Cảnh báo dị ứng nặng với thuốc điều trị gút allopurinol

26-07-2019 07:48 | An toàn dùng thuốc

SKĐS - Mới đây Bệnh viện Da liễu Trung ương đã tiếp nhận một bệnh nhân nam bị dị ứng với thuốc trong tình trạng xuất hiện các ban hoại tử và bọng nước, trợt da tới 69% diện tích cơ thể, tổn thương kết mạc mắt, niêm mạc miệng, sinh dục và sốt cao...

Bệnh nhân được chẩn đoán dị ứng thuốc thể nặng (Hội chứng Lyell), nguyên nhân là do sử dụng thuốc allopurinol điều trị gút trước đó.

Allopurinol là thuốc chống gút được chỉ định dùng trong các trường hợp: Điều trị lâu dài tăng acid uric máu do viêm khớp gút mạn tính; bệnh sỏi thận do acid uric (kèm theo hoặc không kèm theo viêm khớp do gút); điều trị sỏi calci oxalat tái phát ở nam có bài tiết urat trong nước tiểu trên 800mg/ngày và 750mg/ngày; tăng acid uric máu khi dùng hóa trị liệu điều trị ung thư trong bệnh bạch cầu, lympho, u ác tính đặc.

Tuy nhiên bên cạnh tác dụng chữa bệnh thuốc có thể gây ra những bất lợi không mong muốn. Thông thường nhất là nổi ban trên da. Các ban thường là dát sần hoặc ngứa, thỉnh thoảng là ban xuất huyết. Các phản ứng mẫn cảm trầm trọng hơn có thể xảy ra bao gồm ban tróc vảy, hội chứng Stevens - Johnson, hội chứng Lyell... Vì vậy, khi thấy ban xảy ra phải ngừng dùng alopurinol ngay lập tức vì phản ứng quá mẫn có thể nặng, thậm chí gây tử vong, đặc biệt có nguy cơ cao ở những bệnh nhân suy gan hoặc thận. Ngoài ra, alopurinol có thể gây viêm gan, phù da, phù mặt, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, đau khớp, rối loạn thị giác, chứng vú to ở nam, tăng huyết áp...

Khi gặp những bất thường trong dùng thuốc người bệnh cần thông báo cho bác sĩ biết hoặc đi khám để được xử lý kịp thời, thích hợp. Không dùng lại thuốc ở những bệnh nhân đã mẫn cảm với thuốc.


DS. Hoàng Thu
Ý kiến của bạn