Cần có cơ chế để y tế cơ sở làm tốt chức năng bác sĩ gia đình

16-08-2016 20:32 | Tin nóng y tế

SKĐS - Tại cuộc làm việc với BHXH Việt Nam, Bộ Y tế chiều ngày 15/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, để các trạm y tế xã không còn cảnh đóng cửa hay cán bộ y tế không có việc để làm, phải có cơ chế, giải pháp về tài chính, sử dụng phù hợp nguồn lực hiện có để y tế cơ sở thực hiện tốt hơn nữa chức năng bác sĩ gia đình (BSGĐ).

Từ thực tế tìm hiểu tại một số địa phương và thấy nhiều trạm y tế, nhất là ở những nơi gần trung tâm đô thị chưa phát huy triệt để cơ sở vật chất, trang thiết bị và cả nguồn nhân lực, dù chưa được đầu tư đầy đủ và thực sự tốt, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng những bất cập từ thực tế trên cần phải được nhận thức rõ, từ đó có giải pháp căn cơ nhằm phát huy vai trò hệ thống y tế cơ sở...

Theo Phó Thủ tướng, gần đây, Bộ Y tế đang chỉ đạo xây dựng và nhân rộng BSGĐ như là mô hình mới, là bác sĩ tư, ở đô thị... nhưng thực ra theo các quy định, quyết định từ trước tới nay thì trạm y tế cơ sở có chức năng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn. Số người mà 1 BSGĐ thường theo dõi sức khỏe cũng tương đương số dân tính trên mỗi biên chế cán bộ y tế xã hiện nay. Nếu có cơ chế để triển khai tốt mô hình BSGĐ theo đúng vai trò của y tế cơ sở như đã quy định thì các trạm y tế xã sẽ nhộn nhịp và phát huy tốt tác dụng.

bac si gia dinh

Vì vậy, Bộ Y tế cần có giải pháp để trạm y tế xã thực hiện đúng, đầy đủ chức năng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn. Cán bộ y tế làm nhiều, kết hợp mô hình bệnh viện vệ tinh, luân chuyển thì trình độ mới lên và không lãng phí đầu tư. Từ đó giúp công tác chăm sóc y tế cơ sở tốt hơn, tiết kiệm được chi phí chữa bệnh, giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Ngay trong cuộc làm việc với BHXH Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Y tế và BHXH khẩn trương phối hợp để có những giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm phát huy vai trò của y tế cơ sở như: quy định chức năng lập sổ theo dõi sức khỏe của từng người dân trên địa bàn; danh mục thuốc, danh mục dịch vụ ở trạm y tế cơ sở; trích lập mức trần 20% quỹ khám chữa bệnh ngoại trú trên số thẻ đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế xã... Tinh thần là “tất cả những gì thông thoáng nhất phải tạo điều kiện cho trạm y tế cơ sở, thậm chí có thể xem xét cho cơ chế để cho bác sĩ mượn làm phòng khám tư nhân”.

Trước đó, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch phát triển mô hình BSGĐ giai đoạn 2016 - 2020 do Bộ Y tế tổ chức tại Hà Nội với 63 điểm cầu trên cả nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, vấn đề cần làm hiện nay là tăng cường năng lực chăm sóc sức khỏe ban đầu (bao gồm cả phòng bệnh, khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe theo đúng quy định của pháp luật) cho trạm y tế cơ sở. Đồng thời có mức độ phân biệt rõ ràng giữa các trạm y tế ở nông thôn, đặc biệt là miền núi với trạm y tế ở thành phố. Hiện nay, ở nhiều nơi, trạm y tế xây dựng khang trang nhưng không có bệnh nhân đến khám, còn ở miền núi không có trạm y tế. “Bây giờ còn nơi nào chưa có trạm y tế thì cần phải xây dựng, đừng cứng nhắc rằng cứ mỗi xã một trạm, có những nơi ở miền núi 1 xã cần có nhiều trạm. Vấn đề cần nhất hiện nay là đổi mới cơ chế tài chính cho y tế cơ sở”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.


Hoàng Thái
Ý kiến của bạn