Cảnh báo từ các vụ cướp taxi

13-03-2015 09:42 | Thời sự

SKĐS - Liên tiếp trong 10 ngày gần đây, tại 5 tỉnh, thành phố trên cả nước đã xảy ra khoảng 10 vụ cướp tài sản của lái xe taxi với tính chất rất nghiêm trọng đang có chiều hướng gia tăng nhanh.

Liên tiếp trong 10 ngày gần đây, tại 5 tỉnh, thành phố trên cả nước đã xảy ra khoảng 10 vụ cướp tài sản của lái xe taxi với tính chất rất nghiêm trọng đang có chiều hướng gia tăng nhanh. Các đối tượng còn rất trẻ, phần lớn là đối tượng nghiện hút. Chúng thường thuê taxi vào ban đêm, đến địa điểm vắng vẻ, dùng hung khí tấn công lái xe, cướp tiền rồi bỏ trốn. Mặc dù số tiền cướp được trong mỗi vụ chỉ vài trăm ngàn đồng, song tính chất tội phạm rất hung hãn, manh động, gây cho không ít hãng taxi và tài xế hoang mang, lo sợ.

Manh động và liều lĩnh

Mới đây, khoảng 23h ngày 9/3, tại Quảng Trị, tài xế taxi của hãng Mai Linh là Nguyễn Vĩnh Phú (33 tuổi) đón nhóm khách gồm 2 thanh niên và 1 cô gái chở đến một quán karaoke nhưng tới nơi đóng cửa nên đưa quay trở lại. Về đường Hàm Nghi, khi anh Phú xuống xe mở cửa cho khách ngồi sau, bất ngờ người ngồi ghế trước là Trương Đức Quốc (33 tuổi, trú phường 5, TP. Đông Hà) đã chiếm tay lái phóng xe vọt đi. Nghe tiếng hô hoán của anh Phú, cảnh sát đang tuần tra gần đó đã đuổi theo. Sau khoảng 3km bỏ chạy, do say rượu không làm chủ được tay lái nên Quốc đã đâm xe vào vỉa hè. Cú tông mạnh khiến chiếc taxi bẹp dúm phần đầu, nổ lốp trước, kính chắn gió phía trước bị nứt, thiệt hại ban đầu ước tính khoảng 100 triệu đồng. Ngay sau đó, các đối tượng này đã bị Công an TP. Đông Hà tạm giữ để làm rõ hành vi cướp xe taxi.

Tên cướp taxi bị bắt sau hơn 3 tiếng gây án nhờ vào thiết bị giám sát hành trình.

Trước đó, trên địa bàn TP. Hà Nội đã liên tiếp trong hai ngày 30 và 31/1 vừa qua xảy ra tình trạng cướp taxi với những hành vi manh động. Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội vừa bắt giữ đối tượng Kiều Tuấn Anh (SN 1990, trú thôn Thọ Vực, xã Đội Bình, Ứng Hòa, Hà Nội) là nghi can gây ra 2 vụ cướp tài sản của lái xe taxi trên địa bàn Hà Nội.

Theo hồ sơ của công an, vào đêm 30/1, anh Phạm Ngọc Luyện, lái xe taxi hãng Ba Sao đến Công an phường Thanh Xuân Nam trình báo về việc bị một thanh niên vẫy xe dọc đường, sau đó yêu cầu chở lòng vòng nhiều nơi và khi đến ngõ 475 đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân thì dùng dao bầu mang theo đe dọa, cướp của anh Luyện 1 ví bên trong có 1 triệu đồng, một số giấy tờ tùy thân cùng 1 điện thoại di động.

Trong khi cơ quan công an đang điều tra xác minh vụ án này thì đến đêm ngày 31/1 lại tiếp tục nhận được trình báo của anh Lê Văn Việt là lái xe taxi hãng Mai Linh về việc bị cướp tài sản. Theo lời khai của lái xe, điều đặc biệt là cũng với thủ đoạn vẫy xe dọc đường, đối tượng yêu cầu lái xe chở đi nhiều địa điểm và khi đến ngõ 475 Nguyễn Trãi thì rút dao bầu đe dọa cướp của anh Việt 1 chiếc ví bên trong có 3 triệu đồng cùng nhiều giấy tờ tùy thân.

