Cải tiến quy trình khám, chữa bệnh ở nhiều bệnh viện: Hay, dở, là ở quyết tâm

06-03-2017 07:31 | Camera bệnh viện
google news

SKĐS - Một trong những ấn tượng sâu đậm nhất khi đến với mỗi bệnh viện (BV) - đó là quy trình khám, chữa bệnh.

Một trong những ấn tượng sâu đậm nhất khi đến với mỗi bệnh viện (BV) - đó là quy trình khám, chữa bệnh. Nhờ biết tập trung cải thiện thủ tục gọn nhẹ, trật tự, khoa học, bố trí hợp lý, rút ngắn thời gian nhất, cộng với thái độ nhẹ nhàng điềm tĩnh từ đội ngũ cán bộ y tế mà nhiều BV, cơ sở y tế đã có những thay đổi tích cực, làm hài lòng người bệnh…

Tại Khoa Khám bệnh BV Ung bướu Hà Nội trước đây, bệnh nhân phải chờ đợi khá lâu do quy trình chưa hợp lý thì nay đã có nhiều thay đổi tích cực. Do giải pháp phát số thứ tự điện tử và thực hiện nghiêm cho nên không có tình trạng bệnh nhân chen ngang, quy trình khám khép kín, từ việc khám, làm các xét nghiệm, thanh toán viện phí.

Cải tiến quy trình khám, chữa bệnh ở nhiều bệnh viện

Bàn hướng dẫn của BVĐK Đức Giang đặt ở nhiều nơi.

Đó là nhờ BV đã mở thêm các bàn khám bệnh, mở thêm các ô tiếp đón và phát số điện tử hoặc hẹn giờ khám bệnh, có các bàn hướng dẫn người bệnh làm các thủ tục khám, chữa bệnh và nhập viện để người bệnh không mất nhiều thời gian đi lại. BV đã bố trí khu vực ngồi chờ tiện nghi, có đầy đủ ghế ngồi, bảo đảm an ninh, trật tự tại Khoa Khám bệnh. Bên cạnh đó, việc áp dụng công nghệ thông tin đã giúp cho công tác khám, chữa bệnh, thanh toán viện phí và nhận thuốc ở kho dược nhanh chóng, tiện cho việc theo dõi bệnh và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

BV Mắt Hà Đông cũng áp dụng tốt quy trình lấy số khám bệnh. Đồng thời, mọi thủ tục đều nhanh gọn, nhân viên y tế niềm nở, bác sĩ nhiệt tình khiến nhiều bệnh nhân cảm thấy phấn khởi. Không ít người đến làm thủ tục khám nhanh gọn, vào phòng phẫu thuật được nhanh chóng thay thủy tinh thể, trước khi ra viện, bác sĩ dặn dò rất chu đáo, đã có nhiều lời khen ngợi.

Cải tiến quy trình khám, chữa bệnh ở nhiều bệnh việnNhững sáng kiến với vạch chỉ dẫn màu trên lối đi rất thuận lợi cho người bệnh.

Để có được những sự hài lòng này, BV đã niêm yết sơ đồ, bảng quy trình thu tiền viện phí, giờ khám, lịch khám, công khai số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý ngay tại cửa tiếp đón người bệnh. Trên trang web của BV còn công khai số điện thoại của bác sĩ tư vấn đối với từng loại bệnh về mắt, từng loại phẫu thuật mắt, các kiến thức nhãn khoa chuyên sâu để người bệnh và người dân tham khảo trước khi có nhu cầu đến khám, chữa bệnh tại BV. Về mặt tổ chức, BV sắp xếp tuần tự hệ thống từ khâu lấy số khám đến phòng khám bệnh, phòng phẫu thuật, phòng theo dõi sau phẫu thuật, phòng phát thuốc bảo đảm cho người bệnh không phải chờ đợi lâu cũng như không phải đi lại nhiều lần.

Trong nỗ lực cải tiến quy trình khám, chữa bệnh, các BV đều có những sáng kiến, định hướng riêng để phù hợp với chuyên khoa hoặc điều kiện cơ sở vật chất của mình. Khó khăn thì muôn nẻo, mỗi nơi mỗi cảnh, nếu không có sự sâu sát thực tế và cái tâm của đội ngũ lãnh đạo thì việc trông chờ ngân sách là không đủ để giải quyết vấn đề.

Cải tiến quy trình khám, chữa bệnh ở nhiều bệnh việnKhoa Khám bệnh - Bệnh viện Ung bướu Hà Nội đông nhưng không lộn xộn.

BV đa khoa Đức Giang mỗi ngày tiếp đón khoảng 1.200 bệnh nhân vào khám. BV đã thành lập tổ tiếp đón hướng dẫn ngay từ cửa ra vào. 42 bàn khám bệnh luôn được hoạt động hết công suất. Bên cạnh đó, BV áp dụng sơn vạch chỉ đường cho người bệnh trên sàn nhà theo dấu hiệu, màu đỏ là lối đi đến khu vực xét nghiệm máu, màu vàng chỉ lối đến khu chụp Xquang, màu xanh chỉ lối đến phòng thăm dò chức năng. Quy trình khám, chữa bệnh theo 5 bước được công khai ngay từ khu vực tiếp đón nên bệnh nhân đến khám đều được phục vụ theo tiêu chí “nhanh gọn, chính xác, thân thiện”. Quyết tâm tạo chuyển biến mạnh, BV cũng là nơi đi đầu trong việc áp dụng thẻ từ thông minh, cách làm này của BV Đức Giang được rất nhiều người bệnh ủng hộ. Chỉ mất phí 30.000 đồng/thẻ/năm, bệnh nhân sở hữu một tấm thẻ thông minh quản lý chi tiết thông tin các lần khám bệnh của mình tại BV. Nhờ vậy, bệnh nhân có thẻ không phải xếp hàng chờ đợi lấy số đến phòng khám, chỉ mất 1 phút quẹt thẻ, lựa chọn phòng khám, số thứ tự của bà Bích đã có trên bảng thông báo số tại phòng khám. Không những vậy, những người có thẻ còn có thể đăng ký khám tại nhà thông qua tổng đài 19006888.

Nỗ lực “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của nhiều BV là rất đáng ghi nhận. Hay hoặc dở, những bệnh nhân là người rõ hơn ai hết. Mong rằng ngày càng có nhiều BV mang lại sự phấn khởi cho người bệnh đến khám và quan trọng hơn - giữ được sự hài lòng đó lâu dài.


Bình An
Ý kiến của bạn