Cảnh giác: Bánh trung thu 'nhà làm' bán sớm tràn lan trên mạng xã hội

05-07-2025 13:23 | Xã hội
google news

SKĐS - Còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Trung thu, song trên nhiều tuyến phố, chợ truyền thống và đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội, bánh trung thu đã được rao bán rầm rộ.

Người bán tranh thủ thị trường sớm

Theo khảo sát, nhiều cửa hàng bánh trung thu nhà làm đã bắt đầu tung sản phẩm từ giữa tháng 6. Một số người bán lý giải rằng họ "chạy sớm" để phục vụ các đơn hàng thử mẫu, quà biếu sớm cho doanh nghiệp, hoặc phục vụ thị trường ngách là những khách hàng muốn ăn bánh sớm, ăn nhiều lần trong mùa trung thu.

Chị Phương (Cầu Giấy, Hà Nội), người làm bánh trung thu handmade 5 năm nay, chia sẻ: "Khách quen năm nào cũng hỏi từ đầu hè. Có người muốn đặt ăn chơi, có người muốn đặt biếu đối tác sớm để tránh "kẹt lịch". Mình làm sớm để thử công thức mới, chụp ảnh quảng cáo, chuẩn bị nguyên liệu cũng tiện".

Cảnh giác: Bánh trung thu 'nhà làm' bán sớm tràn lan trên mạng xã hội- Ảnh 1.

Bánh trung thu ngày càng đa dạng về kiểu dáng và mùi vị. Ảnh: MXH.

Giống như chị Phương, nhiều người làm bánh trung thu thủ công khác cũng tranh thủ bắt đầu mùa vụ từ rất sớm. Anh Dũng (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: "Mỗi năm, khách doanh nghiệp đều đặt số lượng lớn để biếu tặng, mà họ cần hàng mẫu sớm để duyệt. Làm trước 1-2 tháng giúp mình chủ động nguồn nguyên liệu, nhân sự và tránh bị quá tải vào sát rằm tháng Tám".

Theo anh Dũng, vài năm trở lại đây, khách hàng chuộng bánh trung thu "nhà làm" nên các "tay bánh" tự phát lại ăn nên làm ra vào mỗi dịp trung thu. Vì thị trường khá dày đặc nên chất lượng bánh cần đặt lên hàng đầu, nhưng giá cả lại cần "phải chăng".

"Thực tế, việc "tung bánh" sớm không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường, mà còn là chiến lược quảng bá, xây dựng thương hiệu cá nhân của các cửa hàng bánh nhỏ. Nhiều cơ sở tranh thủ chụp hình, quay video, chạy quảng cáo online từ tháng 6 để giữ chân khách quen, thu hút thêm đơn mới. Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram... cũng đã bắt đầu rộn ràng với hình ảnh bánh nướng, bánh dẻo, cùng loạt vị nhân mới lạ như sầu riêng trứng muối, lava chảy, tiramisu, phô mai trứng muối…", anh Dũng nói.

Tuy vậy, nhiều ý kiến cho rằng việc "chạy" mùa trung thu sớm cũng khiến không khí bị kéo dài, mất đi sự háo hức vốn có. "Ngày xưa, cứ phải sát rằm mới có bánh, mới thấy quý. Giờ thì đâu đâu cũng bán từ tháng 6, ăn mấy lần là chán mất rồi", chị Hồng (49 tuổi, Hải Phòng) chia sẻ.

Cần chú ý về hạn sử dụng và chất lượng của bánh trung thu "nhà làm"

Vì thị trường bánh trung thu khá dày đặc, nên nhiều người cũng loay hoay và bày tỏ sự lo lắng về chất lượng bánh, đặc biệt khi bánh được bày bán quá sớm.

Chị Thu Trang (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết: "Tôi thấy một số nơi bán từ đầu tháng 6 âm lịch, nhưng ngày sản xuất chỉ khoảng 7-10 ngày. Bánh nhà làm thường không chất bảo quản nên nếu mua sớm thì cũng cần ăn ngay, không thể để lâu.

Cảnh giác: Bánh trung thu 'nhà làm' bán sớm tràn lan trên mạng xã hội- Ảnh 2.

Bánh trung thu "nhà làm" được rao bán rất nhiều trên MXH. Ảnh chụp màn hình.

Công nhận bánh "nhà làm" ngon hơn mấy loại bánh thương hiệu nhưng nhiều khi mua về không thấy in ngày sản xuất, hạn sử dụng. Gọi hỏi người bán thì ậm ừ: "em quên, nhưng chị yên tâm…", mình cũng thấy rén. Nhưng cũng đành tin người bán thôi, hy vọng người bán có tâm".

Trên các diễn đàn tiêu dùng, nhiều ý kiến cũng đề cập đến việc bánh nhà làm chưa qua kiểm định, không có nhãn mác rõ ràng, khiến người mua khó đánh giá được an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong khi đó, các mẫu mã được quảng cáo quá mức với lớp vỏ sặc sỡ, nhân cầu kỳ khiến không ít người nghi ngại về phẩm màu hay phụ gia.

Trao đổi với PV Báo Sức khỏe và Đời sống, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện công nghệ sinh học và thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội cho hay, trước thực trạng bánh trung thu "nhà làm" xuất hiện sớm và bán tràn lan, người tiêu dùng nên lựa chọn nơi sản xuất uy tín, có tên tuổi, có thông tin rõ ràng về nguyên liệu, ngày sản xuất, hạn sử dụng và điều kiện bảo quản.

"Mua thực phẩm online không khác gì "bắt mèo trong bị", may mắn thì bắt được con khỏe đẹp, xui thì bắt phải con ốm yếu, xấu,… Thế nên người tiêu dùng cần cảnh giác khi mua hàng online, nhất là thực phẩm. Hơn nữa, bánh trung thu thường có hạn sử dụng ngắn, khi mua cần mua loại hạn còn dài, tránh loại bánh sắp hoặc đã hết hạn sử dụng", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh đưa ra lời khuyên.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cũng cho rằng, để có một mùa trung thu an toàn, ngoài việc người tiêu dùng cần thông thái thì cơ quan chức năng cũng cần siết chặt kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất bánh trung thu thủ công, nhất là những nơi kinh doanh online, nhằm bảo đảm quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng.

"Bánh trung thu nhà làm mang lại sự sáng tạo, đa dạng và có thể đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa cao. Tuy nhiên, việc bán sớm và thiếu kiểm soát chất lượng đang đặt ra nhiều vấn đề cần được cân nhắc. Trong bối cảnh thị trường sôi động như hiện nay, sự tỉnh táo của người tiêu dùng và trách nhiệm của người bán là yếu tố then chốt để giữ gìn nét đẹp văn hóa ẩm thực mùa trăng rằm", chuyên gia thực phẩm - PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nhấn mạnh.

Xem thêm bài viết:

Cảnh giác: Bánh trung thu 'nhà làm' bán sớm tràn lan trên mạng xã hội- Ảnh 3.8 mẹo ăn bánh trung thu an toàn cho sức khỏe

SKĐS - Dù là món ngon truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết Trung Thu nhưng bánh trung thu cũng tiềm ẩn những tác động không tốt cho sức khỏe nếu chúng ta tiêu thụ lượng quá nhiều.


Quỳnh Mai
Ý kiến của bạn