Dự án đường nối từ Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái định cư phường Ngọc Thụy, quận Long Biên (Hà Nội) được duyệt chỉ giới đường đỏ vào năm 2011, duyệt đầu tư năm 2017. Tuyến đường có tổng chiều dài 1,52km, rộng 40m do UBND quận Long Biên làm chủ đầu tư.
Theo thiết kế, dự án có tổng mức đầu tư 1.222 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp là hơn 325 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là gần 720 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau hai năm.
Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ góp phần kết nối từ cầu Đông Trù đi qua các phường Thượng Thanh, Ngọc Thụy, Ngọc Lâm, Bồ Đề, Long Biên, Thạch Bàn và nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Đơn vị trúng thầu dự án gồm Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Dịch vụ Thương mại Trường Hưng (thi công gói thầu số 8); liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh Nhà Tây Hồ - Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Xây dựng Thăng Long (thi công gói thầu số 9); liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Gia Lâm - Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng số 26 (thi công gói thầu số 10)...
Tuyến đường dự kiến hoàn thành năm 2020 nhưng do vướng giải phóng mặt bằng nên việc thi công dự án bị đứt đoạn kéo dài nhiều năm qua. Theo UBND phường Ngọc Lâm, đến nay còn khoảng 10 hộ chưa đồng ý giao đất, ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Hiện, nhà thầu đang huy động thiết bị máy móc, nhân công thi công ở một số đoạn đã bàn giao mặt bằng.
Theo ghi nhận của PV ngày 9/12, hiện dự án mới chỉ có đoạn giữa (dài khoảng 400m) được thảm nhựa, lát đá vỉa hè. Ở khu vực này, đa phần mặt đường toàn tuyến chưa được trải thảm nhựa, đường ống cống chưa được lắp đặt và đấu nối... Trong khi đó, người dân thường tận dụng đoạn đường này để đi lại, tập thể dục.
Tại khu vực đường đi qua hồ Tai Trâu, ghi nhận vật liệu ngổn ngang, không có máy móc thi công. Đoạn nối giữa đường Ngọc Lâm và đường Nguyễn Văn Cừ, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn tất, nhưng công tác thi công ì ạch.
Trong khi đó, đoạn cuối dự án (gần đê Ngọc Thụy), việc thi công vẫn đang được nhà thầu triển khai, cạnh đó là một số căn nhà chưa được giải toả.
Khu vực cầu vượt thép tại nút giao Hồng Tiến - Nguyễn Văn Cừ, cầu được thiết kế có chiều dài và đường dẫn khoảng 400m, dự kiến có 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Sau 5 năm thi công, cầu hiện mới chỉ hoàn thành lan can và đổ bê tông bề mặt.
Theo người dân sinh sống nơi đây, việc dự án chậm tiến độ đã ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống sinh hoạt thường ngày, việc kinh doanh cũng bị "xuống dốc" khiến không ít chủ cửa hàng phải dời đi nơi khác.
"Đoạn đường chỉ dài 1,5km nhưng thi công ì ạch suốt nhiều năm không xong ảnh hưởng đến việc đi lại, cuộc sống sinh hoạt của người dân. Trời nắng bụi mù mịt, còn mưa thì lầy lội không khác gì đường nông thôn. Đi lại không những khổ sở mà nhiều hàng quán xung quanh phải đóng cửa do bán buôn ế ẩm", anh T (một người dân sinh sống ở khu vực dự án) cho hay.
Một số hình ảnh dự án:
Xem thêm video được quan tâm:
Đấu giá 3 mỏ cát 1.700 tỷ, Thủ tướng yêu cầu kiểm tra bất thường I SKĐS