Cận thị ngày càng gia tăng, làm sao để tránh?

04-06-2019 11:30 | Bệnh thường gặp

SKĐS - Cùng với sự phát triển của đời sống kinh tế xã hội và thói quen sinh hoạt, tỷ lệ cận thị ngày càng gia tăng. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, có khoảng trên 800 triệu người bị cận thị. Lứa tuổi học sinh (từ 7-16 tuổi) rất dễ mắc chứng cận thị, độ cận thị tiến triển càng nhanh do mức độ làm việc nhìn gần bằng mắt càng nhiều.

Một số nghiên cứu thống kê cho thấy thậm chí tỷ lệ cận thị tới 85-90% ở thanh niên tại những nước như: Singapore, Đài Loan, Hồng Kông. Ở Việt Nam, theo các báo cáo của Bệnh viện Mắt Trung ương, tỷ lệ tật cận thị tính trung bình trong cả nước chiếm khoảng 30%, ở các thành phố lớn, tỷ lệ cận thị cao hơn so với các vùng nông thôn.

Đây là chia sẻ của TS. BS. Nguyễn Thị Thu Hiền - Trưởng khoa Khúc xạ - Bệnh viện Mắt Trung ương tại buổi tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề “Cận thị và phẫu thuật cận thị”  được phát trực tiếp trên trên báo điện tử Suckhoedoisong.vn, trên kênh Youtube và fanpage của báo Sức khoẻ&Đời sống.

Cận thị nặng gây mất thị lực

Cận thị là một loại tật loạn khúc xạ hay gặp nhất, chiếm tỉ lệ cao nhất trong các loại tật loạn khúc xạ. Nói đến nguyên nhân gây ra bệnh cận thị, TS Hiền cho rằng trên thế giới cho đến nay đã có rất nhiều nghiên cứu tìm hiểu về nguyên nhân gây cận thị nhưng chưa có một tài liệu nào khẳng định đâu là nguyên nhân thực sự, chính xác gây ra cận thị. Tuy nhiên, người ta có thể thấy có 2 nguyên nhân thường xuyên gây ra cận thị, đó là nguyên nhân bẩm sinh và nguyên nhân môi trường nhìn. Nếu môi trường nhìn gần, thường xuyên thì sẽ dẫn đến nguy cơ cận thị cao.

TS. BS. Nguyễn Thị Thu Hiền - Trưởng khoa Khúc xạ - Bệnh viện Mắt Trung ương.

Cận thị thường bắt đầu khi còn nhỏ và con cái sẽ có nguy cơ mắc tật cận thị cao hơn nếu cha mẹ cũng bị cận. Trong hầu hết trường hợp, bệnh sẽ ít tăng độ hơn khi trưởng thành; nhưng thỉnh thoảng vẫn có trường hợp tiếp tục tiến triển theo tuổi, TS. Hiền cho biết thêm.

Theo các chuyên gia, nếu bị tật cận thị, bệnh nhân sẽ gặp khó khăn khi đọc các biển báo trên đường hoặc nhìn các vật khác ở xa, nhưng có thể nhìn thấy rõ các vật ở gần như đọc sách và sử dụng máy tính. Tật khúc xạ nói chung và cận thị nói riêng đều gây giảm thị lực, gây nhiều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và kết quả học tập của lớp trẻ. Trường hợp cận thị nặng (cận thị tiến triển) có thể gây ra hàng loạt biến chứng nguy hiểm ở võng mạc và thủy tinh thể, dẫn đến mất thị lực, thậm chí mù lòa.

TS. Vũ Thu Hương-  Chuyên gia giáo dục độc lập, tâm lý, kỹ năng sống.

Giải pháp nào để ngăn ngừa cận thị?

