Cân nhắc khi dùng tôi để giảm đau

18-01-2017 09:53 | Thông tin dược học

SKĐS - Nimesulid tôi nằm trong nhóm thuốc chống viêm không steroid, được dùng trong các trường hợp: đau và viêm do thoái hóa khớp,

Nimesulid tôi nằm trong nhóm thuốc chống viêm không steroid, được dùng trong các trường hợp: đau và viêm do thoái hóa khớp, viêm khớp mạn tính; đau, viêm sau phẫu thuật, sau chấn thương; hạ sốt giảm đau trong những trường hợp viêm đường hô hấp và đau trong rối loạn kinh nguyệt.

Sau khi uống, tôi được hấp thu rất nhanh qua đường tiêu hóa, và rất may là thức ăn không ảnh hưởng tới sự hấp thu thuốc. Nhưng khi dùng người bệnh cần lưu ý phát hiện những bất lợi của tôi, biết cách khắc phục... để dùng tôi sao cho hiệu quả và an toàn...

Cân nhắc khi dùng tôi để giảm đau

Bất lợi dễ nhận thấy nhất và thường gặp khi dùng tôi là buồn nôn, nôn, đau dạ dày, tiêu chảy, táo bón, chóng mặt, đau đầu, ngủ gà, ngứa, mày đay.Các bất lợi này thường nhẹ, thoáng qua và ít khi phải ngừng thuốc. Tuy nhiên, nếu gặp các triệu chứng trầm trọng hơn như loét dạ dày tá tràng, chảy máu tiêu hóa, cơn hen do mẫn cảm (nhất là ở những người dị ứng với aspirin và các thuốc chống viêm không steroid), toàn thân phù Quincke, cần phải ngừng thuốc và báo cho bác sĩ điều trị biết để được xử lý y tế kịp thời.

Để hạn chế các tác dụng không mong muốn ấy, cần phải chọn liều thấp nhất có tác dụng và chỉ dùng thuốc trong thời gian ngắn nhất có thể. Cần phải theo dõi chặt chẽ những người bệnh đang dùng thuốc này có dấu hiệu chán ăn, buồn nôn, nôn, đau bụng, mệt mỏi, nước tiểu sẫm màu hoặc vàng.Thuốc có thể gây ra tác dụng không mong muốn ở gan, do vậy nếu có bất thường về các thông số xét nghiệm đánh giá chức năng gan phải ngừng thuốc ngay. Những người bệnh suy gan trung bình và nặng không nên dùng.Một số ít trường hợp có thể gặp chảy máu hoặc loét đường tiêu hóa (cần phải ngừng thuốc ngay).

Tôi cũng có thể gây tổn thương thận, do đó cần phải theo dõi chức năng thận đều đặn trước và trong khi dùng. Nếu có biểu hiện tổn thương thận cần phải ngừng thuốc.Giống như các thuốc chống viêm không steroid khác, tôi cũng làm ảnh hưởng đến chức năng tiểu cầu, nên sử dụng thuốc phải hết sức thận trọng ở người bệnh có chảy máu não hoặc cơ địa chảy máu. Cần cảnh báo với người dùng thuốc khi lái xe hoặc điều khiển máy móc (vì khả năng thuốc có thể gây ngủ gà, chóng mặt).


Thanh Phúc
Ý kiến của bạn