Cận cảnh khu vực được đề xuất xây hầm chui đi dưới đường Vành đai 3

09-01-2024 07:39 | Xã hội
google news

SKĐS - Hầm chui đi dưới Vành đai 3 kết nối đường Hoàng Quốc Việt - Trần Vỹ vừa được đề xuất nghiên cứu triển khai, được kỳ vọng giảm tải cho nút giao Mai Dịch, đường Vành đai 3 và tuyến đường 32.

Các dự án được kỳ vọng giảm ùn tắc ở Hà NộiCác dự án được kỳ vọng giảm ùn tắc ở Hà Nội

SKĐS - Xây dựng cầu vượt thép Mai Dịch, mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm là 2 dự án có tổng vốn gần 1.200 tỉ đồng được ngành giao thông Hà Nội phấn đấu hoàn thành trong năm 2024.

Vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất bổ sung Dự án đầu tư xây dựng đường Hoàng Quốc Việt kéo dài vào danh mục kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 để triển khai ngay công tác chuẩn bị đầu tư.

Với việc cầu vượt thép Mai Dịch dự kiến được hoàn thành vào quý I/2024, dự án này được kỳ vọng kết hợp sẽ làm giảm tải áp lực cho cung đường Vành đai 3. Cùng với đó, công trình sẽ giúp từng bước hoàn thiện tuyến đường trục hướng tâm Hồ Tây - Ba Vì, tăng cường kết nối đường Hoàng Quốc Việt với đường Trần Vỹ, giảm tải cho nút giao Mai Dịch và tuyến đường 32 hiện hữu.

Khu vực dự kiến xây hầm chui đi dưới đường Vành đai 3- Ảnh 2.

Nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng (Vành đai 3).

Theo dự kiến, dự án đầu tư xây dựng đường Hoàng Quốc Việt kéo dài đoạn từ Phạm Văn Đồng đến phố Trần Vỹ (bao gồm cả hầm chui qua đường Phạm Văn Đồng) có 4 làn xe, tổng mức đầu tư 850 tỉ đồng.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, đề xuất dự án trên sau khi rà soát tình hình triển khai đầu tư các dự án giao thông thuộc mạng lưới hạ tầng giao thông khung và dự báo tình trạng giao thông tại một số nút giao quan trọng.

Ngoài hầm chui Hoàng Quốc Việt, theo quy hoạch giao thông vận tải thành phố đã được Thủ tướng phê duyệt, trên tuyến Vành đai 3 sẽ được đầu tư, xây dựng hầm chui tại đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3, hầm chui nút giao Mễ Trì - Dương Đình Nghệ - Vành đai 3.

Về vấn đề này, TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia - cho rằng, Hà Nội hiện rất khó mở rộng quỹ đất dành cho hạ tầng giao thông, đặc biệt là tại khu vực nội thành đã hình thành nhiều khu đô thị, cụm dân cư. "Phương án tốt nhất là đầu tư xây dựng các nút giao thông đa tầng mức, tận dụng tối đa không gian đô thị cho hạ tầng giao thông" - ông Tạo cho hay.

Cũng theo chuyên gia, việc triển khai nghiên cứu đầu tư xây dựng hầm chui để hoàn chỉnh nút giao là cần thiết, nhằm giảm tải áp lực giao thông cho khu vực. Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long và Dự án mở rộng đường Vành đai 3 dưới thấp đoạn từ cầu Mai Dịch đến cầu Thăng Long đã hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ góp phần kết nối lưu thông các khu vực lân cận.

Hiện nay, trên địa bàn TP Hà Nội có tổng cộng 4 hầm chui được đưa vào sử dụng, một hầm chui đang xây dựng. Trong đó 4 hầm chui đã đưa vào sử dụng tại 4 nút giao thông lớn, gồm Kim Liên, Trung Hòa, Thanh Xuân, Lê Văn Lương. Một hầm đang xây dựng là hầm trên đường Vành đai 2,5 tại nút giao Giải Phóng - Kim Đồng.

Một số hình ảnh khu vực đề xuất xây hầm chui:

Khu vực dự kiến xây hầm chui đi dưới đường Vành đai 3- Ảnh 3.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hoàng Quốc Việt kéo dài đoạn từ Phạm Văn Đồng đến phố Trần Vỹ.

Khu vực dự kiến xây hầm chui đi dưới đường Vành đai 3- Ảnh 4.

Dự án bao gồm cả hầm chui qua đường Phạm Văn Đồng. Nút giao này thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.

Khu vực dự kiến xây hầm chui đi dưới đường Vành đai 3- Ảnh 5.

Khu vực dự kiến xây hầm chui nối từ đường Hoàng Quốc Việt qua đường Phạm Văn Đồng.

Khu vực dự kiến xây hầm chui đi dưới đường Vành đai 3- Ảnh 6.

Điểm cuối của dự án giao với đường Trần Vỹ.

Khu vực dự kiến xây hầm chui đi dưới đường Vành đai 3- Ảnh 7.

Cầu vượt thép Mai Dịch dự kiến hoàn thành quý I/2024 cách khu vực dự kiến xây dựng hầm chui Hoàng Quốc Việt không xa.

 

Khu vực dự kiến xây hầm chui đi dưới đường Vành đai 3- Ảnh 8.

Điểm đầu dự kiến xuất phát từ đường Hoàng Quốc Việt.

Khu vực dự kiến xây hầm chui đi dưới đường Vành đai 3- Ảnh 9.

Cùng với với cầu vượt thép Mai Dịch, hầm chui đường Hoàng Quốc Việt được kỳ vọng làm giảm áp lực giao thông cho khu vực đường Vành đai 3.

Khu vực dự kiến xây hầm chui đi dưới đường Vành đai 3- Ảnh 10.

Đồng thời, công trình sẽ giúp từng bước hoàn thiện tuyến đường trục hướng tâm Hồ Tây - Ba Vì, tăng cường kết nối đường Hoàng Quốc Việt với đường Trần Vỹ, giảm tải cho nút giao Mai Dịch và tuyến đường 32 hiện hữu.

 Xem thêm video được quan tâm:

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu đảm bảo phương tiện phục vụ người dân dịp Tết | SKĐS


Minh Ngọc
Ý kiến của bạn