Cải tiến quy trình khám, chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh là một trong những mục tiêu quan trọng của ngành y tế nhằm giảm thời gian chờ đợi, nâng cao sự hài lòng của người dân khi đến khám và điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Sau một năm thực hiện cải tiến quy trình khám, chữa bệnh theo Quyết định số 1313/QĐ-BYT ngày 22/4/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế, những kết quả rõ rệt đã được ghi nhận tại các khoa khám bệnh.
Thời gian khám bệnh giảm được trung bình 40 phút/người bệnh
Theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, sau một năm, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Y tế, trực tiếp là đồng chí Bộ trưởng, toàn ngành y tế đã nghiêm túc tổ chức thực hiện Quyết định 1313/QĐ-BYT. Qua khảo sát sơ bộ ở 320 BV (khoảng 25% tổng số BV trên cả nước) cho thấy: 62% BV có tiến hành cải tạo, mở rộng, bố trí thêm buồng khám tại khoa khám bệnh. Theo đó, 470 buồng khám được bổ sung, tăng 15,5% so với thời điểm trước cải tiến. Trong đó, 10% số bệnh viện (BV) tăng trên 100% số buồng khám;16% số BV tăng trên 50% số buồng khám; 35% BV tăng trên 10% số buồng khám; 75% BV có tiến hành khảo sát đo lường thời gian khám bệnh. Nguồn kinh phí để mở thêm phòng khám, mua thêm ghế để cho bệnh nhân chờ khám, bố trí thêm quạt, bảng hướng dẫn, máy lấy số điện tử tự động... được trích 15% từ nguồn điều chỉnh giá dịch vụ theo Thông tư số 04/2012/TTLT-BYT-BTC.
Tăng cường các bàn khám bệnh và lấy số điện tử tại BV (ảnh lớn); Công khai quy trình KCB tại Bệnh viện Ung bướu Trung ương cơ sở Tân Triều, Hà Nội (ảnh nhỏ). Ảnh: Ngọc Khánh
Nhờ cải tiến quy trình khám bệnh đã giảm được trung bình 40 phút/người bệnh so với thời gian trước khi tiến hành cải tiến. Khám lâm sàng đơn thuần chỉ mất trung bình 47 phút (chỉ tiêu đề ra: 120 phút). Khám lâm sàng có làm thêm 1 kỹ thuật xét nghiệm hoặc chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng: 100 phút (chỉ tiêu đề ra: 180 phút); Khám lâm sàng có làm thêm 2 kỹ thuật phối hợp cả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh hoặc xét nghiệm và thăm dò chức năng: 130 phút (chỉ tiêu đề ra: 210 phút). Khám lâm sàng có làm thêm 3 kỹ thuật phối hợp cả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng: 160 phút (chỉ tiêu đề ra: 240 phút). “Những kết quả bước đầu của việc cải tiến quy trình khám chữa bệnh đã khiến bộ mặt khoa khám bệnh các BV đã có những thay đổi đáng kể. Người bệnh không còn phải chờ đợi lâu. Các bác sĩ có nhiều thời gian thăm khám, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh” - PGS. Khuê nhấn mạnh.
Khoa khám bệnh đã thay đổi rõ rệt
Cuối tháng tư vừa qua, trong lần xuống kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại BV Đống Đa, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và đoàn công tác của Bộ Y tế không khỏi bất ngờ khi vừa bước chân vào cửa bệnh viện đã có một bệnh nhân đang được điều trị tại đây níu lại để nói chuyện. Đó là bác Nguyễn Thị H. (quận Đống Đa, 65 tuổi) đang khám bệnh thuộc diện BHYT. Bệnh nhân này cho biết, chưa bao giờ bà được khám, chữa bệnh nhiệt tình và thoải mái đến như vậy. BV Đống Đa đã có những thay đổi trong quy trình khám, chữa bệnh cũng như trong cách phục vụ người bệnh. Trước đây, phải mất cả ngày bác H. mới khám bệnh xong thì nay trong buổi sáng đã được khám và lĩnh thuốc đem về.
Vừa qua, nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên; Lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đến thăm hỏi, tặng quà các bệnh nhi ung thư đang điều trị tại Khoa Nhi, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Hà Nội. Tại đây, chứng kiến những niềm vui của bệnh nhân khi không còn phải chịu cảnh quá tải nằm ghép trầm trọng như ở cơ sở Quán Sứ, Phó Chủ tịch nước đánh giá cao những nỗ lực của ngành y tế trong việc đưa thêm 1.000 giường bệnh cơ sở Tân Triều vào hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác điều trị cho bệnh nhân ung thư.
