Cảnh giác thủ đoạn lừa mua bán người: Cạm bẫy phía sau lời đường mật

22-11-2019 07:30 | Pháp luật

SKĐS - Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. Hà Nội cho biết, thời gian qua đã phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an, công an một số địa phương triệt phá một số ổ nhóm tội phạm mua bán người có quy mô tổ chức tinh vi.

Các đối tượng thường nhằm vào những cô gái trẻ, nhẹ dạ, viễn tưởng về cuộc sống giàu sang ở nước ngoài với “việc nhẹ lương cao”.

Mua bán người

Nhiều vụ buôn bán người bị triệt phá, khởi tố

Theo Phòng CSHS - Công an TP. Hà Nội, không chỉ lừa bằng chiêu đi lao động nước ngoài với thu nhập cao mà các đối tượng còn giả vờ tán tỉnh, yêu đương. Sau một thời gian, lấy được lòng tin của nạn nhân thì chúng tìm cách rủ bạn gái đi chơi, du lịch hoặc đưa về quê ra mắt gia đình nhưng thực chất đưa sang Trung Quốc bán vào các động mại dâm. Mới đây, vào tháng 10/2019, Phòng CSHS - Công an TP. Hà Nội đã khởi tố bị can Lê Nguyên Tùng (SN 1994), trú tại xã Thạch Đồng, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa về hành vi mua bán người. Quá trình điều tra, Cơ quan công an làm rõ, cuối tháng 5/2015, thông qua mạng xã hội, Lê Nguyên Tùng làm quen với chị N.T.V. ở tỉnh Thanh Hóa với mục đích lừa đưa sang Trung Quốc bán. Tháng 8/2015, Tùng đến nhà đối tượng H., ở huyện Thạch Thành, Thanh Hóa để bàn bạc thống nhất kế hoạch lừa chị V. Sau đó, cả 2 cùng lên xe khách ra Hà Nội để đón chị V. đang làm giúp việc tại một gia đình ở quận Thanh Xuân rồi đưa ra Móng Cái, Quảng Ninh. Thông qua một người đàn ông địa phương dẫn đường, các đối tượng đã đưa chị V. sang Trung Quốc. Sau đó, Tùng được người mua chị V. trả tiền công là 6.500 nhân dân tệ (khoảng 21,5 triệu đồng) và đối tượng chia cho H. số tiền 3.000 Nhân dân tệ. Tháng 8/2017, chị V. bị Công an Trung Quốc bắt giữ và được trả về Việt Nam. Tháng 6/2019, chị V. đã đến cơ quan công an trình báo vụ việc.

Cảnh giác thủ đoạn lừa mua bán người: Cạm bẫy phía sau lời đường mậtCác đối tượng Nguyễn Thị Ngọc Ánh và Lê Nguyên Tùng.

Một vụ việc khác, do tin người quen, chị N.T.H. (21 tuổi, trú tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội) đã bị lừa bán làm gái mại dâm chứ không phải công việc có mức lương cao ở một sòng bạc tiếng tăm tại Myanmar. Cơ quan Công an làm rõ, cuối năm 2017, đối tượng nữ tên T. (trú tại thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên) sang Myanmar làm gái mại dâm đã nghe theo lời chủ chứa người Trung Quốc là quay về Việt Nam tìm những phụ nữ trẻ, đẹp dụ dỗ để đưa sang làm gái mại dâm. Vụ nào trót lọt, T. sẽ được chủ trả công 5.000 nhân dân tệ (khoảng 16 triệu đồng). Khoảng tháng 11/2018, T. tìm gặp Nguyễn Thị Ngọc Ánh (SN 2001, trú tại huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) rủ đi nước ngoài làm gái mại dâm để kiếm tiền. Do muốn có người đi cùng nên Ánh lừa gạt, nói với chị N.T.H. sang Myanmar làm nhân viên chia bài tại sòng bạc, được hưởng mức lương khoảng 15 triệu đồng/tháng. Tin lời người bạn, ngày vào tháng 11/2018, T. đã đưa Ánh và H. lên Lào Cai rồi vượt biên sang Trung Quốc. Sau đó, nhóm người này theo đường tiểu ngạch sang Myanmar. Phi vụ trót lọt, T. được đối tượng người Trung Quốc trả 1.300 nhân dân tệ.

