Cần cảnh giác với chất gây nghiện nguy hiểm từ thuốc lá ngoại nhập lậu

24-08-2017 15:00 | Y học 360

SKĐS - Thời gian gần đây, đã có một vài nghiên cứu khảo sát của Viện kinh tế kỹ thuật Thuốc lá Việt Nam phát hiện ra trong thuốc lá ngoại nhập lậu bất hợp pháp hiện đang bán tràn lan trên thị trường, có một chất gây nghiện nguy hiểm do nhà sản xuất cố ý tẩm vào với hàm lượng cao. Chất này có tên gọi Coumarin. Trong các hóa chất độc hại, Coumarin là một trong những chất được cho là gây ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đối với sức khỏe con người, thậm chí là nguy hại đối với sức khỏe thai phụ và thai nhi.

Từ Coumarin thông thường….

Thực tế cho thấy, trong cuộc sống hàng ngày, con người sẽ phải tiếp xúc với nhiều loại hóa chất độc hại khác nhau, một cách vô thức hay có chủ ý. Việc tiếp xúc thường xuyên với các chất độc hại sẽ gây ảnh hưởng đáng lo ngại đến sức khỏe. Một số tài liệu khoa học cũng chỉ ra rằng: Coumarin được sử dụng trong bào chế một số loại thuốc chống phù nề, đông máu trong y học, một vài chất dẫn xuất từ coumarin cũng được dùng làm thuốc diệt chuột. Theo các chuyên gia, chất coumarin là những chất kết tinh không màu, có mùi thơm. Ở dạng kết hợp glycosid, chất này có thể tan trong nước, ở dạng aglycon thì dễ tan trong dung môi kém phân cực. Các nghiên cứu trên chuột cho thấy chất coumarin gây ngộ độc gan, phổi và hình thành những khối u.

 

Đến Coumarin có trong thuốc lá ngoại nhập lậu…

 

Theo thông tin từ Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, mỗi năm có trên 850 triệu gói thuốc lá điếu nhập lậu được tiêu thụ ở Việt Nam, chiếm 20% tổng thị phần thuốc lá, trong đó 90% là Jet và Hero. Thuốc lá lậu không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng. Như vậy, số lượng người phải tiếp xúc chủ động hoặc thụ động với thuốc lá ngoại nhập lậu tại nước ta là không hề nhỏ. Nhưng đáng nói là phần lớn người tiêu dùng vẫn chưa ý thức rõ các thành phần nguy hiểm có trong những điếu thuốc đi bằng đường nhập lậu vượt biên giới sang nước ta.

 

T lâu giới khoa học đã gióng lên hồi chuông cảnh báoCoumarin như một mối đe dọa đến sức khỏe con người. Theo tìm hiểu, chất cấm coumarin không chỉ bị Bộ Y tế Việt Nam mà cả Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), Bộ Canh nông và Thực phẩm của Canada và Thái Lan cấm sử dụng bởi những tác hại nghiêm trọng đến hệ thần kinh, tim, mạch máu, gan động vật và gây khối u ung thư trong cơ thể người. Thành phần coumarin không chỉ khiến nam giới vô sinh mà theo một số tài liệu khoa học từ ĐH Y Groningen (Hà Lan), coumarin còn gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh của bào thai trong bụng mẹ, thậm chí gây sảy thai.


Thuốc lá nhập lậu được sử dụng khá tràn lan vì mùi hương của nó đậm đà và thơm lâu do dùng chất định hương. TS Phan Thế Đồng, nguyên Trưởng khoa Công nghệ thực phẩm, Trường ĐH Nông lâm TPHCM giải thích: “Trong thuốc lá ngoại nhập lậu (mà chủ yếu là Jet và Hero) có chứa hàm lượng coumarin. Đây là loại chất độc hại, dùng trong thuốc diệt chuột và gây ra những tác hại nghiêm trọng đến gan, bàng quang, tim mạch, tăng nguy cơ ung thư và đã bị Bộ Y tế đưa vào danh sách chất cấm dùng trong thực phẩm. Nhiều người Việt vẫn vô tư sử dụng thuốc lá ngoại lậu vì chưa hiểu biết đúng tác hại nghiêm trọng của thành phần này”.

 

Và từ các nghiên cứu của Viện kinh tế kỹ thuật thuốc lá gần đây đã chỉ ra rằng Coumarin tiềm ẩn trong thuốc lá nhập lậu bất hợp pháp, do nhà sản xuất cố ý tẩm vào với hàm lượng cao, hiện đang xuất hiện tràn lan trên thị trường. Các loại thuốc lá ngoại nhập lậu này thậm chí đang được người mua tiêu thụ rộng rãi mà không hề hiểu rõ về những hậu quả của chúng đối với sức khỏe người hút trực tiếp, cũng như những người đang vô tình “hút thuốc thụ động” xung quanh họ. Ngoài ra, do các loại thuốc lá ngoại nhập lậu có độ ẩm cao, vì vậy, rất dễ phát sinh nấm men, nấm mốc, giảm chất lượng trong quá trình bảo quản, sẽ gây ngộ độc, thậm chí tử vong.

Chất gây nghiện Coumarin – hiểm họa khôn lường đối với sức khỏe con người


Chất coumarin trong thuốc lá ngoại nhập lậu có những tác hại khôn lường đối với sức khỏe con người. Hiện nay, ở nước ta, nhóm chất Coumarin không có trong danh mục được phép sử dụng trong thực phẩm (Thông tư số 27/2012/TT-BYT ngày 30/11/2012  của Bộ Y tế Hướng dẫn việc quản lý phụ gia thực phẩm).

Theo ý kiến của PGS.TS. Huỳnh Nguyễn Khánh Trang – Trưởng Khoa Sản bệnh, BV Hùng Vương, chia sẻ: “Có 7 nhóm nguyên nhân được ghi nhận có liên quan đến sảy thai, trong đó có nguyên nhân từ việc tiếp xúc các chất độc hóa học. Thai phụ có thể bị ảnh hưởng bởi hóa chất độc hại có trong thực phẩm ăn uống hàng ngày, các sản phẩm sử dụng hàng ngày như các loại hóa mỹ phẩm hay từ môi trường sống”.

Thực tế, người dân nước ta thường chọn thuốc lá theo thói quen và sở thích, ít ai quan tâm xem loại thuốc mình đang hút xuất xứ từ đâu, hàm lượng các chất trong đó như thế nào. Do đó dễ mua phải hàng nhập lậu kém chất lượng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Theo Bộ Y tế, số ca mắc bệnh ung thư mỗi năm trên 200.000 người và có hàng trăm người chết vì ung thư phổi, vòm họng, mà nguyên nhân phần lớn là do sử dụng các loại thuốc lá ngoại nhập lậu chứa nhiều chất hóa chất độc hại

Trước thực trạng này, Chính phủ cùng các bộ ngành rất quyết liệt trong công tác chống buôn lậu thuốc lá. Cụ thể là Nghị quyết Phiên họp chính phủ thường kỳ tháng 6/2017 ban hành ngày 11/7 vừa qua, Chính phủ đã thống nhất sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 67/2013/NĐ-CP. Theo đó, thuốc lá giả, thuốc lá nhập lậu đều bị tịch thu để tiêu hủy. Đối với trường hợp đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ quyết định.


Ý kiến của bạn