Cán bộ đang điều tra, xem xét kỷ luật không chấp nhận cho thôi việc

07-08-2017 07:30 | Pháp luật
google news

SKĐS - Liên quan đến việc Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa có đơn xin thôi việc, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2017, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định: Khi cán bộ đang trong quá trình điều tra, đang trong quá trình xem xét kỷ luật thì không được thực hiện việc chấp nhận cho thôi việc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Tại Hội nghị lần thứ 16, Ủy ban Kiểm tra Trung ương họp và có đề xuất các cơ quan có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm chức vụ hiện nay của Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa. Như vậy, quản lý đối với Thứ trưởng Bộ Công thương thuộc Ban Bí thư, nếu Ban Bí thư đồng ý với đề xuất của Ủy ban Kiểm tra Trung ương thì các cơ quan chức năng sẽ thực hiện việc này. Riêng đối với Chính phủ, Thủ tướng giao cho Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Ban Cán sự Đảng Bộ Công thương thực hiện đúng quy trình nếu như Ban Bí thư đồng ý với đề xuất của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Cán bộ đang điều tra, xem xét kỷ luật không chấp nhận cho thôi việcBà Hồ Thị Kim Thoa.

Vấn đề thứ hai là việc ngày 31/7, Ban Cán sự Đảng bộ Chính phủ nhận được báo cáo của Ban Cán sự Đảng Bộ Công thương và đơn xin thôi việc của Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa. Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đang giao cho Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Ban Cán sự Đảng Bộ Nội vụ xem xét, đề xuất với Ban Cán sự Đảng Chính phủ. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết: “Theo Luật Công chức và Nghị định 46 năm 2010 thực hiện luật này, khi cán bộ đang trong quá trình điều tra, đang trong quá trình xem xét kỷ luật thì không được thực hiện việc chấp nhận cho thôi việc. Chúng ta phải khẳng định như thế”,

Về vấn đề tài sản, Người phát ngôn của Chính phủ cho biết, nếu tài sản không có vi phạm pháp luật thì việc hình thành tài sản đó là chính đáng. Tất nhiên, Nhà nước sẽ không thu hồi tài sản nếu như tài sản đó được chứng minh hợp pháp. Vấn đề thu hồi tài sản hay không, hiện nay các cơ quan điều tra sẽ xem xét.

Trước đó, Bộ Công thương vừa có thông báo chính thức về việc bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công thương, có đơn xin nghỉ công tác. Thông báo của Bộ Công thương cho biết: Ngày 28/7/2017, bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công thương đã có đơn xin nghỉ công tác vì lý do cá nhân gửi đến lãnh đạo Bộ Công Thương. Theo các quy định hiện hành, việc giải quyết đơn xin nghỉ việc của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định sau khi có ý kiến của Ban Bí thư và các cơ quan có liên quan. Bộ Công thương đã có văn bản báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết đơn của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa. Sau khi nhận được chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền, Bộ Công thương sẽ tổ chức triển khai thực hiện.

Tại Kỳ họp 16, từ ngày 25 - 27/7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTW) đã xem xét các vi phạm, khuyết điểm của bà Hồ Thị Kim Thoa trong thời gian giữ các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Bóng đèn Điện Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (từ 1/2004-5/2010). UBKTTW nhận thấy những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Hồ Thị Kim Thoa là nghiêm trọng. Căn cứ Quy định số 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKTTW quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với đồng chí Hồ Thị Kim Thoa. Căn cứ Quy định số 260-QĐ/TW của Bộ Chính trị, UBKTTW kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm các chức vụ hiện nay của đồng chí Hồ Thị Kim Thoa.


Ngọc Anh (TH)
Ý kiến của bạn