Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an), thời gian qua, trên các tuyến Quốc lộ đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông khi người điều khiển phương tiện tông vào đuôi xe đang dừng đỗ cùng chiều phía trước, nhất là vào ban đêm và khi trời mưa.
Điển hình nhất là vụ tai nạn giao thông tại Lạng Sơn xảy ra vào rạng sáng ngày 31/10 khiến 16 người thương vong.
Cụ thể, vào thời điểm trên, 1 xe chở khách hợp đồng 16 chỗ biển kiểm soát 14B-036.57 đang di chuyển tại dốc Rừng Cấm huyện Hữu Lũng, lý trình khoảng km70+800, Quốc lộ 1 (tỉnh Lạng Sơn) thì bất ngờ đâm vào đuôi 1 xe đầu kéo (chở xi-măng hỏng máy đỗ bên phải đường theo chiều Lạng Sơn - Hà Nội).
Sau khi va chạm với phương tiện chở xi măng đang dừng đỗ, xe khách 16 chỗ tiếp tục va chạm vào xe đầu kéo khác đi ngược chiều làn bên trái. Hậu quả, vụ tai nạn đã khiến xe 16 chỗ hư hỏng nặng, phần thân xe bị đục 1 lỗ lớn; 4 hành khách được ghi nhận đã tử vong tại chỗ, 1 người tử vong tại bệnh viện. Ngoài ra, 11 người khác bị thương được đưa đi cấp cứu.
Trước nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm liên quan đến việc dừng, đỗ xe, Cục CSGT đưa ra 1 số khuyến cáo đối với người tham gia giao thông để đảm bảo an toàn, phòng tránh những vụ tai nạn tương tự xảy ra.
Khuyến cáo về tai nạn giao thông liên quan đến việc dừng, đỗ xe
Đối với người điều khiển xe ô tô, khi dừng, đỗ phương tiện cần tuân thủ các quy định theo Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008. Cụ thể, điều đầu tiên phải thực hiện khi dừng, đỗ xe là bật tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết và phải dừng, đỗ đúng quy định hoặc tại các điểm được phép dừng, đỗ.
Người tài xế chỉ được phép rời phương tiện sau khi đã thực hiện các biện pháp an toàn. Nếu đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy phải đặt biển báo hiệu nguy hiểm phía trước và phía sau xe. Tuyệt đối không mở cửa xe hoặc xuống xe khi chưa đảm bảo an toàn và phải chèn bánh, phanh tay khi đỗ xe (đặc biệt là trên đoạn đường dốc).
Người lái xe ô tô không được dừng đỗ phương tiện tại những đoạn đường: Có biển cấm, bên trái đường 1 chiều hay tại những vị trí đường cong hoặc gần đầu dốc gây khuất tầm nhìn...
Trong khi đó, người điều khiển xe mô tô khi dừng, đỗ cần chú ý quan sát, trong những tình huống tầm nhìn bị hạn chế như: Mưa lớn, đoạn đường thiếu sáng, đường không bằng phẳng... thì bắt buộc phải giảm tốc độ đến mức an toàn, chủ động xử lý khi có tình huống xảy ra.
Đặc biệt, khi lái xe trên quãng đường dài rất dễ dẫn đến tình trạng buồn ngủ, ngủ gật vô cùng nguy hiểm. Người lái xe cần đảm bảo bản thân đủ sức khỏe, tỉnh táo, nếu nhận thấy mệt mỏi, buồn ngủ cần phải dừng lại nghỉ ngơi, khi đã tỉnh táo mới được tiếp tục điều khiển phương tiện.
Xem thêm video được quan tâm:
Lộ lý do 4 trợ lý "tiếp tay" quay video "diễn xiếc" trên mô tô cho Ngọc Trinh không bị xử lý hình sự.