Cảnh báo một kiểu lừa đảo mới

18-05-2018 10:46 | Xã hội
google news

SKĐS - Vừa qua, một ngân hàng thương mại cổ phần đã phải gửi cảnh báo đến khách hàng cho biết một số đối tượng giả mạo nhân viên ngân hàng để tiếp cận người có nhu cầu mở thẻ tín dụng hoặc đang cần tiền thông qua việc lập trang web hay dùng mạng xã hội để lừa đảo.

Mở “thẻ tín dụng”, chưa tiêu đã “mất”

Vừa qua, một ngân hàng thương mại cổ phần đã phải gửi cảnh báo đến khách hàng cho biết một số đối tượng giả mạo nhân viên ngân hàng để tiếp cận người có nhu cầu mở thẻ tín dụng hoặc đang cần tiền thông qua việc lập trang web hay dùng mạng xã hội để lừa đảo. Chiêu trò của chúng là gọi điện mời chào người có nhu cầu, sau đó hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước theo quy trình xin cấp thẻ như: điền nhu cầu theo mẫu đơn; gửi các loại giấy tờ như: CMND, hộ khẩu, hợp đồng lao động và một số giấy tờ khác qua các kênh mạng xã hội; chủ động gọi cho khách hàng bằng nhiều số điện thoại di động khác nhau để giả như các bộ phận khác của ngân hàng đang thẩm định lại thông tin. Sau đó, để tạo sự tin tưởng tuyệt đối, đối tượng thông tin kết quả được cấp thẻ với hình chụp của thẻ giả cùng phiếu cấp mã pin sẽ được gửi cho khách hàng.

Điểm sơ hở duy nhất khác với các cách làm của các ngân hàng là trong quá trình làm thẻ, các đối tượng này thỏa thuận với khách hàng chi phí cấp thẻ là 5 - 10% trên tổng hạn mức thẻ tín dụng. Khi  đó, đối tượng yêu cầu khách hàng chuyển lệ phí trước khi gửi thẻ về nhà. Lệ phí thường được yêu cầu chuyển về một số tài khoản cá nhân tại ngân hàng khác. Sau khi nhận được tiền, các số điện thoại đã liên hệ đều mất tín hiệu, các kênh giao tiếp trên mạng xã hội của đối tượng cũng không thể kết nối.

Cảnh báo một kiểu lừa đảo mới Ảnh minh họa

Để tránh các trường hợp lừa đảo, ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi sử dụng sản phẩm dịch vụ và tra cứu thông tin chi tiết trên website của ngân hàng. Đặc biệt không chi tiền ngoài bất cứ dịch vụ nào đối với các nhân viên.

“Nhái” cả siêu thị

Bên cạnh các trường hợp lừa đảo lại xuất hiện thủ đoạn “nhái” website, fanpage của các siêu thị điện máy nhằm câu khách sửa chữa, mua đồ. Vừa qua, một trung tâm mua sắm lớn đã phải gửi công văn cảnh báo đến nhiều cơ quan truyền thông và khách hàng để phản ánh về tình trạng mạo danh website của trung tâm này để lừa gạt người tiêu dùng. Tuy không lừa đảo trắng trợn nhưng cũng là cách kinh doanh không minh bạch.

Theo đó, dựa vào nhu cầu mua sắm, bảo hành, sửa chữa các sản phẩm điện lạnh vào mùa nóng tăng cao, một số đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ mạo danh tên tuổi của các thương hiệu lớn, đã có uy tín trên thị trường để trục lợi, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Đáng chú ý là chỉ sau khi nhiều khách hàng phản ánh, trung tâm điện máy lớn này mới xác minh và phát hiện các khách hàng đã vào nhầm những địa chỉ trang web mạo danh.

Nhiều trung tâm, siêu thị điện máy uy tín khác cũng gặp tình trạng tương tự. Những đơn vị “dựa hơi” kia còn cho nhân viên đóng giả người của siêu thị, trung tâm điện máy, thậm chí giả mạo là đại diện chi nhánh của các siêu thị này để bán hàng điện máy kém chất lượng cũng như lừa làm dịch vụ sửa chữa, bảo trì tận nhà cho người tiêu dùng.

Những dịch vụ bảo hành giả mạo còn đến tận nhà để thu nhận tivi, tủ lạnh, máy giặt chở về “trạm” để sửa chữa với lý do có đầy đủ thiết bị kiểm tra, chẩn đoán “bệnh” chính xác hơn. Nhiều chủ nhà tin tưởng nên giao máy mà không cần giấy tờ gì cả. Nếu chủ nhà cẩn thận đòi biên nhận, họ cũng đáp ứng nhưng là giấy giả mạo. Hoặc nhân viên dỏm này gọi điện đến thông báo tình trạng máy hư hỏng rất nặng với chi phí sửa chữa khá cao. Do vào thế kẹt nên phần lớn chủ nhà chấp nhận sữa chữa.

Theo các trung tâm điện máy lớn thì hiện nay còn có tình trạng lập cả công ty, treo biển mang tên các trung tâm, siêu thị điện máy lớn để dễ hoạt động. Và để thu hút sự chú ý của khách hàng, ngoài việc cho nhân viên mặc đồng phục của các thương hiệu thật, các công ty này còn sử dụng cả những loại giấy tờ na ná các siêu thị, trung tâm điện máy lớn, kể cả phiếu thu, logo. Khi giao dịch thì họ xưng là… đại lý của các trung tâm lớn trên.


Vi Thị Đông
Ý kiến của bạn