Theo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, các cuộc gọi này thường có giọng điệu đe dọa, gây tâm lý hoang mang, buộc người nghe phải làm theo hướng dẫn của đối tượng một cách thụ động.
Nhận thấy nạn nhân có dấu hiệu "sa lưới", chúng lập tức yêu cầu tải ứng dụng (app) có tên "UC Brower" trên ứng dụng CHPlay về thiết bị di động cá nhân nhằm "giả lập môi trường" tương tác thuận tiện với "cơ quan nhà nước", tiến đến dẫn dụ cài đặt các ứng dụng như: "Dịch vụ công", "DICHVUCONG-QUOCGIACC", "VED"... thực chất đều là giả mạo và bị cài cắm các mã nguồn độc hại để chiếm đoạt dữ liệu cá nhân của nạn nhân. Sau đó, chúng liên tục thúc giục nạn nhân vào các ứng dụng giả mạo này để chụp ảnh chân dung, xác thực sinh trắc học, tải lên ảnh chụp thẻ Căn cước...

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Khi đã có đầy đủ thông tin, dữ liệu cá nhân của nạn nhân, các đối tượng sử dụng để đăng ký hồ sơ vay tại Công ty tài chính với khoản vay từ 50 đến 100 triệu đồng. Đồng thời sử dụng các thông tin, dữ liệu này cung cấp để mở tài khoản ngân hàng trực tuyến đứng tên nạn nhân để nhận tiền giải ngân từ khoản vay.
Ngay khi nhận được tiền, các đối tượng thực hiện chuyển khoản nhiều lần đến nhiều tài khoản khác nhau nhằm che giấu "tuyến đường" đi của dòng tiền, với hy vọng "đánh lạc hướng" công tác điều tra, xác minh, xử lý của lực lượng chức năng. Nạn nhân chỉ phát hiện sự việc trong trường hợp nhận thông báo nợ xấu từ phía Công ty tài chính hoặc bị liên hệ đòi nợ quá hạn.
Trước tình hình trên, Cục An ninh mạng và và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ khuyến cáo: người dân cần cảnh giác với phương thức thủ đoạn nêu trên của tội phạm để chủ động phòng tránh và lan tỏa thông tin cảnh giác đến người thân và cộng đồng. Khi bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần nhanh chóng đến cơ quan công an gần nhất trình báo để được bảo vệ và xử lý kịp thời.