Cảnh giác với dấu hiệu sớm của bệnh Parkinson

22-03-2019 07:51 | Bệnh thường gặp

SKĐS - Nếu ai đó nhận thấy bản thân hoặc người nhà có các triệu chứng của bệnh Parkinson, nên liên hệ với bác sĩ để biết thêm thông tin về căn bệnh này. Quan trọng là cần hiểu rõ, phát hiện sớm, điều trị sớm có thể cải thiện tình trạng bệnh và kết quả lâu dài.

Bệnh Parkinson là một rối loạn của hệ thần kinh tiến triển có ảnh hưởng đến tình trạng cử động, thăng bằng và kiểm soát cơ. Các triệu chứng thường phát triển chậm trong vài năm. Chúng có thể mờ nhạt khi khởi phát, vì vậy, những dấu hiệu ban đầu rất dễ bị bỏ lỡ. Sau đây là 13 dấu hiệu ban đầu của bệnh Parkinson:

Run

Run là một dấu hiệu đặc trưng chính của bệnh Parkinson. Thường bệnh nhân thấy cảm giác co giật hoặc run ở tay, chân hoặc cằm. Bắt đầu có thể là run một tay, liên quan tới sự khép mở ngón trỏ và ngón cái, run khi tay nghỉ ngơi và có thể biến mất khi sử dụng phần cơ thể bị ảnh hưởng. Run thường rất nhẹ khi lần đầu tiên xuất hiện và thường xuất hiện ở một bên của cơ thể. Người bệnh thường là người đầu tiên phát hiện ra triệu chứng này ở bản thân.

Đi lại khó khăn

Những thay đổi tinh tế trong cách đi lại của một người có thể là dấu hiệu sớm của bệnh Parkinson. Chẳng hạn, bạn có thể phát hiện ra người thân hay người quen nào đó đi chậm hơn hoặc lê chân so với trước, đi bộ với tốc độ không đều, đột nhiên đi nhanh hơn hoặc chậm hơn hoặc thay đổi độ dài sải chân.

Run tay là một dấu hiệu sớm của bệnh Parkinson.

Run tay là một dấu hiệu sớm của bệnh Parkinson.

Chữ viết tay sít hoặc nhỏ hơn

Người mắc bệnh Parkinson gặp phải các vấn đề về co cơ. Vì vậy, nếu một người có sự thay đổi trên chữ viết tay theo hướng viết sít, có xu hướng nhỏ đi, thậm chí là chữ ký thay đổi có thể báo hiệu vấn đề nào đó trong hệ thống thần kinh hoặc rối loạn thoái hóa thần kinh như bệnh Parkinson.

Mất ngửi

Mất ngửi hay là giảm cảm giác về mùi là một rối loạn chức năng khứu giác. Đây là một triệu chứng tương đối phổ biến, ở 70 - 90% người bệnh Parkinson. Đây cũng là một trong những triệu chứng đáng chú ý nhất của bệnh Parkinson. Nó có thể xuất hiện vài năm trước khi bệnh ảnh hưởng đến sự di chuyển của người bệnh.

Gặp vấn đề về giấc ngủ

Bệnh Parkinson có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ của người bệnh, bao gồm: mất ngủ, mệt mỏi quá mức vào ban ngày, chứng ngủ rũ, chứng ngưng thở lúc ngủ, gặp ác mộng, cử động không kiểm soát trong khi ngủ.

Cân bằng kém

Bệnh Parkinson đặc biệt nhắm vào các tế bào thần kinh gọi là hạch nền nằm sâu trong não. Các dây thần kinh này kiểm soát sự cân bằng và tính linh hoạt, do đó, bất kỳ tổn hại nào đối với các dây thần kinh này đều có thể làm giảm cân bằng của một người.

Chậm chạp

Parkinson gây ra triệu chứng như cứng chân tay và cử động chậm. Người bệnh có thể đi chậm hơn hoặc gặp khó khăn khi bắt đầu hoặc liên kết các cử động, chuyển động thường ngày chẳng hạn như quay đầu, cúi người buộc dây giày, cài khuy áo... thường sẽ chậm và không phối hợp tốt các động tác. Một số người có triệu chứng này có thể hiểu sai là yếu cơ. Tuy nhiên, triệu chứng này không liên quan đến sức mạnh cơ bắp.

Mặt không biểu cảm

Biểu cảm khuôn mặt liên quan đến nhiều chuyển động cơ tinh tế, phức tạp. Những người mắc bệnh Parkinson thường giảm khả năng biểu cảm trên khuôn mặt, thậm chí trông vô cảm. Các cơ mặt di chuyển chậm hơn hoặc cứng hơn bình thường, thậm chí chớp mắt cũng chậm hơn. Tuy khả năng cảm nhận cảm xúc không suy giảm nhưng mặt vô cảm gây khó khăn trong giao tiếp cho người bệnh.

Thay đổi giọng nói

Những thay đổi về âm lượng và chất giọng là một dấu hiệu ban đầu của bệnh Parkinson. Sự thay đổi giọng nói có thể là nói với giọng nhẹ hơn hoặc khàn hơn, hoặc mất giọng. Trong các trường hợp khác, người bệnh có thể mất đi âm sắc giọng nói của khiến giọng nói có vẻ đơn điệu.

Dáng vẻ gù

Người ngoài hoặc ngay những người mắc bệnh Parkinson có thể nhận thấy những thay đổi về tư thế của họ do bị co cứng cơ nên cơ thể không phân bố trọng lực đều như bình thường mà bị cúi người về phía trước khiến họ có dáng vẻ gù lưng hoặc lom khom.

Táo bón

Táo bón là một vấn đề sức khỏe khá phổ biến có thể do nhiều nguyên nhân. Liên quan đến bệnh Parkinson, táo bón là một trong những triệu chứng không vận động phổ biến nhất. Gần 25% người bệnh Parkinson có tình trạng bị táo bón trước khi phát triển các triệu chứng vận động.

Triệu chứng tâm lý

Bệnh Parkinson có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tâm lý của một người. Bệnh làm giảm mức dopamine tự nhiên của cơ thể, có thể gây ra những thay đổi trong tâm trạng và hành vi. Một số triệu chứng tâm lý liên quan đến bệnh Parkinson bao gồm: tầm cảm, lo âu, rối loạn tâm thần, mất trí nhớ, nhầm lẫn, khó lập kế hoạch hoặc tổ chức, giảm khả năng giải quyết vấn đề...

Giảm cân

Những người mắc bệnh Parkinson có thể giảm cân từ nhẹ đến trung bình vì nhiều lý do. Run giật và các triệu chứng vận động khác liên quan đến Parkinson làm tăng nhu cầu năng lượng tự nhiên của cơ thể. Các triệu chứng không vận động, chẳng hạn như mất ngửi, trầm cảm hoặc táo bón, có thể khiến người bệnh ăn ít hơn, từ đó dẫn đến giảm cân.

Tóm lại, Parkinson là căn bệnh hiện chưa có thuốc nào có thể giúp người bệnh khỏi bệnh hoàn toàn. Tuy nhiên, việc hiểu biết về những triệu chứng sớm của bệnh Parkinson có thể giúp người bệnh tìm tới bác sĩ, thăm khám và được can thiệp, điều trị sớm. Chẩn đoán sớm dẫn đến điều trị sớm hơn có thể giúp cho người bệnh trong những năm đầu cải thiện chất lượng cuộc sống, trì hoãn quá trình tiến triển của bệnh.


BS. Nguyễn Hữu Khanh
Ý kiến của bạn