Cần tăng cường vitamin D nếu tập thể thao cường độ mạnh

17-12-2015 19:50 | Bệnh thường gặp

SKĐS - Một nghiên cứu của Mỹ chỉ ra rằng những người tập thể thao cường độ mạnh như chạy có thể cần lượng vitamin D nhiều hơn để giảm nguy cơ gãy xương do gắng sức.

Nếu bạn tập thể thao thường xuyên và thích những hoạt động cường độ mạnh, nghiên cứu mới nhất của Mỹ này khuyên bạn nên kiểm tra lượng vitamin D để tránh gãy xương do gắng sức.

Vitamin D là một dưỡng chất thiết yếu có thể hoạt động giống như một hormon. Nó được sản sinh từ thực phẩm và trong quá trình da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nó cần thiết cho sự phát triển và tái tạo xương để có mật độ xương khỏe mạnh. Nếu bạn có lượng vitamin D thấp, bạn sẽ bị tăng nguy cơ loãng xương - tình trạng xương trở nên giòn dễ gãy do giảm khối xương - và gãy xương do gắng sức.

Các nhà nghiên cứu Mỹ phát hiện ra rằng những nguy cơ này là cao hơn ở những người tập những môn thể thao cường độ cao như chạy, tennis…Gãy xương do gắng sức xuất hiện khi có quá nhiều áp lực đặt lên cùng một điểm trên xương trong thời gian dài.

Trong thời gian từ tháng 7/2011 tới 8/2014, các nhà nhà nghiên cứu đã ghi nhận mức vitamin D ở bệnh nhân cảm thấy đau ở bàn chân và cổ chân từ các chỗ nghi ngờ gãy. Họ đã chụp MRI những chỗ nghi ngờ. Không có ca gãy xương cấp nào được ghi nhận. Tuy nhiên, dựa trên việc khám thể lực trước đó và tổng kết hình ảnh, các bác sĩ X quang có thể phát hiện gãy xương do gắng sức. Gãy xương do gắng sức không phải là gãy cổ điển, tức là xuất hiện sau khi bị một áp lực mạnh mà là vết nứt xương nhỏ do sự gắng sức lặp đi lặp lại.

Sau 3 tháng, các mẫu máu được lấy từ 53 bệnh nhân này. Kết quả chỉ ra rằng 80% thiếu hoặc không đủ lượng vitamin D theo khuyến nghị tiêu chuẩn của Hội đồng Vitamin D, tức là khoảng 40 tới 80ng/mL. Và theo các tiêu chuẩn của Hội Nội tiết (30 tới 100ng/mL), trên 50% có lượng không đủ.

Dựa trên kết quả nghiên cứu TS Jason R. Miller, tác giả chính của nghiên cứu và cộng sự khuyến nghị lượng vitamin D ít nhất là 40ng/mL để bảo vệ khỏi gãy xương do gắng sức, đặc biệt là với những người thích hoạt động cường độ mạnh.

Tuy nhiên, vitamin D không phải là yếu tố duy nhất chịu trách nhiệm về gãy xương do gắng sức. Các nhà nghiên cứu đề nghị những người thường xuyên tập thể dục hoặc thích tham gia những hoạt động cường độ mạnh nên được tư vấn thích hợp và thực hiện phác đồ luyện tập tăng dần để giảm nguy cơ gãy xương do gắng sức.

Vitamin D được tìm thấy chủ yếu trong dầu cá như cá mòi, cá thu, gan bê, trứng và dầu gan cá.


BS Cẩm Tú
Ý kiến của bạn