Sáng 22/10, các ĐBQH tiến hành thảo luận tại Tổ về Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2022, dự toán ngân sách Nhà nước, kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2023.
Không phải bình thường mà là một sự bất thường
Tham gia thảo luận tại Tổ 3, các đại biểu đã tập trung đóng góp ý kiến về tình trạng công chức, viên chức xin nghỉ việc hoặc chuyển sang khu vực tư nhân gia tăng, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục và y tế; tình trạng thừa-thiếu giáo viên ở các địa phương; đầu tư về cơ sở hạ tầng cho lĩnh vực giáo dục…
Bày tỏ lo lắng về tình trạng công chức, viên chức nghỉ việc, chuyển sang khu vực tư nhân tăng, trong đó có ngành y tế và giáo dục, ĐBQH Siu Hương (Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai) cho biết, tại tỉnh Gia Lai đến tháng 6/2022 đã có gần 400 cán bộ công chức, viên chức xin nghỉ việc (giáo dục 125, y tế 115).
Theo đại biểu, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do chính sách tiền lương, phụ cấp còn thấp; chưa đáp ứng được yêu cầu cuộc sống của công chức, viên chức; cơ hội thăng tiến hầu như không có; môi trường làm việc không phát huy được năng lực của người có trình độ cao và áp lực đối với công việc còn nặng nề…
Trước thực trạng trên, đại biểu Siu Hương đề nghị các địa phương, Bộ ngành có nhiều công chức, viên chức xem xét, đánh giá lại các nguyên nhân để kịp thời đưa ra các giải pháp khắc phục tình trạng cán bộ công chức, viên chức xin nghỉ việc hoặc chuyển sang khu vực tư nhân.
ĐBQH Nguyễn Thị Thủy (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn) cho rằng, điều đáng lo ngại là trong một thời gian ngắn, chuyện nghỉ việc, chuyển dịch lao động từ khu vực công lập sang tư nhân với số lượng lớn, ồ ạt và chưa có dấu hiệu dừng lại là điều không phải bình thường mà là một sự bất thường.
Trước thực trạng trên, đại biểu Nguyễn Thị Thủy đề nghị Chính phủ mà đặc biệt là Bộ Y tế, Bộ Giáo dục có số lượng cán bộ công chức, viên chức nghỉ việc nhiều cần làm rõ có những nguyên nhân là do đâu? Ngoài nguyên nhân về thu nhập, áp lực công việc còn có những nguyên nhân nào nữa không? "Bởi vì khi chúng ta đánh giá đúng, đủ nguyên nhân thì mới có giải pháp phù hợp. Còn nếu như chỉ dừng lại ở một góc độ là nguyên nhân chưa đầy đủ, đánh giá chưa hết thì chúng ta chưa có giải pháp đúng, trúng và căn cơ chiến lược cho giải quyết vấn đề này trong thời gian tới", đại biểu Thủy nhấn mạnh.
Cần đánh giá và phân tích rõ tình trạng thừa, thiếu giáo viên
Liên quan đến việc đầu tư cho giáo dục, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận) bày tỏ quan điểm, hiện nay trong ngành còn thiếu nhiều giáo viên ở cấp học mầm non và phổ thông. Việc giải ngân các gói hỗ trợ cho các hạng mục về đầu tư cơ sở hạ tầng vật chất cho hệ thống trường lớp còn chậm nên nhiều địa phương còn thiếu trường lớp học, đặc biệt là ở các khu công nghiệp còn thiếu hệ thống trường mầm non.
Nhằm khắc phục tình trạng trên, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương đề nghị Chính phủ đẩy nhanh giải ngân các hạng mục đầu tư đã được Quốc hội phê duyệt cho các địa phương để đầu tư cho hệ thống giáo dục. Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần xem xét lại những hạng mục nào cần đầu tư, cần sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, những hạng mục nào cần sự huy động, đóng góp của xã hội.
ĐBQH Tráng A Dương (Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang) nêu quan điểm, hiện cấp tiểu học đang có tình trạng thiếu giáo viên các môn Tin học và tiếng Anh. Việc thiếu giáo viên không chỉ ở các tỉnh, thành phố lớn và còn xảy ra ở các vùng sâu, vùng xa; huyện, xã đặc biệt khó khăn.
Trước thực tế trên, đại biểu Tráng A Dương đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra số liệu cụ thể, đánh giá và phân tích rõ tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở các địa phương để có giải pháp tháo gỡ kịp thời.
Xem thêm video đang được quan tâm:
7 thay đổi lối sống và điều chỉnh chế độ ăn uống để có lá phổi khỏe mạnh.