DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Cảnh báo trẻ 3 tháng tuổi ngộ độc thuốc nhỏ mũi
Thu Hà - 10:15 04/09/2020 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Đơn vị Cấp cứu Nhi bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí đã tiếp nhận 2 trường hợp bệnh nhi 3 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng lơ mơ, da tái, tay chân lạnh biểu hiện ngộ độc cấp theo dõi sốc tim. Ngay sau đó các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu và điều trị tích cực cho trẻ.

Đó là 2 trường hợp bệnh nhi: Q.H và Q.B sinh tháng 5/2020 đều có địa chỉ ở Quang Trung, Uông Bí, Quảng Ninh. Theo mẹ hai bé kể: Trẻ có hiện tượng khò khè sau khi tắm, gia đình đã tự mua thuốc nhỏ mũi để rửa mũi cho con. Tuy nhiên sau khi rửa mũi bằng 2-3 lọ thuốc, trẻ bắt đầu xuất hiện lơ mơ, da tái, vã mồ hôi, tay chân lạnh. Ngay sau đó gia đình đã đưa trẻ nhập viện.

Trẻ đang được chăm sóc và điều trị tại BV Việt Nam Thuỵ Điển Uông Bí.

Qua thăm khám các bác sĩ thấy nhịp thở của trẻ không đều, nhịp tim chậm 70-80 lần/phút nghi ngờ tình trạng ngộ độc cấp. Qua hỏi bệnh sử, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị ngộ độc cấp do sử dụng thuốc nhỏ mũi Naphazolin – 1 loại thuốc không dùng cho trẻ dưới 6 tuổi.

Bệnh nhi sau đó được các bác sĩ điều trị hồi sức tích cực thở máy, truyền dịch, lợi tiểu và theo dõi sát dấu hiệu sinh tồn. Sau 2 ngày điều trị tình trạng sức khỏe bệnh nhi đã tiến triển tốt.

Lọ thuốc gia đình đã nhỏ cho 2 cháu bé dẫn đến ngộ độc.

BSCKI. Đào Thị Loan phó trưởng khoa Nhi, BV Việt Nam Thuỵ Điển cho biết, không chỉ có thuốc nhỏ mũi Naphazolin mà còn có một số loại thuốc như Xylometatolin… trước khi sử dụng cho trẻ cần có chỉ định của bác sĩ và các bậc phụ huynh cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của thuốc.

Theo tài liệu y khoa, Naphazolin là thuốc nhỏ mũi thường gây ngộ độc ở trẻ, nhiều nhất ở trẻ dưới 3 tuổi. Naphazolin là thuốc được chỉ định trong điều trị các triệu chứng như nghẹt mũi, sổ mũi, viêm mũi, viêm xoang.

Thuốc có tác dụng nhanh, hiệu quả, do đó được các nhà thuốc sử dụng phổ biến. Tuy nhiên khi dùng thuốc quá liều và sai độ tuổi trẻ sẽ bị ngộ độc, gây ức chế hệ thần kinh trung ương, hạ thân nhiệt, nhịp thở chậm, nặng sẽ có cơn ngừng thở và nếu điều trị không kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Thu Hà

Tin liên quan
BV Việt Nam Thuỵ Điển Uông Bí triển khai khám, tư vấn chữa bệnh từ xa
SKĐS - Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và văn bản phối hợp triển khai hoạt động tư vấn, khám chữa bệnh từ xa, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí triển khai hoạt động tư vấn, khám chữa bệnh từ xa thông qua ứng dụng tư vấn trực tuyến VOV Bacsi24 trên điện thoại thông minh.
BV Việt Nam-Thuỵ Điển Uông bí đạt tiêu chí BV an toàn phòng chống dịch COVID-19
SKĐS - Cuối tháng 7, đầu tháng 8 năm 2020, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã tiến hành tự rà soát, đánh giá dựa trên Bộ Tiêu chí mà Bộ Y tế đã ban hành và hướng dẫn. Kết quả tự đánh giá Bệnh viện đạt 137/150 điểm (91,33%) và đạt mức Tiêu chí “Bệnh viện an toàn”.
BV Việt Nam Thuỵ Điển Uông Bí: Quyết liệt hơn trong “giai đoạn vàng” phòng dịch bệnh COVID-19
SKĐS - Trước diễn biến của tình dịch bệnh COVID -19, cùng với ngành Y tế và các ban, ngành, đoàn thể của địa phương cũng như cả nước, Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí đã có những thay đổi linh hoạt trong biện pháp chống dịch phù hợp với tình hình mới.
BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bi báo cáo về việc nhân viên y tế bị hành hung
SKĐS - Ngày 1/8/2019, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) đã có công văn gửi Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế, Công đoàn Y tế Việt Nam, Công an thành phố Uông Bí, Công an phường Thanh Sơn, TP Uông Bí báo cáo về việc nhân viên y tế bị hành hung trong khi làm nhiệm vụ tại Bệnh viện.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm