Cảnh báo một số loại thuốc nhỏ mắt, gel trị mụn gây hại nghiêm trọng

24-05-2019 13:01 | An toàn dùng thuốc

SKĐS - Bộ Y tế Canada vừa đưa ra cảnh báo nhiều sản phẩm nhỏ mắt và gel trị mụn trái phép, bao gồm Dalacin T gel (gel trị mụn), Sante FX Neo (dung dịch nhỏ mắt), Kobayashi Aibon (dung dịch rửa mắt)... có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe người tiêu dùng.

Theo nhãn sản phẩm, các sản phẩm này có chứa các thành phần của thuốc kê đơn chỉ được sử dụng dưới sự tư vấn và giám sát của cán bộ y tế vì chúng được sử dụng để điều trị các bệnh lý và có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm:

Aminocaproic acid: là một thuốc kê đơn được sử dụng để giảm chảy máu. Acid aminocaproic tiếp xúc với mắt có thể ảnh hưởng xấu đến mắt và acid có thể được hấp thụ qua ống dẫn nước mắt vào máu.  Tác dụng phụ có thể bao gồm chảy nước mắt, rối loạn thị lực, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, yếu cơ và phát ban da.

Clindamycin: là một loại kháng sinh để điều trị nhiễm khuẩn, bao gồm cả những bệnh liên quan đến mụn trứng cá. Không nên sử dụng sản phẩm này ở những người có tiền sử viêm loét đại tràng hoặc có tiền sử viêm ruột do sử dụng kháng sinh. Clindamycin chưa được chứng nhận an toàn với đối tượng trẻ em dưới 12 tuổi.

Neostigmin methylsulfat: Những loại thuốc này không còn được sử dụng rộng rãi vì do gây ra nhiều tác dụng phụ tiềm ẩn liên quan đến mắt, bao gồm mờ mắt, đau đầu, co giật, mắt đỏ, đục thủy tinh thể, dị ứng, u nang mắt, bong võng mạc và glaucom.  Ngoài ra, hấp thụ vào mũi qua ống dẫn nước mắt có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng lên tim và hô hấp.

Một số sản phẩm này được đóng gói và dán nhãn bằng ký tự tiếng Nhật.  Do đó, người tiêu dùng không thể hiểu được thông tin về thành phần, cách sử dụng, liều lượng và tác dụng phụ. Vì vậy, Bộ Y tế Canada yêu cầu: Ngừng sử dụng các sản phẩm này và tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn đã sử dụng bất kỳ sản phẩm nào trong số này.


Thùy Dương
Ý kiến của bạn