Cảnh giác với mánh lới của “cò” xe

30-05-2013 09:32 | Xã hội
google news

Ngoài việc phối hợp “diễn kịch” với nhau để “dìm” giá và ăn chặn tiền bán xe của khách, đám “cò” xe tại chợ xe máy cũ Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) còn giở trò đánh tráo phụ tùng, nhiều người sau khi đã trót đem xe ra đây bán chỉ còn biết... khóc.

Ngoài việc phối hợp “diễn kịch” với nhau để “dìm” giá và ăn chặn tiền bán xe của khách, đám “cò” xe tại chợ xe máy cũ Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) còn giở trò đánh tráo phụ tùng, nhiều người sau khi đã trót đem xe ra đây bán chỉ còn biết... khóc.

Nhan nhản “cò xe”

Anh Đinh Văn N. (Ý Yên, Nam Định) một nạn nhân của đám “cò xe” kể lại, cách đây ít hôm, do có việc cần tiền nên anh quyết định bán chiếc xe Wave cũ để trang trải nợ nần. Nghe có người mách, anh N. đem xe đến chợ xe máy cũ Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) để bán. Ngay từ đầu ngõ, sau khi biết ý định bán xe của anh, hàng chục người xô vào chèo kéo, nhưng khi nghe anh nói giá muốn bán thì đám người đều lảng ra và cứ người nọ chỉ người kia muốn mua. Phải mãi đến người thứ mười mới quyết định xem xe của anh Ninh rồi chê ỏng chê eo: “Chiếc xe này mà chú đòi 5 triệu thì mang sang... Pháp mà bán. Nói thật với chú, anh có thằng em chạy xe ôm vừa bị mất xe, giờ muốn mua một chiếc để đi làm. Bây giờ anh trả chú 2 triệu, nếu chú đồng ý thì anh gọi nó đến đưa tiền, nếu không thì thôi”.

Cảnh giác với mánh lới của “cò” xe 1Chợ xe máy cũ Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) là địa bàn để các “cò” xe hoạt động.
Thấy xe bị trả quá rẻ nên anh N. không bán mà định đi tìm mối khác. Tuy nhiên, tất cả đám người ở đây đều trả giá rẻ hơn rất nhiều nên sau một hồi đắn đo, anh N. quyết định quay lại bán cho người đã trả giá 2 triệu kia. Khi thấy anh N. quay lại nói đồng ý bán xe, gã kia bèn móc điện thoại gọi cho một thanh niên nữa đến xem xe rồi trả tiền. Sau khi thỏa thuận viết giấy giao xe và trao giấy tờ xe, “cò” này còn xin bớt một ít tiền để “lấy may” với lý do: “Giờ mua bán dù là con trâu, con bò hay cái gì cũng thế, để tiện làm ăn thì đều phải “ra vốn” cho chủ mới một chút nên anh chỉ xin chú 300 nghìn để lấy may cho thằng em chạy xe”.

Biết đã bị “hớ” vì đã viết giấy giao xe nên không còn cách nào khác, anh N. đành phải đồng ý. Chưa hết, mặc dù vẫn còn đầy đủ giấy tờ, nhưng gã mua xe vẫn đòi thêm hồ sơ gốc với lý do cần “sang tên chính chủ”. Do anh N. không mang hồ sơ gốc theo nên hẹn anh chiều hôm sau phải mang hồ sơ gốc đến đưa cho gã, đồng thời giữ lại 500 nghìn đồng để “làm tin”, đợi sau khi có hồ sơ gốc sẽ trả đủ.

Đến chiều hôm sau, khi đem hồ sơ đến và gọi điện cho người đã mua xe hôm trước thì gã này cho biết hiện không có mặt ở chợ xe và hẹn anh N. đến chiều hôm sau sẽ gặp. Y hẹn,  hôm sau anh N. tiếp tục mang hồ sơ gốc đến những mong lấy nốt được số tiền mà người kia đang giữ. Tại đây, sau khi thấy anh N., gã này đã đưa anh vào quán nước sâu trong ngõ Chùa Hà. Lúc này, gã và 3 thanh niên khác đi cùng ngọt nhạt: “Thực ra, anh cũng muốn sòng phẳng với chú, tuy nhiên hôm qua có ông khách trên Phú Thọ cần xe gấp nên anh đã để lại cho họ. Lúc giao xe, họ yêu cầu phải có hồ sơ gốc nhưng không có. Đang lúc vội, anh đành phải “chạy” lấy một bộ hồ sơ khác thế vào nên bây giờ số tiền anh còn cầm của chú thì anh em mình “cưa đôi”, gọi là tiền anh bù vào bộ hồ sơ gốc đã “chạy” kia. Chú đồng ý thì nhận nốt tiền, nếu không thì mang hồ sơ gốc về”.

Biết đã dính phải đường dây “cò lừa” nên anh N. đành ngậm ngùi chấp nhận lấy tiền bởi xe đã bán thì có giữ lại hồ sơ gốc cũng chẳng để làm gì. Như vậy, qua đường dây “cò mồi” này, giá trị chiếc xe ban đầu của anh N. là hơn 5 triệu, nhưng đến lúc bán thật sự thì anh chỉ nhận được 1.450.000 đồng, không bằng 1/3 giá ban đầu.

