Cần cẩu khổng lồ 'lơ lửng' trên đầu người tham gia giao thông tại cầu Vĩnh Tuy

27-07-2022 13:27 | Xã hội

SKĐS - Những chiếc cần cẩu hàng trăm tấn được sử dụng cho dự án cầu Vĩnh Tuy 2 (Hà Nội) hoạt động ngoài phạm vi công trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông bên dưới.

Dự án xử lý điểm đen của Sở GTVT Hà Nội gây… mất an toàn giao thôngDự án xử lý điểm đen của Sở GTVT Hà Nội gây… mất an toàn giao thông

SKĐS - Một nghịch lý diễn ra tại Dự án xử lý các điểm đen mất an toàn giao thông của Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) đang gây mất an toàn giao thông.

Theo phản ánh của người tham gia giao thông di chuyển qua đoạn cầu Vĩnh Tuy, tình trạng những chiếc cần cẩu khổng lồ (tải trọng gần 200 tấn lắp đặt phiến dầm), vươn mình ra ngoài phạm vi thi công đã xuất hiện từ 24/7. Những phương tiện này hoạt động hết công suất ngay trên đầu những phương tiện giao thông phía dưới mà không có bất cứ biện pháp bảo vệ an toàn nào được thực hiện.

Tính đến 27/7, tại khu vực thi công dự án cầu Vĩnh Tuy 2 (song song với cầu Vĩnh Tuy đang sử dụng) có tổng cộng 3 cần cẩu hoạt động. Trong đó có 1 chiếc được đặt tại khu vực thi công xây dựng cầu dẫn và đường dẫn phía Long Biên, 2 chiếc còn lại được đặt tại đầu cầu phía Hai Bà Trưng.

Cần cẩu khổng lồ “lơ lửng” trên đầu người tham gia giao thông tại cầu Vĩnh Tuy - Ảnh 2.

Cần cẩu khổng lồ “lơ lửng” trên đầu người tham gia giao thông tại cầu Vĩnh Tuy - Ảnh 3.

Nhiều người dân khi di chuyển qua cầu Vĩnh Tuy tỏ ra lo sợ khi chứng chiến những chiếc cần cẩu khổng lồ “lơ lửng” ngay trên đầu.

Việc những chiếc cần cẩu khổng lồ hoạt động ngoài phạm vi thi công cả ngày lẫn đêm lại khiến người đi đường bức xúc, lo sợ.

Anh Lê Mạnh Cường, người dân sinh sống tại xã Dương Xá, huyện Gia Lâm chia sẻ: "Hằng ngày tôi đều phải di chuyển qua cầu Vĩnh Tuy để đi làm. Việc những chiếc cần cẩu khổng lồ xuất hiện và vươn ra phía cầu Vĩnh Tuy thật sự nguy hiểm, chẳng may có sự cố gì thì người đi đường sẽ không thể xoay sở kịp".

Cần cẩu khổng lồ “lơ lửng” trên đầu người tham gia giao thông tại cầu Vĩnh Tuy - Ảnh 4.

Gần như mọi thời điểm trong ngày, tay cẩu luôn vươn ra phía cầu Vĩnh Tuy, nơi có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, đặc biệt là vào những khung giờ cao điểm.

Cần cẩu khổng lồ “lơ lửng” trên đầu người tham gia giao thông tại cầu Vĩnh Tuy - Ảnh 5.

Cần cẩu khổng lồ “lơ lửng” trên đầu người tham gia giao thông tại cầu Vĩnh Tuy - Ảnh 6.

Với kích thước và khối lượng khổng lồ, những chiếc cần cẩu có thể được nhìn thấy từ 2 phía đầu cầu và luôn đem lại cảm giác lo sợ cho những người tham gia giao thông bên dưới.

Theo ghi nhận của PV, những "chiếc tay sắt" của cần cẩu dù đang hoạt động hay bất động cũng đều có xu hướng quay ra phía cầu Vĩnh Tuy, nơi có lượng người tham gia giao thông rất lớn.

Theo tiểu mục 2.6.1.2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 18:2014/BXD về an toàn trong xây dựng có quy định: "Cần cẩu tháp vẫn có thể được vượt ra ngoài phạm vi công trường xây dựng nếu có biện pháp bảo vệ an toàn cho người và phương tiện giao thông phía dưới".

Mặc dù quy định rất rõ ràng nhưng theo quan sát của PV trong quá trình ghi nhận tại hiện trường thì không có bất cứ biện pháp chủ động ngăn ngừa vật rơi nào được triển khai.

Cần cẩu khổng lồ “lơ lửng” trên đầu người tham gia giao thông tại cầu Vĩnh Tuy - Ảnh 7.

Cần cẩu khổng lồ “lơ lửng” trên đầu người tham gia giao thông tại cầu Vĩnh Tuy - Ảnh 8.

Lối lên cầu Vĩnh Tuy 2 đoạn đang thi công được sử dụng để tập kết vật liệu xây dựng nhưng không che chắn kỹ lưỡng, không được rào cẩn thận và không có biển cảnh báo cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.

Cần cẩu khổng lồ “lơ lửng” trên đầu người tham gia giao thông tại cầu Vĩnh Tuy - Ảnh 9.

Cần cẩu khổng lồ “lơ lửng” trên đầu người tham gia giao thông tại cầu Vĩnh Tuy - Ảnh 10.

Cần cẩu khổng lồ “lơ lửng” trên đầu người tham gia giao thông tại cầu Vĩnh Tuy - Ảnh 11.

Hai ngày sau khi phản ánh đến Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, những chiếc cần cẩu vẫn ngang nhiên vươn cánh tay bằng sắt “dài ngoằng và nặng trịch” về phía người tham gia giao thông gây mất an toàn.

Trao đổi với PV Báo Sức khỏe & Đời sống về tình trạng cần cẩu hoạt động ngoài phạm vi thi công, tiềm ẩn nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông bên dưới, ông Nguyễn Chí Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết: "Chúng tôi vẫn tuân thủ và làm theo những nguyên tắc được Sở Xây dựng TP Hà Nội ban hành".

"Về thông tin được báo chí phản ánh, chúng tôi sẽ khẩn trương tiến hành xác minh, kiểm tra ngay", ông Cường nói thêm.

Xem thêm video được quan tâm:

Sơ lược tiểu sử của ông Trần Sỹ Thanh, tân Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Thành Long
Ý kiến của bạn