Chuẩn mực xử sự trong cơ quan, đơn vị, yêu cầu công chức, viên chức, người lao động tuân thủ kỷ cương, ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành pháp luật, các nội quy, quy tắc, quy định của ngành, của cơ quan, đơn vị. Thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, nêu cao đạo đức công vụ, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm, tận tụy; trong giải quyết công việc bảo đảm kịp thời, chính xác. Thường xuyên học tập, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ; chủ động, sáng tạo và có ý thức phối hợp trong công tác để hoàn thành tốt công việc được giao. Không thoái thác, né tránh công việc; trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm khi làm sai, làm quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ.
Về Chuẩn mực xử sự trong quan hệ, giao dịch với cơ quan, tổ chức và người dân, cần nhiệt tình, trách nhiệm, liêm chính, chuyên nghiệp trong giải quyết công việc, đáp ứng kịp thời, đầy đủ quyền lợi chính đáng của cơ quan, tổ chức và người tham gia, thụ hưởng chế độ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Tích cực tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực hoạt động của ngành; Lắng nghe, tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp, khiếu nại của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân; đồng thời, kịp thời phát hiện, từ chối giải quyết và báo cáo xử lý các hành vi lạm dụng, trục lợi chính sách.
Không lợi dụng chức trách nhiệm vụ, vị trí công tác để gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực, vụ lợi và nhận quà tặng của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình.
Cán bộ ngành BHXH không được gây phiền hà, nhũng nhiễu.
Đặc biệt, bảo vệ bí mật của Đảng, Nhà nước và của ngành, đơn vị, tổ chức, cá nhân theo đúng quy định của pháp luật. Không đăng tải, chia sẻ thông tin, hình ảnh mang tính nội bộ của ngành, cơ quan, đơn vị lên các trang mạng xã hội. Không tự ý cung cấp văn bản, tài liệu liên quan đến hoạt động của cơ quan, đơn vị và của ngành cho các tổ chức, cá nhân ngoài ngành khi chưa được sự đồng ý của người có thẩm quyền. Chấp hành nghiêm chỉnh Quy chế phát ngôn của ngành.
Chuẩn mực xử sự trong quan hệ xã hội
Nội dung về Chuẩn mực xử sự của công chức, viên chức trong quan hệ xã hội bao gồm: Hành vi, chuẩn mực xử sự của công chức, viên chức trong quan hệ xã hội; Hành vi, chuẩn mực xử sự tại nơi cư trú; Hành vi chuẩn mực xử sự nơi công cộng yêu cầu công chức, viên chức có trách nhiệm, gương mẫu trong lĩnh vực hoạt động xã hội đang tham gia, chấp hành và tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước và các quy định tại nơi cư trú. Không có hành vi hoặc làm những việc trái với thuần phong mỹ tục và vi phạm quy định pháp luật.
Về hành vi, chuẩn mực xử sự nơi công cộng, BHXH Việt Nam yêu cầu thực hiện nếp sống văn hóa, quy định nơi công cộng; giúp đỡ, nhường chỗ cho người già, trẻ em, phụ nữ, người tàn tật khi lên, xuống tàu, xe; chấp hành luật giao thông; Giữ gìn trật tự xã hội và vệ sinh nơi công cộng; kịp thời thông báo cho đơn vị có thẩm quyền các thông tin về những hành vi trái pháp luật, những hoạt động mê tín dị đoan, thủ tục lạc hậu; Không có hành vi hoặc làm những việc trái với thuần phong mỹ tục; Không đánh bạc, tham gia các tệ nạn xã hội, hoạt động mê tín dị đoan, các hoạt động giải trí không lành mạnh dưới mọi hình thức.
Quyết định của BHXH Việt Nam nêu rõ, việc thực hiện Quy tắc ứng xử, đạo đức công vụ là một trong các tiêu chí để xếp loại thi đua, đánh giá phân loại công chức, viên chức hàng năm. Công chức, viên chức thực hiện tốt Quy tắc ứng xử được xem xét biểu dương, khen thưởng theo quy định. Mặt khác, nếu cá nhân vi phạm các quy định tại Quy tắc này, tùy mức độ sẽ bị xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.