Cảnh báo tác dụng phụ ở bào thai và trẻ sơ sinh

18-01-2017 13:22 | An toàn dùng thuốc

SKĐS - Thuốc chống rối loạn nhịp tim amiodarone (tiêm tĩnh mạch) được sử dụng để giữ cho tim đập bình thường trong các tình huống bị rối loạn nhịp tim đe dọa tính mạng, có nguồn gốc từ tâm thất.

Thuốc chống rối loạn nhịp tim amiodarone (tiêm tĩnh mạch) được sử dụng để giữ cho tim đập bình thường trong các tình huống bị rối loạn nhịp tim đe dọa tính mạng, có nguồn gốc từ tâm thất. Amiodarone được sử dụng để điều trị nhịp nhanh thất hoặc rung thất. Thuốc này không được sử dụng cho người bị dị ứng amiodarone hoặc iod hoặc nếu có một số bệnh tim hay tiền sử tim đập chậm và có thể gây tác dụng phụ nguy hiểm như các phản ứng dị ứng, nhịp tim nhanh chậm, khó thở, ho ra máu... và ít nguy hiểm như chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn, khó ngủ, ngứa hoặc đỏ dưới da... Các trường hợp có thai cần thông báo với bác sĩ vì thuốc có thể gây hại cho thai nhi. Bộ Y tế Canada vừa khuyến cáo đến nhân viên y tế những tác dụng phụ của thuốc này đối với bào thai và trẻ sơ sinh bao gồm: cơn đau tim, hạ huyết áp, nhịp tim chậm, bất thường, block nhĩ thất. Bào thai có thể bị giảm nồng độ hormon tuyến giáp khi tiếp xúc với amiodarone trong tử cung và đây là nguyên nhân gây ra chậm phát triển (về ngôn ngữ, vận động...) ở trẻ khi sinh ra nếu không được điều trị. Do đó, Bộ Y tế Canada đã yêu cầu các nhà sản xuất cập nhật thông tin sản phẩm cho các sản phẩm amiodarone tiêm tĩnh mạch có liên quan đến nguy cơ bệnh tim. Mặc dù thông tin này đã bao gồm những bệnh nhân người lớn nhưng điều quan trọng là các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cần biết về những rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng thuốc này ở trẻ sơ sinh.

Thuốc chống rối loạn nhịp tim

Biện pháp để hạn chế tác hại của thuốc này đối với người dùng là xét nghiệm máu thường xuyên. Các xét nghiệm hay chụp Xquang về chức năng tuyến giáp và chức năng gan cũng cần được thực hiện để theo dõi sát sao. Khám mắt nếu có hiện tượng bất thường.Có thể tiếp tục có tác dụng phụ từ amiodarone sau khi ngưng dùng thuốc và có thể mất đến vài tháng để thuốc hoàn toàn được loại bỏ từ cơ thể. Chính vì vậy, đối với phụ nữ được chỉ định dùng loại thuốc này cần có biện pháp tránh thai hiệu quả. Trong trường hợp chẳng may có thai thì cần thông báo cho bác sĩ điều trị và tuân thủ lịch khám định kỳ. Khi cần sử dụng thì nên bắt đầu từ liều thấp nhất và tăng liều từ từ sao cho đạt được kết quả tối ưu nhất với liều thấp nhất có thể để tránh các biến chứng xảy ra.


Bảo Châu
Ý kiến của bạn