Cùng với tivi, Ipad, máy tính hiện nay nếu được tận dụng… “công năng” như tivi thông qua các trò chơi điện tử cài đặt hoặc tải về trên đó thì cũng đã là nguyên nhân làm cho tỷ lệ trẻ em cận thị tăng cao. Không ít trẻ mới 4-5 tuổi đã gắn tuổi thơ của mình với công nghệ hiện đại này để rồi hậu quả là thị lực không còn nguyên vẹn như lúc cha mẹ sinh ra.

Tỷ lệ trẻ em bị cận thị ngày càng cao.

Chia sẻ về vấn đề này, TS. Vũ Thu Hương - Chuyên gia giáo dục độc lập, tâm lý, kỹ năng sống cho rằng, do trẻ có thời gian rảnh thì sẽ nghiện sử dụng các thiết bị công nghệ. Nếu chúng ta giao việc cho trẻ em nhiều thì sẽ không có thời gian sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử. Chúng tôi đã cho một nhóm trẻ có hoạt động trại hè và có quy định là không được sử dụng điện thoại. Sau cả thời gian đó từ sáng sớm đến chiều tối chúng tôi đã cho các cháu hoạt động nhiều lúc chuẩn bị học tiếng anh, học kỹ năng sống, vệ sinh thân thể, phòng ở nên bản thân các cháu cũng phải thốt lên là sao con không dùng máy điện thoại lâu thế mà không sao nhỉ - TS. Hương cho biết thêm.

Chia sẻ về vấn đề dinh dưỡng khi mắc cận thị, TS. Hiền cho rằng, đối với người có tật khúc xạ thì cần ăn uống với chế độ đầy đủ dinh dưỡng, nên ăn nhiều rau xanh (rau có màu lục đậm, củ màu đỏ cam…), trái cây tươi, cá, … Chỉ tránh dùng các thực phẩm đã từng gây dị ứng cho bản thân.

Để tránh sự tiến triển của tật khúc xạ, người dân nên đi khám để được phát hiện sớm các loại tật khúc xạ. Khi đã xác định có tật khúc xạ nên đeo kính đúng độ, tái khám đúng định kỳ để theo dõi tật khúc xạ. Có chế độ học tập, làm việc đúng. Đặc biệt khi phải nhìn gần, đọc sách, báo, vi tính nhiều phải có thời gian để mắt nghỉ ngơi (mỗi 15-20 phút phải nhắm mắt để cho mắt nghỉ ngơi, không được để đến khi mắt  mệt, mỏi, mờ mới nghỉ ngơi là không nên, sau khi nhắm mắt nghỉ nên nhìn rõ vào một vật ở xa cách mình 4-5m để cho mắt thư giãn). Học tập, làm việc trong môi trường đầy đủ ánh sáng, để mắt đúng tầm nhìn. Có chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, giàu vitamin và khoáng chất.

Hiện nay tại nước ta, Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Phương Linh đã được cấp phép nhập khẩu và phân phối Thuốc bổ mắt PM Eye Tonic được sản xuất hoàn toàn tại Úc.

Với 100% nguyên liệu từ thiên nhiên, Eye Tonic là sản phẩm bảo vệ sức khỏe hoàn hảo cho việc bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho đôi mắt sáng khỏe, đã được các chuyên gia mắt tin dùng hơn 10 năm qua tại Việt Nam.

-        Dầu cá chứa DHA, EPA: chống thoái hóa điểm vàng, giảm mắc chứng khô mắt, phát triển trí não.

-       Vitamin A: ngăn ngừa chứng khô mắt, quáng gà và viêm kết mạc.

-       Vitamin B1, B2 ngăn mờ, mỏi, đỏ, chảy nước mắt.

- Đặc biệt chứa hàm lượng cao chiết xuất quả Bilberry chuẩn hóa anthocyanosides có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và giảm tổn thương tế bào do kích ứng.

Dược sĩ tư vấn: 0127 370 4862

Website: http://thuocbomat.com.vn/

GPQC: Số 159/2017/XNQC-QLD

Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.


K.Mai
Ý kiến của bạn