Cấm xe giường nằm đi đường đèo dốc

05-09-2014 10:46 | Thời sự

Trở về từ hiện trường vụ tai nạn giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu cấm các xe khách giường nằm không được đi đường đèo dốc, đường miền núi quanh co.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, toàn quốc hiện có 4.553 xe chở khách giường nằm hai tầng, trong đó có 859 xe được hoán cải từ xe chở khách ghế ngồi thông thường, 80 xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, còn lại 3.606 xe sản xuất, lắp ráp mới.

  • khách giường nằm không được đi đường đèo dốc, đường miền núi quanh co.
    Xe khách giường nằm không được đi đường đèo dốc, đường miền núi quanh co.

Cũng theo Cục này, từ tháng 1/2013 đến nay toàn quốc xảy ra 22 vụ TNGT xe khách 2 tầng điển hình và 86,4% trong số đó xảy ra trong thời gian đêm và sáng sớm (từ 22h -7h).

Xe khách giường nằm nở rộ ở các tuyến miền núi

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó giám đốc Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) cho biết, hoạt động xe khách giường nằm 2 tầng bắt đầu nở rộ từ năm 2010, sau khi bến xe Mỹ Đình cho phép xuất bến ban đêm, những tuyến ít thì 2-3 xe, còn nhiều nhất là 15 xe/đêm (Sơn La, Quảng Ninh). Có những tuyến như: Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng… hiện chỉ có xe khách giường nằm 2 tầng, còn xe khách ghế ngồi thông thường không ai đi.

Khoảng 30% số vụ xảy ra trên các đoạn đường đèo núi hẹp, dốc, tầm nhìn hạn chế. Về phương tiện, Cục Đăng kiểm khẳng định không có vụ nào được xác định là do nguyên nhân kỹ thuật và có tới 19/22 vụ là xe giường nằm nguyên bản được sản xuất, lắp ráp mới.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, trong vòng hai năm mà có tới 22 vụ tai nạn liên quan đến xe khách giường nằm là khó chấp nhận.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, vụ tai nạn xe khách giường nằm đặc biệt nghiêm trọng tại Lào Cai ngày 1/9 là dịp cơ quan chức năng rút ra nhiều bài học.

Theo Bộ trưởng, cần phải sửa đổi các quy định liên quan đến xe giường nằm như nhà sản xuất phải trang bị dây an toàn trên xe và hành khách phải đeo dây an toàn. Công tác cứu nạn ban đêm phải có máy phát điện, thang dây...

Đặc biệt, ông Thăng đề nghị đưa vào thông tư 18 quy định xe giường nằm không được hoạt động trên đường miền núi quanh co. Ông cho rằng, hiện nay xe giường nằm được đi mọi miền, vùng sâu xa là không được.

"Dứt khoát phải quy định xe khách giường nằm không được đi đường đèo dốc, đường núi quanh co.

Xe này rất dễ đổ, nên phải quy định rất chặt, vấn đề là tiêu chuẩn kỹ thuật không thể đi được đường đó, đến xe con tôi đi còn thấy rất ngại nữa là xe lớn như vậy” – Bộ trưởng chỉ đạo.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, với xe giường nằm, mấu chốt là quy hoạch luồng tuyến, cần làm rõ là xe giường nằm là loại hình phải giới hạn phạm vi hoạt động, chỉ được phép chạy những luồng tuyến nào, và cấp đường nào thì cấm.

Thứ trưởng Thọ dẫn ví dụ, từ vụ tai nạn giao thông thảm khốc với xe khách giường nằm tối 1/9 vừa qua, nếu xe chỉ đi và về trong đoạn đường Hà Nội – Lào Cai đã không xảy ra tai nạn. Xe đi về từ đoạn đường từ Lào Cai đi Sapa đường hẹp, nhiều cua tay áo, cấp đường thấp.

Thứ trưởng Thọ cho biết thêm, cũng phải quy định rõ xe khách không được phép chở theo hàng hóa, ngoại trừ hàng đi theo khách tối đa 20kg/người.

Ngay trong chiều 3/9, Bộ GTVT sửa lần cuối Thông tư 18 đưa nội dung này vào, trình Bộ trưởng ký ban hành ngay đầu tháng 9/2014.

Kiểm tra ngay việc thi công hộ lan QL4B

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, Nguyễn Văn Huyện tiến hành kiểm tra ngay việc thi công hộ lan QL4B do ai thi công, ai thiết kế, đồng thời chuyển hồ sơ cho Công an, nếu cần yêu cầu xử lý hình sự.

Tổng cục Đường bộ cũng phải kiểm tra lại toàn bộ hộ lan trên khắp đường đèo, không thể để tình trang nơi không cần thì hộ lan làm mấy tầng, nơi đèo dốc hiểm trở lại thấp tè.

 

 


Ý kiến của bạn