Trước sự gây án manh động, liều lĩnh và liên tục của đối tượng, cơ quan Công an quận Thanh Xuân phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH, Công an TP. Hà Nội khẩn trương tổ chức các biện pháp điều tra, truy xét. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, qua quá trình điều tra xác minh, đến ngày 4/2, Công an quận Thanh Xuân đã thực hiện bắt khẩn cấp nghi can gây án là Kiều Tuấn Anh, thu giữ tang vật là 2 điện thoại di động và các giấy tờ của bị hại. Tại cơ quan công an, Kiều Tuấn Anh đã cúi đầu nhận tội, đối tượng đã có 1 tiền sự về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Hiện Công an quận Thanh Xuân đang tiếp tục điều tra làm rõ để sớm đưa đối tượng ra xử lý trước pháp luật.

Cũng liên quan tới hành vi đe dọa đến tính mạng và cướp tài sản của các lái xe taxi, Đội 8 - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45 - Công an TP. Hà Nội) cho biết đang tạm giữ hình sự 3 đối tượng Nguyễn Hữu Thắng (SN 1997, trú tại phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Đỗ Minh Quang (SN 1996, trú tại số 14/30, ngõ 176 Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Đỗ Quốc Hưng (SN 1996, trú tại tổ 32 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội) để điều tra về hành vi cướp tài sản. Các đối tượng này không nghề nghiệp ổn định, để có tiền chơi ma túy, liên tiếp trong hai ngày 19-20/1/2015, bọn chúng đã liên tiếp thực hiện những vụ cướp taxi, trộm xe máy, giật điện thoại… trên địa bàn Hà Nội. Ngày 22/1, sau khi thu thập chứng cứ, tài liệu cơ quan điều tra đã bắt giữ các đối tượng trên.

Cũng vào khoảng 23h46 ngày 20/1, tại cụm dân cư Nhân Mỹ, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội xảy ra một vụ cướp taxi Mai Linh táo tợn nhưng bất thành. Ngay sau đó, tên cướp đã chui qua cánh cửa sau của taxi tẩu thoát, còn lái xe bị đâm trọng thương.

Thực nghiệm lại hành vi cướp taxi (ảnh minh hoạ).

Cần có biện pháp phòng ngừa

Theo Trung tá Nguyễn Minh Quang - Đội trưởng Đội Phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm cướp, cướp giật - Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP. Hà Nội, đối với các tài xế taxi, một trong những nguy cơ luôn rình rập mà họ phải đối phó đó là bị cướp. Nếu nhẹ thì chỉ mất tài sản, còn nặng thì có thể bị nguy hiểm đến tính mạng. Hầu hết các vụ cướp tài sản của lái xe taxi đều xảy ra với tính chất manh động. Bên cạnh việc tổ chức phòng ngừa, đấu tranh, các hãng taxi cần tuyên truyền đến đội ngũ lái xe những phương thức, thủ đoạn gây án và các biện pháp để phát hiện, ngăn chặn tình trạng này.

Cũng theo Trung tá Nguyễn Minh Quang, các lái xe taxi không nên mang theo quá nhiều tiền hay đồ vật đắt tiền trong lúc làm việc. Khi khách lên xe có dấu hiệu khả nghi, lái xe nên quan sát vùng túi, thắt lưng xem có mang theo vũ khí, quan sát gương chiếu hậu xem các khách có gì bất thường. Nếu nghi ngờ khách có dấu hiệu cướp tài sản thì lái xe nên nhanh chóng tạo tình huống để có thể đỗ xe ở những nơi có công an, dân phòng. Ngoài ra, lái xe taxi cũng nên từ chối chở khách vào ban đêm khi nhận thấy khách có những dấu hiệu bất thường và yêu cầu chở đến những khu vực vắng vẻ.

Trần Hòa - Thạch Mai

 

Trước tình trạng các vụ cướp tài sản lái xe taxi đang “bùng phát” những ngày qua, lãnh đạo Bộ Công an vừa có công điện khẩn yêu cầu Giám đốc Công an 64 tỉnh, thành, nhất là Công an Hà Nội, Hải Phòng, TP. HCM, Ðồng Nai và Quảng Ninh phải tập trung triển khai ngay các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, không để tiếp diễn loại tội phạm này. Tình trạng cướp tài sản của lái xe taxi với tính chất rất nghiêm trọng đang có chiều hướng gia tăng nhanh.

 

 

 


Ý kiến của bạn