Cần lắm văn hóa thiện nguyện

12-09-2014 14:00 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Thăm hỏi những mảnh đời kém may mắn, bất hạnh trong cuộc sống; tặng quà các em nhỏ mồ côi, cơ nhỡ hay một việc làm, hành động từ thiện bất kì nào đó của những người nổi tiếng

Thăm hỏi những mảnh đời kém may mắn, bất hạnh trong cuộc sống; tặng quà các em nhỏ mồ côi, cơ nhỡ hay một việc làm, hành động từ thiện bất kì nào đó của những người nổi tiếng (đúng nghĩa hoặc chưa thật sự xứng đáng) đều là nghĩa cử đầy tính nhân văn. Nhưng đâu phải hành động thiện nguyện nào cũng có văn hóa.

Tuần vừa rồi là dịp Tết Trung thu - ngày Tết gần như lớn nhất trong năm dành cho lứa tuổi trẻ thơ trên khắp cả nước. Đâu đó trên các phương tiện truyền thông có tin, bài về việc các ca sĩ, người đẹp trong làng giải trí Việt đi thăm, tặng quà cho các bé nhỏ tuổi. Đó là việc người đẹp Trà Ngọc Hằng “xuyên Việt” đem chút niềm vui đến người nghèo, trẻ bất hạnh ở nhiều vùng miền trên đất nước, từ quê hương cô là Cà Mau cho tới các vùng miền Bắc.

Trà Ngọc Hằng tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội số 4 Thụy An, Ba Vì.

Trà Ngọc Hằng tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội số 4 Thụy An, Ba Vì.

Trà Ngọc Hằng đã đến Trung tâm Bảo trợ xã hội số 4 (tại xã Thụy An, Ba Vì, Hà Nội) thăm hỏi từng người già, trẻ nhỏ, sẵn sàng ngồi bệt xuống nền đất để chia sẻ cùng mọi người. Người đẹp đất Mũi còn đến Trung tâm Bảo trợ xã hội 4 với hầu hết là các em nhỏ mồ côi, bị bỏ rơi; cô phát quà, cùng cất lời ca với các em nhỏ tới tận đêm khuya.

Sau đó, Trà Ngọc Hằng còn có buổi trao quà cho người nghèo, các em học sinh khó khăn và học giỏi ở Thái Bình. Chính quyền địa phương nơi cô tới thăm và tặng quà cho người dân xúc động nói: Đây là dịp hiếm hoi người có hoàn cảnh khó khăn được một người nổi tiếng quan tâm, điều này sẽ là động lực mạnh mẽ để những hộ gia đình gặp bất trắc của cuộc sống, còn khó nhọc sẽ phấn đấu hơn nữa để có đời sống tốt hơn.

Xuất phát từ tấm chân tình, không toan tính, Trà Ngọc Hằng qua những hành động, việc làm trên bỗng được nâng lên một tầm cao khác, dù vẫn biết trước đây cô cũng từng có vài chuyện “lùm xùm” mà giới trẻ còn gọi là scandal. Nhưng ít ai sống với quá khứ. Người ta thường trân trọng thực tại, nhất là khi thực tại phản chiếu “người cũ” đã biết “đổi mới” để hướng đến những điều tốt đẹp.

Những túi quà tặng in hình phản cảm của Ngọc Trinh.

Những túi quà tặng in hình phản cảm của Ngọc Trinh.

Tương tự như Trà Ngọc Hằng, tuần vừa rồi, dịp Tết Trung thu, “nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện ở Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) để trao quà là những tấm bánh Trung thu thơm ngon tới tận tay các em học sinh. Ban đầu, biết tin này, hẳn nhiều người “mừng thầm” vì nghĩ rằng một Ngọc Trinh vốn nổi tiếng với những phát ngôn sốc, có những bức hình nóng bỏng, không ít scandal... đã tìm đến những điều hay lẽ phải. Cũng không thể trách ai đó đã “mừng thầm” vì trong tâm tưởng mỗi chúng ta luôn phải nuôi dưỡng niềm tin và hy vọng. Niềm tin giúp mọi người sống tốt và chan hòa với nhau; hy vọng để vươn tới những điều tốt đẹp phía trước.

Nhưng sự “mừng thầm” của ai đó đã trót gieo đối với hành động tặng quà các em nhỏ của Ngọc Trinh bỗng tan chảy, bởi trên mỗi túi quà của “nữ hoàng nội y” vừa qua có in hình ảnh “nude” của chính người đẹp (ảnh Ngọc Trinh trên mặt ngoài túi quà là vai trần). Thế nên không sai khi nói Ngọc Trinh vẫn như xưa, cô vẫn ở giữa ranh giới “thiên thần và ác quỷ”. Dĩ nhiên, hành động tặng quà cho các em nhỏ rất đáng trân trọng, đáng quý. Nhưng việc in hình ảnh trên các túi quà với đôi vai trần của “chính chủ” đem trao cho một đối tượng là các em nhỏ, hẳn là phản cảm, thiếu văn hóa.

Giá mà Ngọc Trinh không dùng chính hình ảnh của mình để in lên những chiếc túi tặng quà, hoặc nếu có thì in hình ảnh “tử tế” một chút thì đâu đến nỗi. Song ở thế giới này, mọi thứ “giá mà” hay “nếu như” xảy ra chẳng còn gì để nói. Trong mỗi chúng ta luôn có hai nửa bản chất tồn tại: nửa thiên thần và nửa ác quỷ. Tiếc rằng, dù đã cố gắng làm những điều tốt đẹp để trở thành thiên thần, nhưng phần ác quỷ (vốn chiếm nhiều hơn) của số ít trong chúng ta vẫn bộc lộ và sự bộc lộ ấy ngày càng tinh vi, thô kệch!

Phạm Quỳnh

 


Ý kiến của bạn