Đủ mánh “luộc” đồ

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết các chủ cửa hàng xe cũ ở chợ xe Dịch Vọng thường không trực tiếp ra mặt mua xe của khách mà chủ yếu giao dịch thông qua các tay “cò” xe. Mỗi “phi vụ” mua bán xe thành công, chủ cửa hàng sẽ trích lại một số tiền “hoa hồng” cho cò.

Ngoài kiếm tiền từ việc ăn hoa hồng thông qua môi giới bán xe cho khách và các chủ cửa hàng thì nhiều “cò” xe tại chợ Dịch Vọng còn kiếm thêm bằng cách “chặt chém” khách hàng theo kiểu “chặn đầu, chặn đuôi” như trường hợp của anh N. nói trên. Hơn nữa, một chiếc xe máy từ khi vào đến chợ cho đến lúc tới tay người mua đích thực sẽ phải qua hàng chục “cò”. Các “cò” này thường liên kết với nhau thành các ê-kíp để diễn kịch nhằm lừa khách bán xe, rồi tìm cách dìm giá đến mức “bèo” nhất.

Không chỉ đóng kịch để ép khách bán xe với giá rẻ mà đám “cò” xe tại chợ Dịch Vọng còn là “cao thủ” về đánh tráo phụ tùng xe. Anh Nguyễn Văn K. (Đống Đa, Hà Nội) - một người từng bán xe ở chợ này kể lại một bài học “xương máu”: Hơn một tháng trước đây khi đem xe đến rao bán, một “cò” xe hỏi mua và yêu cầu anh cho chạy thử  rồi đi đến gần nửa tiếng mới quay lại, sau đó trả anh với giá cực kỳ rẻ. Anh không bán mà đem về, nhưng chỉ hai ngày sau đạp mãi mà xe không nổ, khi đem ra hiệu sửa xe kiểm tra lại thì thợ sửa xe cho biết phụ tùng và lốc máy xe anh đã bị tráo hết bằng đồ Tàu. Lúc này, biết rằng thủ phạm tráo đồ xe của mình chỉ có thể là tay “cò” đã đi thử xe của mình nên anh K. quay lại gặp gã để thắc mắc. Không chỉ chối đây đẩy mà tay “cò” này còn hô hoán đồng bọn xúm lại dọa đánh anh K. vì dám “vu oan giá họa” cho gã.

Cảnh giác với mánh lới của “cò” xe 2Quán nước nơi các “cò” xe đưa anh Đinh Văn N. (Ý Yên, Nam Định) vào để ép giá.

Theo lời T., một “cò” xe máu mặt có kinh nghiệm hàng chục năm tại chợ xe máy Dịch Vọng khẳng định: Thu nhập chính của đám “cò” xe chủ yếu dựa vào việc tráo đồ của khách bán xe chứ chỉ trông vào hoa hồng môi giới xe thì không được bao nhiêu. Ngoài ra, T. còn cho biết, việc “luộc” đồ xe của khách ở đây là việc dễ như “lấy đồ trong túi” bởi chỉ mất 10 - 15 phút là phụ tùng xe đã bị đánh tráo. Lúc đó, dù bán hay không đối với đám cò này cũng không quan trọng vì đã kiếm được món hời lớn bởi có những bộ phụ tùng xe bán được dăm ba triệu là chuyện bình thường.

Chính vì lý do này nên mỗi khi xuất hiện khách bán xe là đám “cò” xúm lại giở đủ mọi mánh lới để “kiếm ăn”. Theo lời H - một thợ sửa xe chuyên nghiệp ở chợ xe Dịch Vọng bật mí: “Đa phần khi đám “cò” xe đưa xe đến và bảo tráo giúp mấy món là thợ sửa xe nào cũng biết ý và làm ngay. Mà khi đã tráo đồ thì phải thật nhanh tay, nhanh mắt, nếu không rất dễ bị phát hiện, không phải ai cũng làm được, cái này phải có “nghề” cả”.

Nhiều nạn nhân từng trở thành "con mồi" của đám "cò" xe tại chợ xe Dịch Vọng rút ra bài học xương máu rằng, nếu có bán xe thì trực tiếp đem vào các cửa hàng mua xe chứ không nên bán ở bên ngoài vì rất dễ trở thành "mồi ngon" của đám "cò" xe khi liên tiếp bị dìm giá, ăn chặn. Ngoài ra, cũng chỉ nên cho nổ thử xe chứ kiên quyết không giao xe cho đám "cò" xe chạy thử vì nếu đã được dịp "chạy thử" thì chắc chắn chúng sẽ tìm cách chọc phá khiến xe bị hỏng hoặc đem xe đến thợ sửa xe chuyên nghiệp để tráo đồ.

Bài, ảnh: Hồng Trần



Ý kiến của bạn