Tại BV Nhân dân Gia Định, TP. Hồ Chí Minh, việc cải tiến quy trình khám, chữa bệnh được thực hiện đồng bộ và toàn diện. Nhằm giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, BV đã tổ chức nhiều điểm hướng dẫn và tiếp nhận bệnh nhân; tăng nhiều điểm thu viện phí... BV bố trí tăng cường nhiều bàn khám và bác sĩ khi bệnh nhân chờ đông; tăng cường nhiều bàn khám chuyên khoa và ưu tiên. Để giảm ùn tắc và chờ đợi trong xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm, mỗi tầng đều có khu vực lấy mẫu xét nghiệm và có phiếu hẹn giờ trả kết quả xét nghiệm. Đặc biệt, BV đã tập trung rất nhiều công sức cho cải tiến quy trình cấp phát thuốc. Theo đó, BV đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng mã vạch, kiểm tra đơn thuốc qua mạng, xuất thuốc qua hệ thống mạng để giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh.
Đến BVĐK tỉnh Phú Thọ những ngày này, điều dễ nhận thấy là nơi tiếp đón bệnh nhân thông thoáng, biển hướng dẫn rõ ràng. Từ năm 2009, BV đã áp dụng thành công và được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001 - 2008. Tất cả các khâu trong quy trình khám, chữa bệnh tại BV đều được chuẩn hóa, các quy chế chuyên môn trong thường trực cấp cứu, khám bệnh và chăm sóc bệnh nhân được thực hiện nghiêm túc. Năm 2013, BV đã đưa vào sử dụng khu nhà 11 tầng khang trang, hiện đại. Ngay mặt tiền tầng 1 được bố trí làm điểm tiếp đón - đăng ký khám bệnh. Tại điểm này, có quầy đăng ký khám bệnh, quầy thu ngân, quầy trả thẻ BHYT, trong đó có một quầy dành riêng cho người già, trẻ em từ 6 tuổi trở xuống, phụ nữ có thai và bảng công khai quyền lợi của người đi khám chữa bệnh. Tất cả các quầy liên hoàn nhau, nối mạng vi tính để làm sổ và hướng dẫn bệnh nhân đến các khoa để khám. Khi làm sổ, mỗi bệnh nhân sẽ có một mã số và được BV theo dõi bệnh án đến suốt đời. Tại khu vực này, BV cũng đã trang bị hệ thống xếp số tự động nên mọi hoạt động khám bệnh, xét nghiệm, lấy thuốc thuận lợi hơn....
Chị Nguyễn Thị Lý (Khu 3, phường Gia Cẩm, TP. Việt Trì) thường phải đưa mẹ đi khám bệnh mỗi tháng 1 lần nên chị là người thấy được rõ sự đổi mới trong việc tiếp đón bệnh nhân, khám bệnh tại BV. Chị cho biết: “Mẹ tôi bị bệnh khớp mạn tính nên thường xuyên phải vào viện khám, lấy thuốc về điều trị. Tôi thấy người đến đăng ký khám bệnh khá thư thả, thủ tục làm nhanh gọn, không còn cảnh chen lấn, nôn nóng chờ đợi quá lâu như trước”.
Rõ ràng, việc cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là cải tiến quy trình khám, chữa bệnh đã đem đến sự hài lòng của người bệnh. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là quyết tâm của lãnh đạo các BV và luôn phải xem việc đổi mới và cải tiến quy trình khám chữa bệnh là mục tiêu trọng tâm của BV, theo phương châm “Rút ngắn thời gian chờ đợi - Giảm bớt các thủ tục không cần thiết - Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh - Tạo sự hài lòng cho người bệnh”.
PGS.TS. Lương Ngọc Khuê cũng cho biết, trong thời gian tới, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh và quán triệt tinh thần “lấy phục vụ người bệnh là trung tâm”, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo toàn ngành y tế, hệ thống khám, chữa bệnh tiếp tục cải cách thủ tục hành chính nhằm hạn chế tối đa các thủ tục không cần thiết để giảm bớt phiền hà cho người bệnh, đặc biệt là các thủ tục hành chính liên quan đến BHYT: chuyển viện, tạm ứng, thanh quyết toán BHYT. Đồng thời, Bộ Y tế sẽ rà soát, sắp xếp lại các quy trình lấy mẫu, vận chuyển và trả kết quả, không ngừng rút ngắn thời gian chờ đợi cho người bệnh...