Trong âm nhạc, vũ đạo là yếu tố không thể thiếu, thậm chí góp phần quyết định thành công cho một MV nào đó, đặc biệt là trong thời điểm nhu cầu “nhìn” ngày càng được chú trọng. Nhưng trong thế giới Vpop (nhạc trẻ Việt) hiện nay, vũ đạo thường được nhắc đến kèm theo những tính từ không được mong đợi như: lố, phản cảm, phi nghệ thuật...
Có thể nói, chưa bao giờ thị trường âm nhạc được kiểm duyệt kỹ càng như thời điểm này, khi mà hiện tượng đạo nhạc, đạo ý tưởng đang diễn ra như một điều... hiển nhiên. Trang phục biểu diễn, ca từ... đều tạm thời đi đúng quỹ đạo, nhưng không hiểu sao, khi chứng kiến màn biểu diễn của không ít ca sĩ trẻ trên sân khấu, khán giả vẫn thấy... sởn da gà, thậm chí ngượng chín mặt và phải quay đi chỗ khác. Đôi khi người ta có cảm giác xem ca nhạc không khác gì bị “bạo hành”. Tất cả đều xuất phát từ những màn vũ đạo “không giống ai” của nhiều ca sĩ trẻ hiện nay. Phải chăng các nhà quản lý đang tỏ ra lỏng lẻo với yếu tố vũ đạo trong âm nhạc?

Những màn vũ đạo “khó nói lên lời” của một số ca sĩ trẻ hiện nay.
Phản cảm và phản khoa học
Nhìn ra thị trường âm nhạc thế giới và lấy Kpop (nhạc trẻ Hàn Quốc) để so sánh thì có thể thấy Vpop của ta chưa đủ “cơ” để cạnh tranh với họ, đặc biệt là khoản vũ đạo. Không có ý sính ngoại, nhưng nếu xem một MV Kpop thiên về vũ đạo, khán giả dễ nhận ra yếu tố thẩm mỹ của họ. Mỗi màn vũ đạo không chỉ phù hợp với phong cách, nội dung và chất nhạc của MV mà còn cho thấy quá trình nghiên cứu tỉ mỉ và khoa học của người biên đạo, giúp ca sĩ có thể nhảy mà vẫn hát live tốt. Những màn vũ đạo đạt tính thẩm mỹ cao đôi khi còn có sức lan tỏa mạnh hơn cả giai điệu và lời của ca khúc. Chính vì thế mà trào lưu cover vũ đạo phát triển mạnh trong thời gian qua. Nhưng đó là mặt tích cực khi nhìn ra thị trường nước ngoài. Quay trở lại vấn đề vũ đạo trong âm nhạc Vpop, để thấy hết mức độ nguy hiểm của việc thiếu kiểm soát thì chỉ cần nhìn vào thực trạng của nó, bạn sẽ phải... rùng mình.
Bốc lửa, sexy, hùng hục..., đó là những nhận xét nhẹ nhàng và lịch sự nhất có thể đối với màn vũ đạo của nhiều ca sĩ trẻ trên sân khấu hiện nay. Thường xuyên xuất hiện với bộ đồ màu đỏ bó sát, một nữ ca sĩ cũng là “bà mẹ một con” nổi tiếng trong giới Vpop hiện nay lúc nào cũng tìm cách “hút hồn” khán giả với những độc tác vũ đạo mạnh mẽ. Cô đầu tư sức lực và “cống hiến” cho màn vũ đạo đến mức... lạc cả giọng. Hết vung tay, vung chân, cô lại “show” những động tác đá cao, xoạc và kết thúc bằng màn... chổng vó lên trời. Bị “hút” theo vũ đạo “khủng” nên khán giả cũng không còn tâm trí nào để nghe giọng hát của cô. Đáng buồn, “bà mẹ một con” này chỉ là một trong số rất nhiều ca sĩ trẻ hiện nay mải “tập thể dục” trên sân khấu mà quên cả hát.
