Cám cảnh đường tránh TP Thanh Hóa nát như 'ruộng cày'

05-03-2025 17:11 | Thời sự
google news

SKĐS - Tuyến đường tránh Quốc lộ 1A đoạn qua TP Thanh Hóa xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vị trí xuất hiện tình trạng sụt lún, nhựa đường bong tróc thành mảng lớn, nứt nẻ, để lộ cả nền đất.

Sau 16 năm đưa vào sử dụng, tuyến đường tránh Quốc lộ 1A qua TP Thanh Hóa, đoạn từ ngã tư giao cắt với Quốc lộ 1A (thuộc phường Quảng Thịnh) đến vòng xuyến BigC (thuộc phường Đông Hải) xuống cấp nghiêm trọng, nhưng các đơn vị quản lý chậm sửa chữa, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ghi nhận của phóng viên, dọc tuyến đường xuất hiện nhiều chỗ bong tróc nền nhựa, tạo thành các rãnh lớn, hố sâu, đủ các kích cỡ, nhiều đoạn vệt bánh xe tạo thành rãnh sống trâu, có vị trí hằn sâu 10 đến 15cm.

Cám cảnh đường tránh TP Thanh Hóa nát như 'ruộng cày'- Ảnh 1.

Tuyến đường tránh TP Thanh Hóa xuống cấp nghiêm trọng.

Không chỉ nền đường xuống cấp, trên đoạn tuyến, bề mặt cầu vượt Quốc lộ 47, bề mặt cầu Đông Hải cũng xuất hiện hư hỏng ở các khe co giãn, có những điểm hư hỏng tạo thành kẽ hở lớn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Nhiều người dân khi tham gia giao thông qua đây không khỏi "bất an" với tình trạng đường hư hỏng, xuống cấp không được khắc phục, sửa chữa kịp thời. Đặc biệt, đây là tuyến đường huyết mạch, có mật độ phương tiện xe tải trọng lớn lưu thông dày đặc, người dân các khu phố xung quanh di chuyển qua tuyến đường này đến trung tâm hành chính, cùng hàng nghìn công nhân di chuyển ra Khu công nghiệp Lễ Môn làm việc...

Cám cảnh đường tránh TP Thanh Hóa nát như 'ruộng cày'- Ảnh 2.

Lưu lượng xe đi lại rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Anh P.T.P, người dân trú tại TP Thanh Hóa cho biết: "Đường xuống cấp nhiều năm nhưng không được tu sửa kịp thời khiến việc đi lại rất khó khăn. Tình trạng người đi xe máy vào ổ gà tự ngã thường xuyên xảy ra. Nếu không khắc phục kịp thời, nghiêm trọng hơn có thể xảy ra tai nạn chết người".

Cám cảnh đường tránh TP Thanh Hóa nát như 'ruộng cày'- Ảnh 3.

Nhiều vị trí xuất hiện tình trạng sụt lún, nhựa đường bong tróc thành mảng lớn, nứt nẻ.

Một người dân đi qua tuyến đường cho biết thêm: "Trên địa phận phường Quảng Thành hiện có nhiều công trình đang thi công càng khiến tuyến đường tránh thêm nguy hiểm. Đất đá rơi vãi ra đường, mỗi khi trời mưa gây trơn trượt, nắng thì bụi bẩn mù mịt. Hệ thống điện sáng trên tuyến cũng không đáp ứng được việc di chuyển vào ban đêm, khiến người dân chúng tôi đi lại rất khó khăn, mất an toàn".

Theo tìm hiểu, tuyến tránh phía Đông TP Thanh Hóa do Công ty Cổ phần BOT đường tránh TP Thanh Hóa đầu tư, được đưa vào sử dụng năm 2009 với tổng chiều dài hơn 10km, chiều rộng nền đường 26m.

Tuyến đường được thiết kế bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, dải phân cách giữa rộng 5m. Toàn tuyến có 5 cầu, 5 nút giao. Tổng vốn đầu tư ban đầu của dự án là 822 tỷ đồng, theo hình thức BOT.

Cám cảnh đường tránh TP Thanh Hóa nát như 'ruộng cày'- Ảnh 4.

Nước ứ đọng bên lề đường mỗi khi trời mưa.

Theo hợp đồng và các phụ lục hợp đồng dự án giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục đường bộ Việt Nam) và nhà đầu tư thì thời gian thu phí hoàn vốn đường tránh TP Thanh Hóa dự kiến thực hiện trong vòng 27 năm 8 tháng, thời gian thu phí tạo lợi nhuận kéo dài thêm 3 năm.

Tuy nhiên, tháng 8/2017, Bộ Giao thông vận tải sau khi đánh giá thực tế cho rằng, đơn vị khai thác đã thu hồi quá số vốn đầu tư nên yêu cầu dừng hoạt động trạm BOT Tào Xuyên sau 7 năm 2 tháng. Cũng từ sau thời điểm đó cho đến nay, việc duy tu, bảo dưỡng trên tuyến tránh phía Đông TP Thanh Hóa rơi vào tình trạng bỏ lửng.

Cám cảnh đường tránh TP Thanh Hóa nát như 'ruộng cày'- Ảnh 5.

Nhiều đoạn vệt bánh xe tạo thành rãnh sống trâu, có vị trí hằn sâu 10 đến 15cm.

Nhiều năm qua, đại diện phía Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa cho rằng, do ngừng thu phí nên không có nguồn kinh phí sửa chữa hư hỏng, đảm bảo giao thông. Mặt khác, tuyến đường chưa được bàn giao từ Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa cho Bộ giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng).

Hiện tại, tuyến đường này đang vướng thủ tục về sở hữu toàn dân nên Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đang làm việc với các đơn vị xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông. Lúc đó, dự án nâng cấp, sửa chữa Quốc lộ 1 đoạn tránh TP Thanh Hóa mới có thể đưa vào đầu tư công. 

Vỉa hè đường Nguyễn Xiển xuống cấp nghiêm trọng, gạch lát nát tươmVỉa hè đường Nguyễn Xiển xuống cấp nghiêm trọng, gạch lát nát tươm

SKĐS - Vỉa hè đường Nguyễn Xiển (Hà Nội) sau thời gian đưa vào sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng, gạch lát vỉa hè nhiều đoạn nát tươm, mất an toàn cho người đi bộ.


Ngọc Hưng
Ý kiến của bạn