Cảm xúc từ những đêm nhạc kỷ niệm

20-04-2015 14:00 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Nếu như sân khấu nhạc trẻ luôn ồn ào, náo nhiệt thì có lẽ chương trình âm nhạc tưởng nhớ những nghệ sĩ đã “trở vào lòng đất mẹ” lại mang đến cảm xúc dạt dào hơn.

Nếu như sân khấu nhạc trẻ luôn ồn ào, náo nhiệt thì có lẽ chương trình âm nhạc tưởng nhớ những nghệ sĩ đã “trở vào lòng đất mẹ” lại mang đến cảm xúc dạt dào hơn. Và dường như khán giả ngày nay đang hướng đến những đêm nhạc đầy ý nghĩa như thế này vì ở đó, họ có dịp thưởng thức lại một cách trọn vẹn và đầy cảm xúc những ca khúc đã đi cùng năm tháng, gắn bó với ký ức một thời.

Nghe mãi chưa thỏa...

Đêm 4/4, tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội, đêm nhạc 14 năm tưởng nhớ Trịnh Công Sơn đã diễn ra với sự hưởng ứng của đông đảo khán giả. Hai ca sĩ phương Nam là Cẩm Vân và Ðức Tuấn đã cùng hiện diện để tạo nên một không gian nhạc Trịnh đầy cảm xúc. Ðặc biệt, lần đầu tiên khán giả Hà Nội đã có dịp thưởng thức nhạc Trịnh qua ngón đàn của Thế Vinh - nghệ sĩ chơi guitar một tay. Trước đó, lễ viếng mộ nhạc sĩ tại nghĩa trang Gò Dưa cũng đã được câu lạc bộ những người yêu nhạc Trịnh tổ chức, đồng thời đã diễn ra buổi trao giải thưởng cuộc thi “Nhạc Trịnh trong tôi 2015” với chủ đề “Nối vòng tay lớn” do gia đình nhạc sĩ và báo điện tử Một Thế Giới đồng tổ chức. Chưa dừng lại ở đó, sắp tới sẽ có đến 4 đêm nhạc Trịnh được diễn ra: TP.HCM (2/5), Bạc Liêu (9/5), Hà Nội (16/5) và Huế (23/5) thay vì chỉ 1 đêm tại TP.HCM như mọi năm.

Sân khấu ca nhạc mang ý nghĩa tưởng niệm chiếm được thiện cảm của công chúng.

Người trong giới nhận xét, nhạc Trịnh trong mát và tự nhiên như suối nguồn, ngấm vào mỗi trái tim người yêu nhạc. Những bài hát ngợi ca quê hương, tình yêu và thân phận con người dường như là “liều thuốc tinh thần” giúp cho người nghe có thêm niềm tin yêu cuộc sống, cảm thấy được an ủi, vỗ về và sẻ chia. Từng lời ca, giai điệu trong mỗi ca khúc nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết ra đều chứa đựng những niềm vui, nỗi buồn và cả những đớn đau, mất mát… Bởi vì thế mà thứ âm nhạc kỳ diệu đó sẽ sống mãi với thời gian, ngay cả khi tác giả đã về với cát bụi.

Nhiều năm qua, trên sân khấu ca nhạc cả nước luôn có những chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề âm nhạc Trịnh Công Sơn để tri ân người nhạc sĩ tài hoa và khán giả yêu nhạc Trịnh. Dường như nhạc Trịnh có sức sống không tuổi cùng thời gian…

Thắp sáng niềm tin

Đối với những khán giả trẻ tuổi, Wanbi Tuấn Anh cũng được nhiều người yêu mến. Từ khi chàng ca sĩ trẻ này ra đi, nhiều đêm nhạc tưởng nhớ đã diễn ra và để lại những khoảnh khắc khó quên nơi khán giả. Đáng chú ý có lẽ là đêm nhạc “Cảm ơn” diễn ra dịp đầu năm 2015. Chương trình thu hút 40 ca sĩ nổi tiếng khiến khán phòng chật kín không còn chỗ trống. Với 19 ca khúc mang thông điệp về tinh thần lạc quan, yêu đời và cháy hết mình cùng nghệ thuật của Wanbi Tuấn Anh, các nghệ sĩ đã đem đến cho khán giả một bữa tiệc âm nhạc sôi động, vui tươi nhưng cũng đầy cảm xúc, lắng đọng.

Liveshow lấy chủ đề “Cảm ơn” - tên một ca khúc gắn liền với nam ca sĩ tài hoa mệnh bạc Wanbi Tuấn Anh không chỉ gợi nhớ lại hình ảnh một chàng ca sĩ trẻ luôn lạc quan, hết mình với đam mê mà còn muốn truyền tải và nhân rộng tinh thần ấy đến với hàng ngàn khán giả trẻ. Đây cũng là một hoạt động kỷ niệm đầy trân trọng để tưởng nhớ ca sĩ Wanbi Tuấn Anh. Với ý nghĩa đặc biệt của chương trình, tất cả ca sĩ đã nhiệt tình tham gia và sống hết mình cho nghệ thuật.

Những đêm nhạc mang ý nghĩa tưởng nhớ dù được tổ chức ở mức độ nào thì đều đảm bảo yếu tố thành công, thể hiện bởi lượng khán giả. Dễ hiểu vì sao những sân khấu ca nhạc như thế này lại chiếm được thiện cảm từ phía công chúng. Cảm xúc và tình yêu của khán giả dành cho các nghệ sĩ khó có thể đong đếm. Nhưng xét về yếu tố chuyên môn, những đêm nhạc tưởng nhớ nghệ sĩ quá cố thường được chăm chút từ khâu chọn bài, chọn ca sĩ cho đến những thiết bị kỹ thuật khác... để tôn thêm nét đặc trưng của thứ âm nhạc mà người ra đi đã để lại. Có lẽ đây cũng là điều mà các sân khấu nhạc trẻ thông thường cần phải tham khảo để mang đến cho khán giả những đêm nhạc ấn tượng và chất lượng hơn.

Nam Phương

 

 

 


Ý kiến của bạn