Đành rằng giới trẻ thường chú ý đến phong cách bên ngoài của các sao, đặc biệt là những cô nàng ca sĩ, diễn viên, biết được sự quan tâm ấy từ công chúng, các sao mỗi khi lên sân khấu đều đầu tư những màn trình diễn phụ họa thật hoành tráng, nhưng đâu cần những động tác nhảy lố lăng quá mức khiến người ta phải liên tưởng đến những màn... sex show. Chán “tập dưỡng sinh” trên sâu khấu, ca sĩ trẻ đua nhau trình diễn sức mạnh bằng những bài tập aerobic rất... khó nhằn. Có thể nói, hầu hết các màn vũ đạo của ca sĩ trẻ hiện nay đều không có nội dung, ý tưởng và không đạt được giá trị thẩm mỹ nhất định. Có những màn vũ đạo phản cảm đến mức... hài hước, xem ca sĩ nhảy hùng hục và “cống hiến” hết mình trên sân khấu, khán giả cũng phải đỏ mặt vì cười.
Một nữ ca sĩ trẻ khác lại rất chuộng kiểu trang phục body suit (bó sát) để khoe khéo đường cong gợi cảm cùng đôi chân nuột nà trong những động tác vũ đạo nóng bỏng của mình. Nếu như vung tay, đá chân chưa đủ... “độc” thì cô ca sĩ này chọn động tác “quật tóc” điên cuồng. Nếu “chịu khó” xem hết màn biểu diễn của cô, khán giả sẽ cảm thấy “sa sẩm mặt mày”, chưa nói đến chuyện ca từ của bài hát có lọt tai họ hay không, càng không dám bàn đến việc vũ đạo có “ăn rơ” với lời bài hát hay không.
Vũ đạo của không ít nam ca sĩ cũng làm người xem cảm thấy ái ngại. Màn vũ đạo “nổi bật” nhất thời gian gần đây phải kể đến của nam ca sĩ Ư.H.P. Xuất hiện trong một chương trình biểu diễn thời trang, Ư.H.P. đã gây sốc với toàn bộ khán giả có mặt tại đó với màn vũ đạo được dựng “quá tay” cùng các vũ công nam.
Nghĩ rằng bản thân bắt kịp xu hướng “hot” với giới trẻ hiện nay, những chàng vũ công trong ca khúc của Ư.H.P. trang điểm mang đậm phong cách... con gái, tóc được xịt keo vén dựng ngược, mang giày cao gót và nhảy sexy...! Không dừng lại ở những động tác vũ đạo khá “chướng mắt”, khán giả còn “hết hồn” với động tác vỗ mông mà Ư.H.P. thể hiện với một trong những vũ công nam đang khoe dáng ở tư thế “độc” đến ngỡ ngàng!
Bới sạn tìm... gạo
Sẽ không công bằng nếu nói rằng tất cả ca sĩ trẻ của Vpop đều “sở hữu” những màn vũ đạo phản cảm. Trong giới Vpop khá nhộn nhạo hiện nay, Hiểu Băng chính là một trong những “hạt gạo” trong sáng và quý giá. Không qua trường lớp đào tạo chính quy, cũng không hoạt động quá thường xuyên trong làng nhạc Việt, thế nhưng Hiểu Băng vẫn được biết đến với những ca khúc khá nổi tiếng như Có lẽ anh không về, Sẽ mãi yêu anh… Tiếp nối thành công của những sản phẩm trước đó, mới đây, Hiểu Băng đã tung ra MV mới toanh mang tựa đề Băng giá. Mang phong cách nhạc dance nổi loạn, ngay khi ra mắt, Băng giá đã thu hút hàng nghìn lượt xem. Bên cạnh đó, trong MV này, Hiểu Băng còn gây ấn tượng bằng những màn vũ đạo đẹp mắt, không thua kém so với nhiều động tác vũ đạo của ca sĩ thế giới, đặc biệt là Kpop.
Tiếc rằng, những màn vũ đạo đủ độ và đẹp mắt như thế rất khó tìm trong giới Vpop hiện nay. Nếu vũ đạo được hiểu là hùng hục và sexy thì đó là cách hiểu rất sai và rất đáng phải xin lỗi! Có lẽ phần lớn các ca sĩ trẻ của ta đang đi chệch hướng. Chưa biết các nhà quản lý nghệ thuật sẽ có biện pháp gì để “cân chỉnh” xu hướng lệch lạc này?
Hưng Vũ