Năm 2019, T. và Ánh tiếp tục quay về Việt Nam để tìm các cô gái nhẹ dạ, cả tin thì bị cơ quan công an tạm giữ đưa về trụ sở để điều tra làm rõ, nhưng Ánh đã bỏ trốn. Căn cứ các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án mua bán người, khởi tố bị can và ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Thị Ngọc Ánh về hành vi mua bán người.

Hết sức cảnh giác với lời dụ dỗ “việc nhẹ lương cao”

Thượng úy Bùi Quang Huy, cán bộ điều tra Đội Chống tội phạm buôn bán người, Phòng CSHS cho biết, qua những vụ án trên, cơ quan công an khuyến cáo các cô gái mới lớn cần hết sức cảnh giác khi đặt quan hệ với các đối tượng qua mạng, trước những lời rủ đi chơi xa hoặc đi làm “việc nhẹ lương cao”. Không ít trường hợp sinh ra trong các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thiếu sự chăm sóc nuôi dạy của các bậc phụ huynh, phải bươn chải kiếm sống nên kiến thức kinh nghiệm còn ít, dễ bị các đối tượng lừa phỉnh. Sau khi bị bán ra nước ngoài, hầu hết các cô gái đều bị chủ chứa đối xử hết sức tàn ác. Hằng ngày các cô phải tiếp khách từ sáng đến đêm cho đến mệt nhoài. Cũng vì bị bán sang tay nhiều lần mà số tiền “tú bà” phải chi ra để mua càng lớn nên càng ra sức bóc lột lao động nhằm gỡ lại vốn đầu tư.

Cảnh giác thủ đoạn lừa mua bán người: Cạm bẫy phía sau lời đường mậtBắt giữ đối tượng người nước ngoài buôn người qua biên giới tại tỉnh Lai Châu.

Về phía các đối tượng buôn người, bọn chúng đều là những kẻ ham ăn chơi hưởng lạc, không có việc làm ổn định. Khi bán những cô gái Việt Nam sang Trung Quốc, hầu như bọn chúng đều có tâm lý rất yên tâm là “hết đường về quê mẹ”. Bọn chúng cho rằng sau khi đã vào tay “tú ông, tú bà”, những cô gái này không có tiền, không có người quen, không biết đường đi lối lại... thì không thể trở về Việt Nam để tố cáo. Khi mà thoát về được thì tuổi cũng đã cao, mặc cảm thân phận cũng như cú sốc trải qua khiến các cô ít khi nghĩ đến việc ra trình báo với cơ quan công an. Thậm chí, một số còn quay lại trở thành “mẹ mìn”, là cánh tay nối dài cho chủ chứa ở Trung Quốc tiếp tục tuyển lựa gái sang bán dâm.

Mỗi người dân hãy tự nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật về phòng chống mua bán người, di cư lao động an toàn. Tích cực chủ động tìm hiểu thông tin và trang bị kỹ năng bảo vệ bản thân, gia đình trước nạn mua bán người, đặc biệt là tham gia phát hiện và tố giác tội phạm khi phát hiện dấu hiệu mua bán người.

Theo báo cáo từ Bộ Công an, trung bình hằng năm, các lực lượng chức năng Việt Nam phát hiện khoảng 400 vụ mua bán người. Trong đó, số vụ án mua bán người ra nước ngoài chiếm khoảng 80%. Năm 2018, phát hiện 211 vụ mua bán người với 276 đối tượng, 386 nạn nhân. Riêng 6 tháng cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người đã phát hiện 104 vụ, với 164 đối tượng, xác định 160 nạn nhân.


M. Hiền - T. Vinh
Ý kiến của bạn