Cấm dạy thêm, học thêm: Sao phải bàn nhiều thế?

17-06-2016 08:11 | Xã hội

SKĐS - Vừa qua, một trường học thuộc quận Tân Bình, TP.HCM tuyên bố trả lại tiền học thêm cho phụ huynh với lý do được chỉ đạo không tổ chức dạy thêm, học thêm cho học sinh trong dịp nghỉ hè.

Vừa qua, một trường học thuộc quận Tân Bình, TP.HCM tuyên bố trả lại tiền học thêm cho phụ huynh với lý do được chỉ đạo không tổ chức dạy thêm, học thêm cho học sinh trong dịp nghỉ hè. Sự việc này được coi là “sự kiện lạ” khiến nhiều người ngỡ ngàng bởi bấy lâu nay, họ vẫn coi việc cho con đi học thêm là… đương nhiên. Thế nhưng, quyết định cấm hẳn dạy thêm, học thêm vẫn còn gây nhiều tranh cãi từ nhiều phía…

Tại Hà Nội, mọi phụ huynh đều quan tâm tới vấn đề này, dư luận chia thành hai phía, ủng hộ và phản đối. Nhiều phụ huynh cho rằng: “Cấm dạy thêm là rất đúng, vì học thêm, dạy thêm chỉ là dạy trước chương trình, những em không có điều kiện học sẽ khó theo được, vì tới khi vào học chính, những người đi học thêm đã học rồi, thầy cô giáo sẽ không nhiệt tình giảng bài nữa. Đây là lý do vì sao phụ huynh cứ phải “tự nguyện” cho con đi học thêm”.

Quyết định cấm hẳn dạy thêm, học thêm hiện còn gây nhiều tranh cãi từ nhiều phía.

Trong khi đó, nhiều giáo viên bức xúc cho rằng, cấm dạy thêm là không hợp lòng bởi đây là nguồn thu chính đáng do lương giáo viên thấp. Ngoài ra, dạy thêm, học thêm còn xuất phát từ nhu cầu có thực do nhiều gia đình muốn gửi gắm con em học thêm để bồi dưỡng, nâng cao các kiến thức có được từ trên lớp.

Bẻ lại, những người ủng hộ “cấm dạy thêm” cho rằng: “Nếu so với nhiều nghề khác, nghề giáo cũng chỉ vất vả tương đương và thu nhập cũng không thấp. Ngành y tế vất vả trực đêm, áp lực vì công việc liên quan đến tính mạng con người nhưng lương có cao đâu? Ngành xây dựng mưa nắng dãi dầm, nhưng lương cũng vậy, không có đãi ngộ đặc biệt... Và còn bao các thầy cô ở nông thôn, không có thu nhập từ dạy thêm, học thêm vậy sao họ vẫn nhiệt tình với công việc? Vì vậy, không thể lấy bất cứ lý do gì ra để “minh họa” cho việc cần thiết của dạy thêm, học thêm.

Các chuyên gia về giáo dục đều đồng tình cho rằng, việc không cho giáo viên dạy thêm, học thêm là đúng, được sự ủng hộ của đa số cha mẹ học sinh nhưng điều đó chưa giải quyết được triệt để từ cái gốc. Để giáo viên của trường không phải lo dạy thêm thì thu nhập của họ phải tương đối với mặt bằng sống. Lương trung bình là 8-9 triệu đồng chưa phải dư dả cũng đủ khiến giáo viên tạm thời không phải lo “chân ngoài chân trong”. Còn nếu thấp nữa thì quả là rất khó khăn cho đội ngũ này.

Ngoài chính sách về lương còn đòi hỏi một số thay đổi cơ chế thi cử. Làm sao để ở các bậc tiểu học, trung học, các em không phải chạy đua, luyện thi như bây giờ. Bởi đề thi thì ra toàn đề khó, bắt buộc phải luyện chứ không thể giải bằng… tính sáng tạo và tư duy cá nhân khiến học sinh đua nhau học thêm để luyện.


Hải Anh
Ý kiến của bạn