Cán bộ xã chiếm đất của nông dân suốt 17 năm: Chuyện khó tin, nhưng có thật

21-12-2009 15:23 | Thời sự

Trong thời gian qua, người dân ở xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) đã gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng, tố cáo những việc làm khuất tất của đội ngũ cán bộ xã trong suốt 17 năm qua.

Trong thời gian qua, người dân ở xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) đã gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng, tố cáo những việc làm khuất tất của đội ngũ cán bộ xã trong suốt 17 năm qua. Sau ba tháng làm việc, cuối tháng 9/2009, đoàn thanh tra của huyện Thọ Xuân cũng đã đưa ra kết luận về những sai phạm khi chính quyền xã đã để ngoài quỹ đất nông nghiệp mà không chia cho người dân canh tác trong 17 năm là gần 36% trên số tổng diện tích đất nông nghiệp của địa phương. Câu chuyện thật 100% mà như bịa này đã tồn tại trong suốt 17 năm qua (từ 1993 đến nay) khiến hàng nghìn người dân vô cùng bức xúc.

Hơn 35% diện tích đất màu mỡ ở Xuân Thiên, Thọ Xuân, Thanh Hóa bị chính quyền xã chiếm dụng để cho đấu thầu trong 17 năm qua.   
Ảnh: Thế Anh
Chính quyền xã chiếm dụng đất công

Năm 1993, theo quy định của Nhà nước, chính quyền địa phương (cấp xã) phải giao đất nông nghiệp ổn định và lâu dài cho nông dân, đồng thời phải cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến hộ nông dân. UBND xã chỉ được phép dành quỹ đất công ích không quá 10% trên tổng số diện tích đất canh tác của địa phương. Thế nhưng, UBND xã Xuân Thiên đã không thực hiện theo quy định của Nhà nước. Theo số liệu thống kê của đoàn thanh tra huyện Thọ Xuân cho thấy: Thời điểm năm 1993, xã Xuân Thiên có tổng diện tích đất canh tác là 464,35 ha. Lẽ ra, sau khi trừ đi 71,54 ha (bao gồm: đất dự phòng, đất 10%) thì số đất còn lại là 392,81 ha phải được chia đều cho 8.109 nhân khẩu. Như vậy, mỗi người dân sẽ có 484,4m2 đất để sản xuất. Tuy nhiên, UBND Xuân Thiên đã tự ý chỉ lấy 279,84 ha đất để chia cho người dân (mỗi nhân khẩu 345,1m2 đất). Số diện tích đất hàng trăm héc ta còn lại (chủ yếu là đất bãi và đất ruộng màu mỡ) đã được cán bộ xã này để ngoài sổ sách rồi cho các cá nhân đấu thầu để lấy tiền cho đội ngũ lãnh đạo chi tiêu không đúng mục đích, dẫn đến vi phạm Luật ngân sách Nhà nước trong suốt 17 năm qua.

Xã thừa nhận sai, nhưng huyện... cố tình “quên”

Ông Lê Văn Hải- Chủ tịch UBND xã Xuân Thiên thừa nhận: Thời điểm năm 1993, nếu UBND xã thực hiện đúng quy định của Nhà nước chia đất cho người dân thì mỗi nhân khẩu của xã phải có 485,1m2 đất để canh tác. Có nghĩa là mỗi người dân sẽ được nhận thêm 140m2 đất nữa, nhưng chính ông Hải cũng không lý giải được vì sao người dân lại được chia số đất ít hơn như vậy ? Khi chúng tôi hỏi việc UBND xã “chiếm dụng” đất công trong suốt 17 năm qua, lãnh đạo chính quyền huyện Thọ Xuân có biết không? Ông Hải khẳng định: Việc UBND xã Xuân Thiên cho đấu thầu đất công sai nguyên tắc trong thời gian qua thì lãnh đạo huyện Thọ Xuân có biết. Hiện tại, UBND xã đang chờ hướng dẫn của huyện để xử lý những người đã vi phạm. “Theo quan điểm của tôi, để giải quyết việc này thì cho dù là cả tập thể hay cá nhân, nếu người nào làm sai đến đâu phải chịu trách nhiệm và xử lý đến đó”- ông Hải nói.

Người dân nơi đây rất bức xúc với sai phạm của chính quyền xã.
Những sai phạm về quản lý đất đai, tài chính... ở xã Xuân Thiên thì đã rõ. Chủ tịch UBND xã cũng đã thừa nhận với báo chí về những sai phạm của đội ngũ cán bộ chính quyền gây nên. Bên cạnh đó, kết luận của đoàn thanh tra cũng đã đề nghị huyện Thọ Xuân cần chỉ đạo chính quyền xã Xuân Thiên làm rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có vi phạm về tài chính, đất đai... Thế nhưng, khi phóng viên đặt lịch làm việc với lãnh đạo huyện Thọ Xuân về vấn đề này, thì ông Hoàng Lộc Ninh - Phó Chủ tịch UBND huyện (người phát ngôn báo chí) đã chỉ đạo ông Lê Như Hoan - Chánh thanh tra huyện nhất định không cung cấp tài liệu (cụ thể là bản kết luận của Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân về việc giải quyết đơn tố cáo của công dân xã Xuân Thiên, do Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Đình Chương ký). Phải chăng, lãnh đạo huyện Thọ Xuân vẫn có ý bỏ mặc những sai phạm ở xã Xuân Thiên như đã từng “quên” trong suốt 17 năm qua? Chúng tôi và hàng nghìn người dân Xuân Thiên đang chờ câu trả lời của lãnh đạo huyện Thọ Xuân.

Bài và ảnh: Thế Anh


Ý kiến của bạn