Kiểm tra để cải tiến chất lượng bệnh viện hơn nữa
Đoàn kiểm tra, phúc tra đánh giá chất lượng bệnh viện số 3 của Bộ Y tế do TS.BS Dương Huy Lương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Tham gia đoàn có các chuyên gia về chất lượng, điều dưỡng, dinh dưỡng, xét nghiệm... của Bộ Y tế và của nhiều bệnh viện trên địa bàn Hà Nội.
Theo TS.BS Dương Huy Lương, ngay từ khi thành lập các đoàn kiểm tra của Bộ Y tế, GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo sâu sát: Công tác kiểm tra, giám sát rất quan trọng, cần đánh giá toàn diện, thấu đáo không chỉ chất lượng dịch vụ mà quan tâm đánh giá chất lượng chuyên môn, giúp các bệnh viện nhìn ra những gì còn thiếu sót để cải tiến phục vụ người dân tốt hơn.
Bộ Y tế và các chuyên gia tập trung kiểm tra, đánh giá các nội dung trong Quyết định số 4747/QĐ-BYT ngày 29/12/2023, đánh giá chất lượng bệnh viện theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam; kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện với tinh thần cải tiến, tìm ra, chỉ ra các cơ hội cải tiến, lan tỏa văn hóa chất lượng, văn hóa an toàn người bệnh.
"Sau một thời gian phòng chống dịch COVID-19, công tác đánh giá chất lượng bệnh viện bị gián đoạn do các bệnh viện tập trung vào khắc phục những khó khăn phức tạp do dịch COVID-19 gây ra. Do đó việc kiểm tra này là dịp để xem lại chất lượng bệnh viện, những tiêu chí nào còn tồn tại, cần nhanh chóng khắc phục để tiếp tục, cải tiến phát triển chất lượng bệnh viện. Tất cả mục tiêu đều hướng đến nâng cao chất lượng khám chữa bệnh để phục vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn"- TS.BS Dương Huy Lương nói.
Lý do một số mục tiêu của Bộ Tiêu chí chất lượng chưa thực hiện được
Báo cáo với đoàn kiểm tra, PGS.TS Nguyễn Hà Thanh - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, trong năm qua, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã có nhiều nỗ lực và quyết tâm thực hiện tốt việc cải tiến chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Y tế.
Khoa khám bệnh đã triển khai cải tạo khu khám bệnh theo yêu cầu, tổ chức điều trị nội trú ban ngày tại một số khoa lâm sàng qua đó giúp giảm quá tải khu khám bệnh, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, giảm quá tải khu vực điều trị nội trú, nâng cao được sự hài lòng đối với dịch vụ y tế của Viện;
Thái độ ứng xử, giao tiếp của nhân viên y tế tiếp tục được cải thiện. Viện cũng đã triển khai nhiều dịch vụ y tế tiện ích, thuận lợi và hướng đến nhu cầu của người bệnh;
Cập nhật và ứng dụng hiệu quả nhiều phương pháp mới, kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị đã góp phần nâng cao chất lượng sống của người bệnh, giảm quá tải bệnh viện.
"Cùng đó, Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị các bệnh lý Huyết học đã được sửa đổi, bổ sung cập nhật các phác đồ mới nhất nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh. Các thầy thuốc của Viện cũng đã triển khai hiệu quả và thành công các hoạt động mũi nhọn của chuyên khoa về: miễn dịch, di truyền-sinh học phân tử, điều trị bệnh máu bằng phương pháp ghép tế bào gốc, phương pháp nhắm đích..."- PGS.TS Nguyễn Hà Thanh nói.
Tuy nhiên, lãnh đạo Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cũng cho biết do nhu cầu khám, chữa bệnh của người bệnh tăng nhanh trong những năm gần đây đã gây ra tình trạng quá tải hơn 4 lần so với công suất thiết kế của Viện. Điều này khiến cho số giường bệnh tại đây luôn trong tình trạng quá tải.
Ngoài ra, do Viện không được thiết kế theo tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí vì vậy nhiều tiêu mục chưa thể thực hiện được; Cùng đó điều kiện về nguồn lực như cơ sở hạ tầng, nhân lực và tài chính chưa cho phép Viện có thể đầu tư hoàn thiện theo tiêu chuẩn của bộ tiêu chí...
