tuổi tác hoặc đột quỵ, có thể thay đổi phản xạ ho. Những người khác bị suy giảm nhận thức có thể không thể báo cáo các triệu chứng của họ.

Vì vậy, điều quan trọng là phải nhận ra mối nguy hiểm này, vì nếu các dấu hiệu sớm của COVID-19 bị bỏ qua, tình trạng bệnh có thể trở nên tồi tệ hơn trước khi họ nhận được sự giúp đỡ của y tế. Họ sẽ ra ngoài mà không có biện pháp bảo vệ đầy đủ, có nguy cơ lây nhiễm cao.

Theo các nhà khoa học, việc bị mất phương hướng nghiêm trọng và không thể nói được hay đột quỵ ở những người bệnh cao tuổi mắc COVID-19 có thể là do ảnh hưởng của SARS-CoV-2 đối với hệ thần kinh trung ương.


Nguyễn Ngân
Ý kiến của bạn