Can thiệp kịp thời cứu bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp giờ thứ 2

03-08-2019 08:36 | Camera bệnh viện
google news

SKĐS - Nhồi máu cơ tim cấp là tình trạng cấp cứu trong y khoa, cách xử trí hiệu quả hiện nay là can thiệp mạch vành, đây là một trong những kỹ thuật cao, chi phí có thể lên đến hàng trăm triệu đồng nếu không có bảo hiểm y tế đã trở thành là nỗi lo của các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.


Bệnh nhân nam N.V.X, 58 tuổi, địa chỉ: Châu Thành A - Hậu Giang. Theo lời kể của người nhà bệnh nhân được biết, cách nhập viện 02 giờ bệnh nhân đột ngột đau ngực, mệt nhiều, ngất được chuyển đến khoa Cấp cứu bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vào lúc 8h13 sáng ngày 01/8/2019 trong tình trạng huyết áp tụt, nhịp tim không ổn định.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp Killip IV giờ thứ 02, tiên lượng rất nặng nếu không được can thiệp kịp thời có nguy cơ đe dọa tính mạng. Bệnh nhân không có bảo hiểm y tế, chi phí dự kiến khoảng 80 triệu đồng (do trường hợp này phải đặt stent phủ thuốc). Bệnh nhân sống cùng 01 người con trai làm nghề thợ hồ thu nhập không ổn định, không đủ khả năng chi trả viện phí. Sau khi hội chẩn, Ban Giám đốc bệnh viện chỉ đạo tiến hành can thiệp mạch vành khẩn cấp để cứu bệnh nhân trước, đồng thời phòng Công tác xã hội liên hệ mạnh thường quân hỗ trợ chi phí.


Bệnh nhân được thực hiện can thiệp mạch vành cấp cứu diễn ra chỉ sau 02 giờ nhập viện. Kết quả chụp mạch vành cho thấy bệnh nhân bị hẹp 80% nhánh liên thất trước của động mạch vành trái (LADII). Thủ thuật viên do Ths.Bs. Trần Văn Triệu, Bs. Dương Hoàng Mẫn cùng ê-kíp đã can thiệp thành công sang thương LADII bằng stent phủ thuốc, mạch vành tái thông tốt sau can thiệp. Tình trạng hiện tại (ngày 02/8/2019): bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, không đau ngực, đang được theo dõi, điều trị và chăm sóc tại khoa Tim mạch can thiệp.

Th.Bs. Trần Văn Triệu – Khoa Tim mạch can thiệp cho biết: Nhồi máu cơ tim cấp Killip IV là bệnh lý rất nghiêm trọng, có triệu chứng trụy mạch và sốc tim, tỷ lệ tử vong có thể lên đến 60%-70% và là trường hợp cần xử trí khẩn cấp. Bên cạnh đó bệnh nhân cần theo dõi và điều trị ổn định các bệnh nội khoa: tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường,….và nên tham gia bảo hiểm y tế để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như gia đình.


BVTW Cần Thơ
Ý kiến của bạn