Cảnh báo trẻ 3 tháng tuổi ngộ độc thuốc nhỏ mũi

04-09-2020 10:15 AM | Thông tin dược học

SKĐS - Đơn vị Cấp cứu Nhi bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí đã tiếp nhận 2 trường hợp bệnh nhi 3 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng lơ mơ, da tái, tay chân lạnh biểu hiện ngộ độc cấp theo dõi sốc tim. Ngay sau đó các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu và điều trị tích cực cho trẻ.

Đó là 2 trường hợp bệnh nhi: Q.H và Q.B sinh tháng 5/2020 đều có địa chỉ ở Quang Trung, Uông Bí, Quảng Ninh. Theo mẹ hai bé kể: Trẻ có hiện tượng khò khè sau khi tắm, gia đình đã tự mua thuốc nhỏ mũi để rửa mũi cho con. Tuy nhiên sau khi rửa mũi bằng 2-3 lọ thuốc, trẻ bắt đầu xuất hiện lơ mơ, da tái, vã mồ hôi, tay chân lạnh. Ngay sau đó gia đình đã đưa trẻ nhập viện.

Trẻ đang được chăm sóc và điều trị tại BV Việt Nam Thuỵ Điển Uông Bí.

Qua thăm khám các bác sĩ thấy nhịp thở của trẻ không đều, nhịp tim chậm 70-80 lần/phút nghi ngờ tình trạng ngộ độc cấp. Qua hỏi bệnh sử, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị ngộ độc cấp do sử dụng thuốc nhỏ mũi Naphazolin – 1 loại thuốc không dùng cho trẻ dưới 6 tuổi.

Bệnh nhi sau đó được các bác sĩ điều trị hồi sức tích cực thở máy, truyền dịch, lợi tiểu và theo dõi sát dấu hiệu sinh tồn. Sau 2 ngày điều trị tình trạng sức khỏe bệnh nhi đã tiến triển tốt.

Lọ thuốc gia đình đã nhỏ cho 2 cháu bé dẫn đến ngộ độc.

BSCKI. Đào Thị Loan phó trưởng khoa Nhi, BV Việt Nam Thuỵ Điển cho biết, không chỉ có thuốc nhỏ mũi Naphazolin mà còn có một số loại thuốc như Xylometatolin… trước khi sử dụng cho trẻ cần có chỉ định của bác sĩ và các bậc phụ huynh cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của thuốc.

Theo tài liệu y khoa, Naphazolin là thuốc nhỏ mũi thường gây ngộ độc ở trẻ, nhiều nhất ở trẻ dưới 3 tuổi. Naphazolin là thuốc được chỉ định trong điều trị các triệu chứng như nghẹt mũi, sổ mũi, viêm mũi, viêm xoang.

Thuốc có tác dụng nhanh, hiệu quả, do đó được các nhà thuốc sử dụng phổ biến. Tuy nhiên khi dùng thuốc quá liều và sai độ tuổi trẻ sẽ bị ngộ độc, gây ức chế hệ thần kinh trung ương, hạ thân nhiệt, nhịp thở chậm, nặng sẽ có cơn ngừng thở và nếu điều trị không kịp thời có thể dẫn đến tử vong.


Thu Hà
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ: HOẠT ĐỘNG CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH THÔNG TIN Y TẾ 63 TỈNH, THÀNH