Đã có nhiều giải pháp đưa ra để giải quyết vấn đề này, tuy nhiên vẫn chưa thực sự hiệu quả. Cụ thể như hiện nay, nhiều trạm thu phí BOT chưa triển khai đồng bộ thu phí tự động không dừng. Điều này dẫn đến sự nghi ngờ trong dư luận về tính minh bạch hóa trong doanh thu.
Mới đây, một trong những giải pháp đang được các cơ quan chức năng triển khai đó là các trạm BOT sẽ phải truyền dữ liệu về trung tâm tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Đây được kỳ vọng là giải pháp để nâng cao tính công khai, minh bạch tại các trạm BOT. Theo đó, tại Trung tâm Dữ liệu đường bộ, Tổng cục Đường bộ có phần mềm giám sát thu phí tự động các trạm BOT. Chỉ cần ngồi tại đây và thực hiện một số thao tác thì cơ quan quản lý nhà nước có thể giám sát các trạm BOT từng ngày từng giờ. Cụ thể, khi có các phương tiện đi qua thì lập tức thông tin từ các trạm BOT sẽ truyền về trung tâm. Tại mỗi trạm thu phí BOT, các camera được yêu cầu cung cấp địa chỉ truy cập các camera làn, camera cabin, camera quan sát toàn cảnh tại trạm cùng tài khoản truy cập để trung tâm giám sát có thể dễ dàng theo dõi cũng như đảm bảo tính minh bạch của dữ liệu truyền về. Và qua triển khai thực tế ban đầu đã phát hiện được một số lỗi trong quá trình thu phí...
Mới đây, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, trình bày báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017, Tổng kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, kết quả kiểm toán 8 dự án BOT trong năm 2018 cho thấy hầu hết các dự án thực hiện chỉ định nhà đầu tư, chỉ định nhà thầu thi công; xác định sai, tăng tổng mức đầu tư; phê duyệt dự án có sử dụng vốn hỗ trợ từ nguồn trái phiếu Chính phủ không đúng nội dung được sử dụng theo Nghị quyết số 65/2013/QH13 ngày 15/11/2013 của Quốc hội; chưa quy định khung giá vé đối với dự án đầu tư của công trình giao thông; nghiệm thu, thanh toán sai...Điều này cho thấy các cơ quan chức năng cần phải tiếp tục có giải pháp trong vấn đề giám sát BOT. Một trong những vấn đề đó chính là vấn đề thu phí và tài chính.
Đã có nhiều câu chuyện xung quanh việc giám sát tài chính của các trạm BOT: chưa rõ ràng kết quả đếm xe, doanh số thu phí hằng ngày, mức phí thu sau thảm mặt đường cao như đầu tư đường mới... Giải pháp mới vẫn đang được triển khai nhưng cho đến hiện tại điều này vẫn đang chứng minh sự loay hoay của cơ quan quản lý nhà nước trong việc giám sát tài chính trong việc thu phí của các trạm BOT... Chính vì thế, bên cạnh hệ thống giám sát trực tuyến của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dư luận cho rằng, vẫn cần thực hiện việc thu phí tự động không dừng nhằm góp phần minh bạch hóa hoạt động thu phí tại các dự án BOT.