Cán bộ Phòng GD&ÐT Chư Pưh ăn chặn tiền ăn của học sinh nghèo

01-03-2018 22:21 | Pháp luật

SKĐS - Để nâng cao sức khỏe, cải thiện bữa ăn cho nhiều đối tượng học sinh vùng sâu, vùng xa ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai), UBND tỉnh này đã tích cực triển khai hỗ trợ tiền ăn trưa, tiền bồi dưỡng thêm cho các em.

Tuy nhiên, nhiều cán bộ ở Phòng GD&ĐT huyện Chư Pưh đã chi sai mục đích số tiền này và lập chứng từ khống để ăn chặn. Trước những sai phạm nghiêm trọng trên, ngày 26/2/2018, UBND tỉnh Gia Lai đã có Văn bản số 349/UBND-NC đề nghị Thanh tra tỉnh Gia Lai chuyển hồ sơ vụ việc cho Công an tỉnh Gia Lai thụ lý điều tra và xử nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Gia Lai, năm 2013, Phòng GD&ĐT Chư Pưh đã dùng 900 triệu đồng bồi dưỡng ăn trưa, tăng cường sức khỏe cho học sinh ở lứa tuổi 3-4-5 vào mục đích chi tiêu thường xuyên của phòng, sau đó tự lập phiếu thu chi để hợp thức hóa. Năm 2015, Phòng GD&ĐT Chư Pưh tiếp tục lấy gần 160 triệu tiền hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh vùng sâu, 55 triệu đồng tiền học bổng, tiền hỗ trợ dụng cụ học tập cho học sinh khuyết tật và 557 triệu tiền hỗ trợ cho học sinh bán trú để tự ý chi tiêu thường xuyên ở phòng. Năm 2013-2017, Phòng GD&ĐT Chư Pưh tiếp tục dùng tiền hỗ trợ ăn trưa cho học sinh để chi cho các hoạt động thường xuyên ở phòng. Chỉ trong 4 năm, tổng số tiền Phòng GD&ĐT này đã chi sai là hơn 3 tỷ đồng. Nhiều học sinh nghèo, học sinh ở vùng sâu không nhận được các khoản hỗ trợ ăn trưa ở trường bán trú.

Cán bộ Phòng GD&ÐT Chư Pưh ăn chặn tiền ăn của học sinh nghèoPhòng GD&ĐT Chư Pưh nơi có nhiều cán bộ trục lợi gần 6 tỷ đồng.

Không chỉ dùng tiền hỗ trợ bữa ăn cho học sinh, tiền dụng cụ học tập cho học sinh khuyết tật sai mục đích mà nhiều cán bộ ở Phòng GĐ&ĐT Chư Pưh còn câu kết với nhau, lập chứng từ khống để chiếm đoạt tiền ăn của học sinh nghèo. Cụ thể, từ năm 2013-2015, các kế toán và thủ quỹ của Phòng GD&ĐT Chư Pưh không chi trả tiền hỗ trợ bữa ăn cho học sinh từ 3-5 tuổi ở một số trường học nhưng vẫn lập phiếu chi rồi giả mạo luôn chữ ký của người nhận tiền để chiếm đoạt số tiền trên 300 triệu đồng, chia nhau. Đặc biệt, cuối năm 2015, Phòng GD&ĐT Chư Pưh rút từ ngân sách nhà nước số tiền 2,5 tỷ đồng để chi hỗ trợ bữa ăn, nâng cao sức khỏe cho học sinh nông thôn từ 3-5 tuổi. Thế nhưng kế toán và thủ quỹ lại không chi mà lập hàng loạt chứng từ khống để chiếm đoạt số tiền này.

Nhiều kế toán ở các trường mầm non trên địa bàn huyện Chư Pưh bức xúc cho biết, học sinh ở đây hầu hết đều có điều kiện khó khăn nên Nhà nước hỗ trợ tiền ăn cho các em là một chính sách nhân văn, thể hiện sự quan tâm sâu sát. Có thêm nguồn tiền này, sức khỏe lẫn tinh thần các em sẽ được nâng cao rõ rệt. Vậy mà người ta cũng chiếm đoạt cho được. Hầu hết các phiếu chi tiền ăn về các trường mầm non có số tiền gần 200 triệu đồng cho mỗi trường. Phần người nhận đều có chữ ký nhận đầy đủ nhưng đó toàn là chữ ký giả mạo do kế toán và thủ quỹ của Phòng GD&ĐT Chư Pưh làm khống. Nhiều năm liền hàng ngàn học sinh mong ngóng tiền hỗ trợ bữa ăn nhưng vẫn không thấy đâu cả nên các trường và phụ huynh mới thắc mắc và rất buồn khi biết hành vi của các cán bộ Phòng GD&ĐT.

Cán bộ Phòng GD&ÐT Chư Pưh ăn chặn tiền ăn của học sinh nghèoNhiều học sinh vùng sâu Chư Pưh còn khó khăn nhưng lại bị cán bộ Phòng GD&ĐT huyện chiếm đoạt tiền ăn.

Kế luận Thanh tra tỉnh Gia Lai chỉ rõ, tổng số tiền mà Phòng GD&ĐT Chư Pưh đã chi sai cũng như một số cán bộ ở đây câu kết nhau ăn chặn là gần 6 tỷ đồng trong giai đoạn 2013-2017. Sau khi sự việc vỡ lở, những người chiếm đoạt số tiền ăn của học sinh nghèo, người dân tộc thiểu số đã vội vàng mang trả lại một phần. Tuy nhiên, việc làm của họ đã khiến nhiều người thất vọng và bức xúc.

Ông Nay Bhin cùng nhiều phụ huynh buồn rầu cho biết: Học sinh vùng sâu đã nghèo, nhiều em phải mang theo bắp luộc đến trường để ăn trưa. Tiền ăn kịp thời đến với các cháu là rất quan trọng. Vậy mà các cán bộ lại lập nên các chứng từ khống, tự nhận tiền để chia nhau tiêu xài. Làm vậy mà không thấy day dứt với hàng ngàn học sinh đang thiếu thốn bữa ăn hay sao. Hy vọng cơ quan điều tra sẽ xử lý nghiêm.


Đông Hưng
Ý kiến của bạn