đứng trước nhu cầu về chất lượng chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân, thời gian qua, BVĐK Mộc Châu đã nỗ lực không ngừng đẩy mạnh đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế cũng như cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nhờ đó, sự hài lòng của người bệnh được nhân lên. Ghi nhận của phóng viên tại bệnh viện này.
Lấy người bệnh là trung tâm
Nằm điều trị tại Khoa Ngoại Tổng hợp BVĐK Mộc Châu sau khi đã phẫu thuật khớp háng, ông Cà Văn Chinh (54 tuổi, ở huyện Yên Châu) cho biết, nằm viện ở đây rất tiện lợi khi có vấn đề gì, đặc biệt là trường hợp cấp cứu muốn gọi điều dưỡng hay bác sĩ bệnh nhân và người nhà không cần phải chạy “náo loạn” mà chỉ cần nhấn nút chuông ở đầu giường thì điều dưỡng hoặc bác sĩ trực sẽ có mặt kịp thời, tôi rất hài lòng vì cách làm này của bệnh viện. Còn chị Lò Thị Kim ở xã Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu đi khám bệnh tại bệnh viện cho biết, chị đến khám bệnh có đội ngũ hướng dẫn của bệnh viện hướng dẫn tỉ mỉ, nhiệt tình từ việc lấy số khám tự động đến phân loại phòng khám và lấy thuốc rất thuận lợi, chị không phải mất nhiều thời gian chờ đợi lòng vòng…
Hướng dẫn người bệnh đến khám bệnh tại BVĐK Mộc Châu.
Đây chỉ 2 trong số nhiều ý kiến của các bệnh nhân về sự hài lòng từ khi bệnh viện thực hiện cải tiến khoa khám bệnh sau khi thực hiện Quyết định 1313/QĐ-BYT của Bộ Y tế hướng dẫn quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh của hệ thống bệnh viện. Qua đó cho thấy, Quyết định 1313 thực sự đem lại sự thay đổi lớn cho bộ mặt bệnh viện cũng như sự hài lòng cho người bệnh.
BSCKII. Vi Hồng Kỳ - Giám đốc BV cho biết, với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”, bệnh viện luôn quan tâm công tác cải cách thủ tục hành chính. Xác định việc cải cách hành chính phải được thực hiện một cách đồng bộ từ cải tiến, cơ sở vật chất, khuôn viên xanh-sạch-đẹp đến việc cải tiến quy trình kỹ thuật khám, điều trị một cách khoa học và đặc biệt là phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, thời gian qua, bệnh viện đã chủ động xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng, lựa chọn các vấn đề ưu tiên một cách hợp lý như: Bệnh viện đã thành lập tổ công tác xã hội, tổ chức bộ phận tiếp đón hướng dẫn người bệnh, phân loại bệnh nhân, liên thông với bộ phận thu, thanh toán viện phí, cấp phát thuốc... theo hướng thuận tiện nhất cho người bệnh.
Tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng bệnh viện
Cũng theo Giám đốc Vi Hồng Kỳ, bệnh viện đã đưa vào ứng dụng phần mềm quản lý khám bệnh, chữa bệnh kết nối liên thông toàn bộ các khoa/phòng trong bệnh viện; quét mã vạch thẻ BHYT, gọi số khám tự động đã đảm bảo trật tự, công bằng trong khám bệnh. Lắp đặt hệ thống camera ở tất cả các khoa/phòng, hệ thống đèn, chuông gọi cấp cứu, biển báo, biển phòng... Công khai minh bạch các quy định giờ khám bệnh, giờ trực 24/24h, lịch trực hàng ngày của bệnh viện; công khai Quy định về thu viện phí trên bảng thông báo và trên trang điện tử của bệnh viện. Công khai số điện thoại đường dây nóng của bệnh viện, Bộ Y tế, Sở Y tế; Duy trì chế độ họp hội đồng người bệnh cấp khoa và bệnh viện; tổ chức khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh hàng tuần, kịp thời nắm bắt, tiếp thu ý kiến phản ánh của người bệnh và gia đình người bệnh để chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.
Điều chỉnh, bổ sung các quy trình chuyên môn kỹ thuật phù hợp; ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật mới về lâm sàng và cận lâm sàng; tăng cường đầu tư trang thiết bị hiện đại đặc biệt từ nguồn xã hội hóa như: Hệ thống Nội soi chẩn đoán tiêu hóa, Tai-mũi-họng, Siêu âm màu 3D, 4D, máy CT-Scanner, Hệ thống máy xét nghiệm Sinh hóa, Huyết học, Miễn dịch tự động, triển khai nhiều kỹ thuật mới như phẫu thuật sọ não cấp cứu, phẫu thuật cột sống, thay khớp háng toàn phần, tán sỏi tiết niệu ngược dòng bằng laser, tán sỏi thận qua da, điều trị hỗ trợ sinh sản bằng kỹ thuật IUI... Kết quả, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị ngày càng tăng, trung bình có 250-500 lượt bệnh nhân khám/ngày, 300-400 bệnh nhân điều trị nội trú/ngày, trong khi số giường bệnh kế hoạch được giao là 150 giường, công suất sử dụng giường bệnh đạt trung bình 170%.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, trong thời gian tới, bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh cải tiến, nâng cao chất lượng bệnh viện, cải cách hành chính, đổi mới toàn diện phong cách hoạt động, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính, chuyên môn và tài chính; tăng cường triển khai hoạt động xã hội hóa trong đầu tư các nguồn lực để không ngừng phát triển, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.