Cần lưu ý biến cố trên thận và tim mạch của celecoxib

23-10-2019 14:27 | Thông tin dược học

SKĐS - Rất nhiều tình trạng viêm, đau cần đến sự có mặt của celecoxib tôi. Ví dụ như: viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, thống kinh nguyên phát, đau sau phẫu thuật, nhổ răng...

Là thuốc chống viêm không steroid (NSAID), celecoxib có tác dụng ức chế chọn lọc COX-2 (tham gia tổng hợp các prostaglandin gây ra các triệu chứng viêm), hạn chế được những bất lợi làm ảnh hưởng đến niêm mạc đường tiêu hóa (gây viêm loét dạ dày, tá tràng) của các thuốc NSAID truyền thông ức chế không chọn lọc.

Tuy nhiên không vì thế mà người dùng chủ quan, bởi celecoxib tôi chỉ giảm thiểu nguy cơ bị tổn hại niêm mạc dạ dày - tá tràng đưa đến viêm loét, nhưng vẫn gây các tác dụng phụ ở thận tương tự như các “bạn” ức chế không chọn lọc trong nhóm. Nếu có biểu hiện độc hại với thận trong khi điều trị cần phải ngừng thuốc, thường chức năng thận sẽ trở về mức trước điều trị sau khi ngừng điều trị thuốc. Không được tự ý dùng thuốc này cho người cao tuổi bởi đối tượng này chức năng thận thường suy giảm (theo tuổi). Người bị phù, giữ nước (suy tim, thận) nếu dùng celecoxib tôi, sẽ gây ứ dịch, làm bệnh nặng lên.

Bên cạnh đó, các biến cố tim mạch như gây huyết khối, nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não đã xảy ra khi sử dụng nhóm “coxib” của tôi. Ngoài nguy cơ gây huyết khối, những cơ chế khác góp phần gây độc tính trên tim mạch của NSAID nói chung và celecoxib tôi nói riêng bao gồm tăng huyết áp, giảm tưới máu thận, tăng giữ nước và làm trầm trọng suy tim...

Vì vậy, tránh sử dụng celecoxib tôi ở những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch và những người có yếu tố nguy cơ tim mạch. Trường hợp cần thiết phải sử dụng, cần dùng liều điều trị thấp nhất trong thời gian ngắn nhất có thể. Người bệnh cũng nên được thông báo hoặc đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để biết về nguy cơ tim mạch và những dấu hiệu cần lưu ý để nhận biết khi dùng thuốc.


DS. Trần Thị Bích
Ý kiến của bạn