Bác sĩ trẻ đột ngột tử vong khi đang đá bóng dưới nắng nóng

24-04-2019 13:00 | Tin nóng y tế

SKĐS - PGS.TS Nguyễn Văn Chi - Phó trưởng khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai) cho biết, một nam bác sĩ trẻ đang tham gia đá bóng thì đột ngột ngã xuống, nhanh chóng rơi vào hôn mê, ngừng tuần hoàn dù được cấp cứu nhanh và tích cực nhưng không thể qua khỏi.

Một số người đồn đoán rằng bệnh nhân tử vong do nắng nóng nhưng theo kết quả chiếu chụp cho thấy, bệnh nhân bị xuất huyết dưới nhện và tử vong. Đây là một trường hợp rất đáng tiếc ở người đồng nghiệp trẻ, vừa mới xảy ra. Bệnh nhân không hề có bằng chứng, triệu chứng nào của yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp hay đái tháo đường là những nguy cơ của đột quỵ - PGS. Chi cho biết.

Chuyên gia cấp cứu nhấn mạnh, nắng nóng không phải là nguyên nhân gây đột quỵ mà nó chỉ là yếu tố thuận lợi cho đột quỵ. Nam thanh niên này có bất thường về mạch máu, thời điểm xảy ra vỡ mạch máu gây xuất huyết não trong thời tiết nóng hay gắng sức chơi thể thao có thể chỉ là yếu tố tăng nguy cơ. Ca bệnh diễn biến nghiêm trọng, ổ vỡ lớn, bệnh nhân nhanh chóng hôn mê, ngừng tuần hoàn và tử vong do tổn thương quá lớn.

Các chuyên gia khuyến cáo, với những người thân trong gia đình bệnh nhân có dị dạng mạch thì nên đi chụp tầm soát để phát hiện xem có bị dị dạng hay không. Tuy nhiên, việc tầm soát dị dạng phình mạch không cần thực hiện rộng rãi trong cộng đồng.

Bác sĩ khuyến cáo người chơi thể thao nên lựa chọn thời tiết tắt nắng, dịu mát khi chơi. Ảnh minh hoạ.

PGS. Chi cũng lưu ý người dân trong điều kiện nắng nóng bất thường như hiện nay cần chú ý đến tập luyện. Bởi trong môi trường nắng nóng nếu tập luyện quá sức, nhiệt độ cơ thể tăng cao vượt quá ngưỡng chịu đựng của cơ thể và gây ra nhiều biến cố.

BS. Đào Việt Phương - Khoa Cấp cứu A9 cho biết, sốc nhiệt là tình trạng hay gặp phải, thường gặp ở những người hoạt động trong trời nắng nóng trong thời gian dài. Khi đó, tình trạng sốc nhiệt có thể xảy ra, người bệnh có thể rơi vào hôn mê.

"Cần phân biệt sốc nhiệt với đột quỵ. Biểu hiện sốc nhiệt thường là kích thích, lẫn lộn, thân nhiệt tăng cao 40-41 độ C, mất nước, bệnh nhân tiếp xúc nhiệt độ cao trong thời gian dài (như người làm việc ngoài trời, công nhân trong lò cao...). Còn với đột quỵ, bệnh nhân thường có dấu hiệu liệt mặt, yếu nửa người, bất thường ngôn ngữ, mất thị lực một hoặc 2 bên, đau đầu dữ dội, bất thường dáng đi..."- BS. Phương chỉ rõ.

Các bác sĩ khuyến cáo, trong điều kiện nắng nóng như hiện nay, ở môi trường làm việc khác nhau mỗi người phải có các biện pháp bảo vệ cơ thể. Như làm thông thoáng, quạt mát, che chắn, chống nắng khi làm việc ngoài trời. Người chơi thể thao cũng nên lựa chọn thời tiết tắt nắng, dịu mát rồi mới nên chơi.

Đặc biệt cần lưu ý uống đủ nước khi thời tiết nắng nóng để phòng sốc nhiệt. Trong mùa nóng, lượng nước cơ thể mất đi nhiều qua nước tiểu, mồ hôi, đường thở, nếu bổ sung không đủ nước sẽ gây hại cho sức khỏe.


Lê Nguyên
Ý kiến của bạn