Tại buổi kiểm tra, các thành viên của đoàn đã rất thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại trong thực hiện chất lượng bệnh viện tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương như chưa có kế hoạch, phương án dự phòng khi bệnh nhân đông; không đánh giá thời gian chờ khám; Trang bị thêm quạt mát ở khu vực chờ khám cho bệnh nhân; bổ sung nhân lực làm chuyên môn dinh dưỡng; chống nhiễm khuẩn bệnh viện;
Đầu tư thêm một số thiết bị tại khoa Hồi sức cấp cứu; nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin...
Đoàn kiểm tra cũng cho biết kết quả đánh giá tỷ lệ hài lòng chung nhân viên y tế về bệnh viện đạt trên 96%; kết quả khảo sát sự hài lòng chung của người bệnh là trên 75%. "Tuy nhiên hơn 95% người bệnh được hỏi cho biết sẽ quay lại thăm khám, điều trị. Điều này thể hiện sự hài lòng, tin tưởng của người bệnh dành cho Viện"- ThS Phạm Thị Tú Anh, Cục Quản lý Khám chữa bệnh nói.
Chia sẻ thêm về nội dung này, ThS Tú Anh cho hay, đoàn kiểm tra ghi nhận nhiều ý kiến hài lòng của người bệnh như bác sĩ thăm khám, điều trị bệnh nhân tận tình, quan tâm đến người bệnh; quy trình thủ tục cũng nhanh gọn; trình độ chuyên môn của y bác sĩ cao...
Tuy nhiên, bệnh nhân cũng thẳng thắn cho hay khu ngoài trời nóng nực, chờ khám trong điều kiện chật chội; một số thời điểm do bệnh nhân quá đông nên có khi không có đủ ghế cho bệnh nhân; bệnh nhân đề xuất khoa Nhi nên có khu vui chơi cho trẻ...
Ngay tại buổi làm việc, khi nghe các thành viên đoàn kiểm tra nêu lên những tồn tại, 2 Phó Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương là TS.BS Vũ Đức Bình và ThS Lê Lâm với tinh thần cầu thị đã thẳng thắn yêu cầu lãnh đạo các khoa, phòng, bộ phận có liên quan phải giải trình lý do còn tồn tại, giải pháp khắc phục.
Đồng thời cũng trao đổi thêm thông tin để đoàn kiểm tra hiểu, chia sẻ về một số khó khăn, tồn tại trong thực hiện chất lượng bệnh viện do hoàn cảnh khách quan.
Lãnh đạo Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương bày tỏ tiếp thu những đóng góp của đoàn và cho biết tập Viện sẽ tập trung khắc phục, bổ sung những nội dung đoàn đã góp ý với mục tiêu lớn nhất là phục vụ bệnh nhân tốt hơn.
Phát biểu tại buổi làm việc, TS.BS Dương Huy Lương - Trưởng đoàn kiểm tra số 3 đã đánh giá cao những nỗ lực của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đặc biệt là phát triển nhiều kỹ thuật cao chuyên ngành huyết học, truyền máu để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, điều trị bệnh nhân.
Cùng đó, do đặc thù về cơ sở vật chất chật hẹp, bệnh nhân lại đông, nhưng Viện luôn cố gắng để thực hiện các tiêu chí chất lượng bệnh viện.
Trưởng đoàn kiểm tra của Bộ Y tế cũng bày tỏ đánh giá cao tinh thần thái độ phục vụ và cũng như chuyên môn của y bác sĩ khi có không ít bệnh nhân từ miền Trung hay Tây Nguyên ra thăm khám, điều trị.
Đánh giá cao tinh thần cầu thị của lãnh đạo Viện, cũng như một số Khoa, Phòng liên quan, xong TS.BS Dương Huy Lương cũng thẳng thắn đề nghị ban lãnh đạo Viện và các phòng ban liên quan tiếp thu, rà soát lại nghiêm túc các nội dung thành viên đoàn kiểm tra đã nêu ra trong thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, sớm khắc phục; phân công rõ trách nhiệm người, bộ phận thực hiện để công tác chất lượng bệnh viện ngày càng tốt hơn, đáp ứng được niềm tin của người bệnh dành cho Viện.